วันเสาร์, 26 ตุลาคม 2567

ด.ต.นักประดิษฐ์”สร้างกีตาร์

พะเยา-ดาบตำรวจนักประดิษฐ์ ดัดแปลงอุปกรณ์เตาปิ้ง-ย่าง สร้างกีตาร์โปร่งแฮนด์เมด บรรเลงเพลงสร้างความสุขให้ประชาชน

วันที่ 20 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไป ร้านดอกไม้จีรนันท์ 58/15 ม.8 ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา หลังทราบว่า ดาบตำรวจ ถนอม ปวงคำ ตำรวจชุดมวลชนสัมพันธ์ สภ.เชียงคำ จ.พะเยา ทำกีตาร์แฮนด์เมด โดยใช้วัสดุจากไม้ที่เหลือใช้และยังได้ดัดแปลงอุปกรณ์ช่างจากเครื่องไฟฟ้าเตาปิ้งย่าง จนได้กีตาร์ที่ให้สำเนียงที่ไพเราะ ใช้สำหรับงานมวลชนสัมพันธ์ได้เป็นอย่างดี

ด.ต.ถนอม เปิดเผยว่า เนื่องจากตนเองมีทักษะและความสามารถทางด้านดนตรี เล่นเครื่องดนตรีได้หลายชนิด เช่น กลอง กีตาร์ เบส คีย์บอร์ด พิณอิสาน เป็นต้น ผู้บังคับบัญชาจึงไว้ใจมอบหมายให้ทำหน้าที่ในชุดมวลชนสัมพันธ์ เมื่อมาถึงจุดหนึ่งอยากจะทำกีตาร์ใช้เอง เพราะในจำนวนเครื่องดนตรีทั้งหมด ตนหลงใหลในกีตาร์มากที่สุด จึงอยากสร้างกีตาร์ตัวเดียวในโลกที่สร้างขึ้นมาด้วยตนและเพื่อตนเองแต่จะนำไปสร้างความสุขให้ประชาชน ซึ่งก็ศึกษาจากตำราทั้งของไทยและของต่างประเทศผ่านยูทูป โดยใช้เวลาว่างหลังเวลาราชการทำทีละเล็กทีน้อย

วัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้สร้างกีตาร์โปร่งตัวต้นแบบ จะเป็นไม้เหลือใช้ เช่น ไม้สัก ไม้ประดู่ ไม้ชิงชัน นำมาตัดขึ้นรูปแบบ ทำโครง ส่วนเครื่องมือบางอย่างที่ต้องดัดแปลงหรือสร้างขึ้นมาเอง เช่น เครื่องดัดรูปทรงไม้ ก็ทำมาจากอุปกรณ์เครื่องครัว คือ “เตาปิ้งย่าง” ของภรรยา ใช้เวลาในการสร้างรวมถึงประกอบกีตาร์ตัวนี้ ประมาณ 5-6 เดือน จนกระทั่งเสร็จสมบูรณ์ใช้งบประมาณ 1,500 บาท จากการซื้อ ลูกบิดกีตาร์ สายกีตาร์ หย่องกีตาร์ เฟทกีตาร์

ด.ต.ถนอม กล่าวต่อไปว่า สำหรับเสียงกีตาร์ที่ออกมานั้น ตนเองยังว่ายังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เนื่องจากเป็นตัวต้นแบบตัวแรก คงจะต้องนำไปปรับปรุงแก้ไขกันอีก ซึ่งตนเองก็ได้วางแผนไว้ที่จะทำกีตาร์ตัวที่ 2 โดยจะนำข้อด้อยของตัวแรกมาแก้ไข ปรับปรุง เพื่อให้คุณภาพของเสียงที่ดีที่สุด รวมไปถึงรูปทรงและน้ำหนัก ซึ่งกีตาร์ตัวนี้มีความหนักพอสมควร เนื่องจากทำมาจากไม้สัก ไม้ประดู่ ซึ่งเป็นไม้ที่มีเนื้อที่แน่นและหนักหนัก “หากทำอะไรที่เป็นความสุข ที่ไม่ไปเบียดเบียนใคร ก็จงทำไปเถิด และ อาจจะยังความสุขให้กับผู้อื่นด้วย เหมือนตนเองที่สร้างกีตาร์ด้วยความสุข จะนำกีตาร์ตัวนี้ไปบรรเลงให้ความสุขกับประชาชน เหมือนทุกครั้งยามออกปฏิบัติหน้าที่ตำรวจมวลชนสัมพันธ์กับกีตาร์ตัวเดียวในโลกในการเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎรและผู้มอบความสุขแด่ประชาชนคนเชียงคำ” ด.ต.ถนอม กล่าวทิ้งท้าย

(ภาพ/ข่าว สราวธ ตั้งประเสริฐ พะเยา

Loading