วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

อ่างทอง ร้อนทะลุกระทบเป็ดไล่ทุ่ง ต้องวิตนำ้ช่วยไม่ให้เป็ดเครียดล้มตาย

อ่างทอง  ร้อนทะลุกระทบเป็ดไล่ทุ่ง ต้อวิดน้ำช่วยไม่ให้เป็ดเครียดล้มตาย


สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดอ่างทองยังคงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งในพื้นที่ตำบลโพธิ์ม่วงพันธุ์ อำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง ประสบปัญหาขาดน้ำในการเลี้ยงเป็ดต้องเลี้ยงในนาข้าวที่ไม่มีน้ำ สภาพอากาศที่แล้งจัดส่งผลให้เป็ดโตช้า จากที่ปกติเลี้ยงเพียงสามเดือนกว่าก็จะออกไข่ แต่อากาศที่แล้งจัดทำให้ต้องใช้เวลาเลี้ยงถึงห้าเดือนกว่าเป็ดจึงจะออกไข่ บางส่วนที่เป็นเป็ดตัวเล็กต้องล้มตายลง เนื่องจากทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนจัดเกิน 40 องศสาเซลเซียสไม่ได้ บางรายจึงต้องนำเป็ดไปเลี้ยงใกล้แหล่งน้ำ แล้ววิดน้ำจากลำรางเข้านาเพื่อให้เป็ดไล่ทุ่งได้เล่นน้ำคลายเครียด


อย่างเช่นนายสมควร พิกุลขาว เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง ตำบลโพธิ์ม่วงพันธุ์ อำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง ต้องย้ายเป็ดจำนวน 11,200 ตัวจากทุ่งนาในตำบลโพธิ์ม่วงพันธุ์ อำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง ที่ร้อนและแล้งจัด ไม่มีแหล่งน้ำ มาเลี้ยงยังทุ่งนาในตำบลอบทม อำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง โดยใช้เครื่องสูบน้ำจำนวน 2 ตัววิดน้ำจากคลองแพระยะทางกว่า 3 กิโลเมตรเข้ามาตามลำรางให้เป็ดได้เล่นน้ำคลายเครียด ป้องกันไข่ตก แม้จะต้องลงทุนซื้อน้ำมันใช้ในการวิดน้ำเข้านาถึงวันละ 20 ลิตรก็ตาม แต่ก็ช่วยให้เป็ดไม่เครียด ออกไข่ได้ตามปกติ
นายสมควร กล่าวว่าที่ต้องวิดน้ำเพื่อให้เป็ดได้เล่นน้ำคลายร้อน ถ้าเป็ดไม่มีน้ำเล่นเป็ดจะเครียดตื่นตระหนกจนเอาไม่อยู่ แต่ถ้ามีน้ำเป็ดจะไข่ดี ไม่ค่อยตาย



สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Loading