วันอังคาร, 1 ตุลาคม 2567

หมีขอ”หนีฝูงสุนัขปีนเสาไฟฟ้าถูกไฟฟ้าช๊อตดับ

04 ต.ค. 2020
24

สลด หมีขอ เพศผุ้ ออกจากป่ามาหากินตามบ้าน ถูกกลุ่มสุนัข ไล่ฟัด ปีนเสาไฟฟ้าแรงสูงช็อตตายคาเสา

วันที่ 4 ต.ค.63. 11.00 น ด้าน นาย สมัยพัฒนา อสัมพินนพงษ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีหมีขอสัตว์ป่าคุ่มครองตายคาอยู่บนเสาไฟฟ้าแรงสูง ที่บริเวณ ถนนแยกเข้าวัดพระพุทธฉายและอุทยาน แห่งชาติน้ำตกสามหลั่น จึงได้ออกไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พร้อมประสานงานไปยัง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น จ.สระบุรี ในที่เกิดเหตุพบ หมีขอสีดำ ถูกไฟฟ้าแรงสูงช็อตตาย นอนคาอยู่บนเสาไฟฟ้าแรงสูง ประมาร 14 เมตร จึงได้ประสานไปยัง อบต.หนองปลาไหล ขอรถกระเช้า และหน่วยงานไฟฟ้าเพื่อจะทำการตัดกระแสไฟดังกล่าว

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการช่วยเหลือ ขึ้นรถกระเช้า เพื่อทำการจะนำร่างหมีขอลงมา โดยใช้ไม้เขี่ยดันตัวหมีขอ ซึ่งนอนเสียชีวิตบนเสาไฟ จนตกลงมา จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานได้ตรวจสอบตามตัวหมีขอ เป็นเพศผู้ สูงประมาณ 1 เมตรครึ่ง มีเลือดไหลตามจมูกและปาก ส่วนหนวดของหมีโดนไฟฟ้าช็อต จากสีดำกลายเป็นสีขาวทั้งหมดจึงบันทึกภาพไว้เป้นหลักฐานเพื่อตรวจสอบต่อไป

สอบถามชาวบ้าน ทราบว่า หมีขอสีดำตัวนี้ ชอบออกมาหากินตามบ้านเรือนประชาชน บริเวณหน้าวัดพระพุทธฉายทำให้ชาวบ้านและเด็กเล็กหวาดระแวงกลัวว่าหมีจะทำร้าย ที่เคยแจ้งไปที่อุทยานน้ำตกสามหลั่นแล้วแต่จับไม่ได้เพราะหมีตัวดังกล่าวหนีเข้าป่าบนเขาพระฉาย จนมาวันนี้หมีขอได้ถูกไฟฟ้าแรงสูงช็อตตายคาเสาไฟฟ้าอย่างน่าอนาถในวันนี้

ส่วนซากหมีขอนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น จะได้นำร่างของหมีขอไปเก็บไว้ก่อน และจะประสานกับส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าให้จัดเจ้าหน้าที่มาชันสูตร เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตของหมีขออีกครั้ง ในเบื้องต้นทำเรื่องบันทึกไว้ เพราะหมีขอ ที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงต้องรายงานไปที่กรมให้รับทราบเบื้อง และจะไปแจ้งความลงประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ที่สภ.เมืองสระบุรี

ทางด้าน นาย ทวีพงษ์ ทิพย์สูงเนิน หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากรประจำอุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น ได้บอกว่า หมีที่พบ เป็นหมีขอ หรือเรียกอีกชื่อว่า บินตุรง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ลำดับที่ 194 โดยปกติหมีขอจะหากินตามในป่า ซึ่งหมีตัวนี้จะหากินอยู่ตามบริเวณในป่าเขาน้ำตกสามหลั่นมาหลายปีแล้ว เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาป่ามันแล้งมาก อาหารไม่เพียงพอ ตนคาดว่าได้ออกมาหากินผลไม้และหาอาหารตามบ้านเรือนประชาชน จนมาเสียชีวิตบนเสาไฟ

ส่วนหมีขอตัวนี้ ตนคาดว่า เมื่อคืนน่าจะออกมาหากินตามหมู่บ้านประชาชน อาจจะเจอหมาในหมู่บ้านเป็นฝูงไล่กัด เพราะธรรมชาติของหมีขอจะไม่ปีนขึ้นเสาไฟฟ้า ปรากกฎว่าบริเวณนี้ไม่มีต้นไม้ใหญ่ คาดหมีขอคงปีนขึ้นไปหลบสุนัข มันก็เลยปีนขึ้นไปบนเสาไฟฟ้า ทำให้เกิดไฟฟ้าแรงสูงช็อตตายคาเสา

สมพวษ์ ปานรุ่ง/สระบุรี

Loading