วันอังคาร, 1 ตุลาคม 2567

เดอะโอ๋”ร่วมการประชุมผลการดำเนินงาน”การปราบปราม ดำเนินคดีเจ้าหนี้นอกระบบ

เดอะโอ๋ !!!ร่วมในการประชุมผลการดำเนินงาน การปราบปราม และดำเนินคดีเจ้าหนี้นอกระบบที่มีพฤติการณ์ให้ประชาชนกู้ยืมเงินโดยผิดกฎหมาย

วันนี้ 18 ส.ค.63 เวลา 09.00 น.ที่ห้องประชุมศรียานนท์ อาคาร1 ตร. แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กทม. พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รอง ผบช.ภ.1 / รอง ผอ.ศปน.ภ.1 เข้าร่วมในการประชุมผลการดำเนินงาน การปราบปราม และดำเนินคดีเจ้าหนี้นอกระบบที่มีพฤติการณ์ให้ประชาชนกู้ยืมเงินโดยผิดกฎหมาย การเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด การทวงหนี้โดยใข้การข่มขู่ หรือใช้กำลังประทุษร้ายลูกหนี้ การกู้ยืมเงินที่มีลักษณะฉ้อโกงประชาชน ตลอดจนปัญหา และอุปสรรค์ในการดำเนินงานจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามหนังสือคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร ด่วนที่สุด ที่ สผ 0017.02/4323 ลงวันที่ 5 ส.ค. 2563 กำหนดให้ คณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร เดินทางมาดูงานเรื่อง “การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ” ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในวันอังคารที่ 18 ส.ค. 2563 นั้น โดยมี พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร./ผอ.ศปน.ตร.นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ประธานกรรมาธิการเป็นประธานในการประชุมพร้อมด้วย พล.ต.ต.สมชาย เกาสำราญ รอง ผบช.ก./ เลขานุการ ศปน.ตร.พล.ต.ต.อิทธิพล อัจริยะประดิษฐ์ รอง ผบช.น.พล.ต.ต.ธัชชัย ปิตะนีละบุตรรอง ผบช.ภ.2 พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภศัย รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ปอศ.พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผบก.อก.บช.ก.นายวัชรา ณ วังขนาย รอง ประธานกรรมาธิการ นายเกียรติ เหลืองขจรวิทย์ รอง ประธานกรรมาธิการ นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ เลขานุการ คณะกรรมมาธิการเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและสมาชิกกรรมาธิการฯ เข้าร่วมประชุม ณ.ห้องประชุมศรียานนท์ อาคาร1 ตร. แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กทม.
พล.ต.ต.ธนายุตม์ กล่าวว่า ปัจจุบันพบการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบกระจายตัวอยู่ในเขตพื้นที่ภาคกลางบริเวณรอยต่อกรุงเทพมหานครและเขตปริมณฑล โดยการกระทำความผิดส่วนใหญ่เป็นในลักษณะของกลุ่มคนรู้จักคุ้นเคยทำการกู้ยืมเงินกันโดยมีการเรียกรับดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่าที่กฎหมายกำหนด รองลงมาคือแก๊งหมวกกันน็อกและปัจจุบันที่พบการกระทำความผิดมากขึ้น โดยมีลักษณะของการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้กระทำผิดและสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง คือการกู้ยืมเงินผ่านระบบออนไลน์ หรือแอพพลิเคชั่นต่างๆ ตลอดจนรวมไปถึงการกู้ยืมเงินในลักษณะที่เป็นการอำพรางเพื่อปกปิดหลีกเลี่ยงความผิด เช่นลักษณะการเช่าซื้อสินค้าในรูปแบบต่างๆเป็นต้น


พล.ต.ต.ธนายุตม์ กล่าวต่อว่า หากประชาชนท่านใดที่ได้รับความเดือดร้อน ถูกเอารัดเอาเปรียบหรือรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหนี้นอกระบบ การกู้ยืมเงินนอกระบบที่ผิดกฎหมาย การเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด รวมถึงการถูกข่มขู่ ทำร้ายร่างกาย สามารถแจ้งข้อมูล เบาะแส ร้องทุกข์ได้ที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบตำรวจภูธรภาค 1 หรือที่กองบังคับการตำรวจภูธรทั้ง 9 จังหวัด และ สถานีตำรวจทุกแห่ง 134 สภ.ในขตพื้นที่ หรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โทรศัพท์สายด่วน 1599 และ 02-22551898 ตลอด 24 ชั่วโมง

ทีมข่าว/อาชญากรรม

Loading