วันอาทิตย์, 29 กันยายน 2567

ช้างป่า”เหยียบเจ้าของสวนมะม่วงดับคาที่”

14 ก.พ. 2021
18

 

 

เมื่อเวลา19.30 น.วันนี้ 14 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า พ.ต.ต.จักรพล ใจเชื่อม สารวัตรเวร(สอบสวน) สภ.ศรีมหาโพธิ ได้รับแจ้งจากหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญู ได้รับแจ้งเกิดเหตุช้างป่าเหยียบเจ้าของสวนมะม่วงเสียชีวิตในสวน สถานที่เกิดเหตุในหมู่บ้านหว้าเอน หมู่ 8 ต.หว้าเอน อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี จึงรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และพร้อมแพทย์เวรฯนิติเวช รพ.ศรีมหาโพธิ และชุดผลักดันช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา รีบไปตรวจสอบ

เป็นสวนมะม่วงพื้นที่กว่า 4 ไร่ กำลังออกลูก พบรอยเท้าช้างเต็มไปหมดใต้ต้นมะม่วงศพผู้เสียชีวิตทราบชื่อต่อมาคือนายทวี จิตบุญชื่น อายุ 62 ปี เลขที่ 140 หมู่ ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี สภาพศพสวมเสื้อยืด นุ่งกางเกงขาสั้นนอนคว่ำหน้ามีร่องรอยถูกเท้าช้างเหยียบตามลำตัว,ใบหน้า,ขาขวาหัก,แผ่นหลังช้ำใน หรือ ปอดฉีกขาดจนเสียชีวิตคาที่

 

พ.ต.ต.จักรพล กล่าวว่า สอบสวนในเบื้องต้นจากนายขาวพี่ชายของผู้เสียชีวิต ก่อนเกิดเหตุประมาณ 16.00 น.ผู้เสียชีวิต เข้าไปรดน้ำสวนะม่วง มีคนได้ยินเสียงร้อย แล้วเงียบหายไป จนมืดค่ำยังไม่กลับบ้าน พี่ชายจึงมาดูและพบว่าเสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. พบตายในสวนมะม่วงของตัวเอง ในบริเวณป่ามะม่วงซึ่งผู้ตายเข้าไปลดน้ำสวนมะม่วงช่วงหน้าแล้งทุกวัน

โดยก่อนหน้านั้น 2 วัน มีช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา จำนวน 1 ตัว เข้ามาหากินในบริเวณดังกล่าว และได้ก่อเหตุสยองเหยียบเจ้าของสวนมะม่วงจนเสียชีวิต คาดว่าช้างคงมากินมะม่วงในสวนและพบกับเจ้าของสวน

ในเบื้องต้น ได้ประสานให้หน่วยผลักดันช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ผู้นำท้องถิ่น เพื่อผลักดันช้างป่ากลับคืนถิ่น จ.ฉะเชิงเทราต่อไป พร้อมให้หน่วยกู้ภัยฯนำศพผู้เสียชีวิตส่งชันสูตรพลิกศพที่ รพ.ศรีมหาโพธิอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม สำหรับช้างป่าเขตเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา มักข้ามจาก จ.ฉะเชิงเทราข้ามมาหากินในพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ ,อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้ง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอุดมสมบูรณ์มีแหล่งน้ำ อาหาร ส่วนพื้นที่เขาอ่างฤาไน หรือ ป่าราบต่ำผืนสุดท้ายในเขตรอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก (จ.ฉะเชิงเทรา,จ.สระแก้ว,จ.ชลบุรี,จ.จันทบุรี,จ.ระยอง) พื้นที่ป่ามีจำกัด ขณะประชากรช้างป่ามีมากเกิน และออกหากินในพื้นที่รอบ ๆ

Loading