วันอาทิตย์, 22 กันยายน 2567

กาญจนบุรี”บรรยากาศที่พยาตองซู”ด่านเจดีย์สามองค์

กาญจนบุรี บรรยากาศของพรรคNLD หาเสียงในพื้นที่พยาตองซู ด่านเจดีย์สามองค์เริ่มมีนักท่องเที่ยว ขณะทีมกู้ภัยพยาตองซู เริ่มนำชาวบ้านที่ถูกกักตัวครบ 20 วัน กลับบ้านหลังผลตรวจเป็นลบ

 

วันนี้ 07 ต.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณในพยาตองซู ตรงข้ามด่านเจดีย์สามองค์ สมาชิกพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพือประชาธิปไตย NLD ( National Leaque for Democracy ) ของนางอองซานซูจี ซึ่งเป็นพรรคที่ได้รับชะยชนะในการเลือกตั้งเมื่อครั้งที่ผ่านมา ด้วยการมีที่นั่งใน House of nationalities 135 ที่จาก 224 ที่นั่ง และมีที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรพม่า 255 ที่จาก 440ที่นั่ง ที่นั่งใน state and regional hluttaws 476 ที่นั่ง

ทั้งนี้ในพื้นที่กิ่ง อ.พยาตองซู จ.กอกาเร็ก ซึ่งเป็นรัฐกะเหรี่ยง ซึ่งมีหลายชาติพันธุ์อาศัยอยู่ เป็นฐานเสียงที่สำคัญอีกแห่งของพรรค NLD ของนางอองซานซูจี ด้วยจำนวนประชากรกว่า 50,000 คน ซึ่งการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคNLD ชนะการเลือกตั้งในเขตนี้ จึงเป็นพื้นที่สำคัญที่ต้องมีการลงพบปะหาเสียงกับพี่น้องประชาชนแม้จะเป็นพื้นที่เสียงที่มีการพบผู้ป่วยด้วยโรคโควิต ก็ตาม โดยการหาเสียงในครั้งนี้มีการส่งกรรมการพรรคบางคนมาร่วมหาเสียง โดยแกนนำหลักในการหาเสียงของที่นี่ยังคงเป็นกรรมการพรรคและสมาชิกพรรคในพื้นที่ โดยทางการได้เน้นย้ำให้ทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยรูปแบบการหาเสียงในพื้นที่ส่วนใหญ่ใช้การนั่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ประชาสัมพันธ์และพบปะประชาชน ซึ่งสร้างบรรยากาศให้เมืองพยาตองซู กลับมาคึกคักมีชีวิตชีวา หลังจากตกอยู่ในภาวะเงียบเหงาจากมาตรการเฝ้าระวังโควิต ของทางการ ซึ่งจากการลงหาเสียงของพรรค NLD ในครั้งนี้ พบว่าได้รับ การตอบรับจากประชาชนในพื้นที่พยาตองซู เป็นอย่างดี ซึ่งการลงคะแนนเลือกตั้งในพม่าจะมีขึ้น ในวันที่ 8 พ.ย. ที่จะถึงนี้

 

ขณะที่บรรยากาศวันนี่ที่ด่านเจดีย์สามองค์ พ่อค้าแม่ค้า บริเวณรอบๆด่านเจดีย์สามองค์ กลับมาเปิดร้านค้าอีกครั้ง หลังจากต้องปิดกิจการเป็นระยะเวลา 14 วัน จากประกาศของคณะกรรมการป้องกันโรค จ.กาญจนบุรี แม้จะพบว่าบางร้านยังไม้ได้เปิดร้านเนื่องจากเป็นช่วงวันธรรมดา ส่วนบรรยากาศการท่องเที่ยวพบว่าวันนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวบางส่วนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว โดยเจ้าหน้าที่ทหารได้ขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ เนื่องจากประกาศของผู้ว่าในเรื่องการจับปรับบุคคลไม่สวมแมส ขณะออกนอกเคหะสถานของผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ยังคงมีผลบังคบใช้

ขณะที่กู้ภัยพยาตองซู Phayathonezu rescue team เริ่มดำเนินการส่งชาวบ้าน 33 คนที่ใกล้ชิดนายโอ๊กกะโทน กลับบ้านภายหลังจากกักตัวครบ 20 วันตามมาตรการควบคุมโรคของเมียนมา ภายหลังจากผลการตรวจหาเชื้อโควิต-19 ของร.พ.ย่างกุ้ง ยืนยันไม่พบเชื้อ โดยเจ้าหน้าที่ทุกคนสวมใส่ชุด PPE และมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อก่อนและหลังจากเสร็จสิ้นการทำงาน ซึ่งเป็นมาตรการที่ถูกนำมาใช้ ภายหลังจากเกิดความผิดพลาดในการทำงาน จนส่งผลให้เจ้าหน้าที่15 คน ต้องถูกกักตัว จนไม่สามารถออกมาทำงานช่วยประชาชนได้
ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงไทย ยังคงเฝ้าระวังการลักลอบข้ามแดนของชาวเมียนมา ในทุกช่องทาง โดยมีการขอความร่วมมือจากประชาชนที่พบเห็นให้ช่วยแจ้งเบาะแส โดยมีรางวัลผู้แจ้งที่สามารถนำไปสู่การจับกุมได้

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading