วันอังคาร, 1 ตุลาคม 2567

บิ๊กแซ็ก”เดอะโอ๋”บิ๊กธีร์”ทีมสืบสวนรวบ 2 ผู้ต้องหายิงโจ๋ 18 ดับ”

19 ก.ย. 2020
81

บิ๊กแซ๊ก ! เดอะโอ๋ ! บิ๊กธีร์ ทีมสืบสวนรวบ สอง ผู้ต้องหาใช้อาวุธปืนยิงโจ๋วัย 18 เสียชีวิต

วันนี้ 18 ก.ย.63 ที่ สภ.บางพลี อ.บางพลี จว.สมุทรปราการ พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 พร้อมด้วยพล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รอง ผบช.ภ.1(สส)พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง ผบก.กก.สส.ภ.1พ.ต.อ.เลิศชาย จำปาทอง รอง ผบก.กก.สส.ภ.1 พ.ต.อ.วิชิต บุญชินวุฒิกุล รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พ.ต.อ.ภาณุภาคยณ์ ผกก.สส.ภ.จว.สมุทรปราการ พ.ต.อ.วิทิต จันทร์เอื่ยม ผกก.กก.3 บก.สส.ภ.1 พ.ต.อ.พีรศักดิ์ รอดบน ผกก.สภ.บางพลี พ.ต.ท.มาโนต หวังสู้ศึก รอง ผกก.สส. สภ.บางพลีพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 2 คน นายวรกาญจน์ ยอดดี อายุ 47 ปีอยู่บ้านเลขที่ 31/31 ม.12 ต.บางปลา อ.บางพลี จว.สมุทรปราการ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 387/ 2563 ลงวันที่ 17 กันยายน 2563 และนายสุพจน์ การะเกษ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23 หมู่ที่ 20 ต.โคกขมิ้น อ.วังสะพุง จว.เลย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 384/ 2563 ลงวันที่ 15 กันยายน 2563 พร้อมของกลางอาวุธปืนพกสั้นออโตมิติกขนาด 9 มม.ยี่ห้อกล็อค19 หมายเลขทะเบียนปืน กท 56211137 จำนวน 1 กระบอก พร้อมซองบรรจุกระสุนปืนจำนวน 1 ซอง และซองพกหนัง จำนวน 1 อันรถยนต์เชฟโรเลต รุ่นแคปติวา สีน้ำตาล หมายเลขทะเบียน 2 กฉ-4992 กรุงเทพมหานคร

พล.ต.ต.ธนายุตม์ กล่าวว่าจากกรณีเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2563 เวลาประมาณ 23.30 น.ที่ผ่านมา ได้มีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายธนวัฒน์ หรือไอซ์ คงชมแพ่ง อายุ 18 ปีเสียชีวิตขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เวฟสีดำหมายเลขทะเบียน 6 กก-5204 กรุงเทพมหานคร มาจอดที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 31/31 ม.12 ต.บางปลา อ.บางพลี จว.สมุทรปราการ กำลังจะเข้าบ้าน

จากการสืบสวนของทางเจ้าหน้าที่ทราบว่าคนร้ายที่ก่อเหตุ คือนายวรกาญจน์ ยอดดี อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31/31ม.12 ต.บางปลา อ.บางพลี จว.สมุทรปราการ เป็นผู้จ้างวาน นายสุพจน์ การะเกษ อายุ 42 ปีอยู่บ้านเลขที่ 23 ม.20 ต.โคกขมิ้น อ.วังสะพุง จว.เลย มือปืนมายิงผู้ตาย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอหมายจับจากศาลจังหวัดสมุทรปราการ

ต่อมาเมื่อวันที่ 17 ก.ย.63 เวลาประมาณ 10.00 น.ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนบก.สส.ภ.1สนธิกำลังร่วมกับชุดสืบสวน กก.สส.ภ.จว.สมุทรปราการ สส.สภ.บางพลีได้ร่วมกันจับกุมตัวนายสุพจน์ การะเกษ มือปืนได้ที่ อ.ศรีมหาโพธิ์ จว.ปราจีนบุรี โดยในชั้นจับกุมสอบถามผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และเวลาประมาณ 16.00 น ได้จับกุมตัว นายวรกาญจน์ ยอดดี ผู้ต้องหาที่ 1 ได้ที่บริเวณ ถนนท้ายซอยหมู่บ้านสินเพ็ชร ม.11 ต.บางปลา อ.บางพลี จว.สมุทรปราการ

พล.ต.ต.ธนายุตม์ กล่าวต่อว่า จากการสอบสวน นาย วรกาญจน์ พี่เขยผู้ตายซึ่งเป็นผู้จ้างวาน ได้ให้การรับสารภาพว่า ก่อนหน้านี้ตนและผู้ตายมีปัญหากันมาหลายครั้งในเรื่องที่ผู้ตายชอบทำร้ายร่างกายลูกของตนทั้งสองคนซึ่งมีอายุเพียงแค่ 4 ขวบและ 2 ขวบและมีพฤติกรรมติดยาเสพติด ชอบพาเพื่อนๆมานั่งมั่วสุมยาเสพติดที่บ้านจนทำให้มีปัญหากันหลายครั้ง ตนจึงได้ว่าจ้างให้นายสุพจน์ ซึ่งทำงานเป็นคนงานก่อสร้างและเคยถูกจับกุมได้คดีพยายามฆ่ามาก่อนแล้ว ให้มายิงผู้ตาย โดยที่ตนเป็นคนนำปืนกระบอกดังกล่าวที่ตนรับจำนำไว้มาให้นายสุพจน์ เป็นคนลงมือยิงผู้ตายโดยให้ค่าจ้างจำนวน 2 หมื่นบาท ซึ่งตนได้มีการวางแผนล่วงหน้าก่อนลงมือ 2 อาทิตย์ โดยการติดตามพฤติกรรมของผู้ตาย จนกระทั่งในวันที่ 8 กันยายน สบโอกาสตนได้ขับรถพานายสุพจน์ มาส่งที่ทางลงสะพานซึ่งอยู่ห่างจากบ้านที่เกิดเหตุประมาณ 200 เมตร ก่อนที่นายสุพจน์ จะเดินมาดักซุ่มรอนายธนวัฒน์ หรือ ไอซ์ ผู้ตายอยู่ในป่าหญ้าฝั่งตรงข้ามหน้าบ้านที่เกิดเหตุ ส่วนตนได้ขับรถไปรอนายสุพจน์ อยู่ที่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ ที่อยู่ปากซอยทางด้านตำหรุ-คลองเก้า จนกระทั่งนายธนวัฒน์ หรือ ไอซ์ ผู้ตายได้ขี่รถจักรยานยนต์มาจอดที่บริเวณหน้าบ้านพักกำลังจะเปิดประตูรั้วเข้าบ้าน นายสุพจน์ จึงได้ใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิงผู้ตายจำนวนหลายนัด จนกระทั่งนายธนวัฒน์ หรือ ไอซ์ ผู้ตายล้มฟุบก่อนที่นายสุพจน์จะเดินข้ามถนนมาจ่อยิงที่ศีรษะนายธนวัฒน์ หรือไอซ์ผู้ตายอีก 1 นัดจนผู้ตายแน่นิ่งไปก่อนที่จะวิ่งหลบหนีออกไปทางปากซอยและนายสุพจน์ได้โทรศัพท์เรียกให้ตนขับรถมารับและพาหลบหนีไปกบดาลที่จังหวัดปราจีนบุรี จากนั้นตนได้ขับรถกลับมาที่บ้านพักเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ติดตามมาจับกุมตัวได้ดังกล่าว
หลังจากแถลงข่าวเป็นที่เรียบร้อยทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ควบคุมตัวนายสุพจน์ มือปืนและนายวรกาญจน์ ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพยังหน้าบ้านที่เกิดเหตุ โดยใช้เวลาในการทำแผนนานกว่า 1 ชั่วโมง
โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า“ร่วมฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนโดยเป็นผู้จ้างวาน,ร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเหตุอันสมควร, ร่วมกันยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ”

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางพลี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รอง ผบช.ภ.1(สส)กล่าวขอบคุณ พี่ เพื่อน น้อง ในการปฏิบัติในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องได้ร่วมบูรณาการกำลังตามหลักการ“กัดไม่ปล่อย ล่าไม่ถอย คอยไม่เลิก”จนกระทั่งสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ในเวลาต่อมา การปฏิบัติการดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้จึงถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในการพิทักษ์และรับใช้ประชาชนอย่างแท้จริง ในนามของตำรวจภูธรภาค1 ได้ฝากถึงครอบครัวของผู้เสียชีวิต ว่าตำรวจทำงานอย่างเต็มที่เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับผู้เสียหาย และขอชมเชยพร้อมทั้งขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ได้ทำงานด้วยความวิริยะ อุตสาหะ เสียสละ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้สังคมส่วนรวม และขอให้รักษาความดีนี้ไว้สืบต่อไป

Loading