วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

สุพรรณบุรี”หนึ่งเดียวในโลก”ห่มผ้า 8 สี เจดีย์โบราณกว่า 400 ปี

หนึ่งเดียวในโลก ห่มผ้า 8 สี เจดีย์โบราณกว่า400 ปี สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

ที่วัดเถรพลาย ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี โดยคณะกรรมการวัดและชาวบ้าน ได้ร่วมกันทำพิธีแห่ผ้า 8 สี และห่มผ้า 8 สี ถวายองค์พระเจดีย์อายุกว่า 400 ปี ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่มีหนึ่งเดียวในโลก โดยมีพุทธศาสนิกชน ทั้งในสุพรรณบุรี และ ศิษยานุศิษย์จากมกล้เคียง และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก เพื่อความเป็นสิริมงคลและให้ครอบครัวมีความสุข ความเจริญ ปราศจากความทุกข์ โดยพิธีแห่ มีทั้งกลองยาว เครื่องแห่ และ ขบวนเชิดสิงโต โดยชาวบ้านได้ร่วมรำวงหน้าขบวนแห่อย่างสนุกสนาน พร้อมกับชมกายกรรมจากคณะสิงโต

 

สำหรับพิธีแห่ผ้า 8 สี ห่มเจดีย์วัดเถรพลาย ทำติดต่อกันมาหลายชั่วอายุคน ซึ่งความหมายของผ้า 8 สีคือ เป็นสีประจำวันเกิดของแต่ละคน จำนวน 7 สี 7 วัน ส่วนอีก 1 สี คือ สีขาว นั้น มีไว้ สำหรับผู้ที่จำวันเกิดตนเองไม่ได้ ซึ่งผู้ที่มาร่วมงานจะได้ร่วมกันตั้งจิตอธิษฐาน และเขียนชื่อ เขียน คำอธิษฐานขอพรลงในผ้าห่มเจดีย์ ตามสีวันเกิดของตัวเองได้ พร้อมกับมีพิธีพระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ ชัยมงคลคาถา ด้วย

 

พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย บอกว่าประวัติของเจดีย์วัดเถรพลาย เป็นเจดีย์โบราณก่อด้วยอิฐ สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มียอดเจดีย์เป็นเนื้อสำริดเก่าแก่ ลักษณะดอกบัวหงาย 7 ชั้น ซึ่งนอกจากจะมีพิธีดังกล่าวแล้วผู้ที่มาร่วมงานยังจะได้ปิดทองกราบไหว้พระหลวงพ่อโต หลวงพ่อดำ หลวงพ่อสีชมพู และ มีดตัดหวายลูกนิมิตร ที่ใหญ่ที่สุดในโลก สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้าน คู่เมืองศรีประจันต์อีกด้วย

 

รัชนีกร โพธิ์ไพจิต / สุพรรณบุรี รายงาน

Loading