วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

กรมชลประทานลงพื้นที่ชี้แจงแนวทางการพัฒนาลุ่มนำ้ระหว่างประเทศ

กรมชลประทาน ลงพื้นที่ชี้แจงแนวทางการพัฒนาลุ่มน้ำระหว่างประเทศ : การปรับปรุงปากแม่น้ำโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เตรียมพร้อมบรรเทาปัญหาน้ำท่วม ภัยและ รวมถึงรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษนราธิวาส ในอีก 20 ปี ข้างหน้า

 

วันนี้ (14 มี.ค.60) ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาลุ่มน้ำระหว่างประเทศ  การปรับปรุงปากแม่น้ำโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ในการจัดกิจกรรมสื่อสัญจร

ที่ห้องประชุม สำนักงานชลประทานที่ 17 อำเภอเมืองนราธิวาส ว่า กรมชลประทานมีแผนที่จะเสริมอาคารคันกันคลื่นและอาคารประกอบเพื่อป้องกันการทับถมของตะกอนทรายปิดปากแม่น้ำโก-ลก อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย อีกทั้งปรับปรุงรอดักทรายป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล และพัฒนาลุ่มน้ำโก-ลก เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง ปัญหาการปนเปื้อนของน้ำเปรี้ยว การรุกล้ำของน้ำทะเล รวมถึงรองรับความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งด้านอุปโภคบริโภค และการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษนราธิวาส ในอีก 20 ปี ข้างหน้า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง คาดว่ารายงานผลการศึกษาจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2560 นี้

ทั้งนี้กรมชลประทาน คาดว่าผลที่ได้รับจากการศึกษาที่กำลังจะเกิดขึ้น จะช่วยป้องกันการทับถมของตะกอนทรายปิดปากแม่น้ำโก-ลก และป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งได้อย่างยั่งยืน ช่วยรักษาเสถียรภาพด้านพรมแดนระหว่างประเทศไทยและมาเลเซีย สามารถอำนวยความสะดวกด้านการเดินเรือ ช่วยบรรเทาบรรหาอุทกภัย แก้ไขปัญหาภัยแล้ง ที่สำคัญจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำอีกด้วย



ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading