วันอาทิตย์, 22 กันยายน 2567

ลาดตระเวนช่องทางธรรมชาติ”แนวชายแดน

กาญจนบุรี – งานนี้ต้องสะอาดโดยเร็ว รอง. ผบก.กาญจน์ เข้ม เดินเท้าลาดตระเวนช่องทางธรรมชาติแนวชายแดน ป้องกันการทะลักของแรงงานเถื่อน พร้อมกำชับ ตร.ในสังกัด สนธิกำลังหน่วยงานความมั่นคง-ตชด.เข้ม 24 ชม.

จากกรณีเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี และประเทศไทย ปัจจุบันเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแรงงานชาวเมียนมา ที่ลักลอบข้ามแดนเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมายได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีมีชายแดนติดกับประเทศเมียนมา เป็นระยะทาง 371 กิโลเมตร มีช่องทางเข้าออก 43 ช่องทาง ทำให้ยากต่อการป้องกัน เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าและหุบเขาสันแดนที่สูงชัน

วันนี้ 25 พ.ค.64 พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ตามคำสั่งการของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.วัฒนา ยี่จีน รอง ผบช.ภ.7 และ พล.ต.ต.วรณัน สุขเจริญ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี

ให้ดำเนินตามแผนสกัดกั้นการป้องกันและปราบปรามขบวนการผู้นำพาและการลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมายของกลุ่มแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อป้องกันการนำพาเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่เข้ามาระบาดในพื้นที่ของประเทศไทย หากจับกุมได้ให้ดำเนินการส่งกักตัวควบคุมโรคในสถานที่กักกันรูปแบบเฉพาะองค์กร ( Organization Quarantine หรือ(OQ ) ตามหนังสือ ตร. ที่ 0029.131/1349 ลง 7 พ.ค. 64 อย่างเคร่งครัด

โดยในวันนี้ตนได้ร่วมกับ พ.ต.อ.ภุชงค์ ณรงค์อินทร์ ผกก.สภ.ไทรโยค พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไทรโยค ร.ต.อ.กลมชัย ผงทอง รอง ผบ.ร้อย ตชด.ที่ 136 (กก.ตชด.13)ร.ต.สุทัศน์ ชวนปี ผู้บังคับหมวดลาดตระเวนป้องกันชายแดน(ผบ.มว.ปชด.) ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ ที่ 1(เพิ่มเติม)บ้านบ้องตี้ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ไรโยค ออกเดินเท้าไปตามแนวชายแดนสันแดนบ้านท้ายเหมือง หมู่ 3 ต.บ้องตี้ อ.ไทรโยค รวมทั้งตรวจพื้นที่ชายแดนบริเวณช่องทางวายอ หมู่ 2 บ้านบ้องตี้ล่าง ต.บ้องตี้ อ.ไทรโยค ซึ่งพบเพียงร่องรอยของการนั่งพักรอที่มีสภาพเก่าแล้ว

จึงได้กำชับการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเคร่งครัด ด้วยการให้ตรวจสอบยานพาหนะและบุคคล เพื่อสกัดกั้นและจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ให้ตรวจสอบและจับกุมยานพาหนะทึ่ถูกโจรกรรมหรือขบวนการที่มีพฤติการณ์ต้องสงสัยน่าจะนำรถออกนอกราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ให้ลาดตระเวนตรวจสอบป้องกันการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามายังพื้นที่ตอนในและสินค้าหนีภาษี

กำลังพลต้องบูรณาการในการปฏิบัติงานแบ่งหน้าที่กันให้ชัดเจน โดยต้องมีความพร้อมและร่วมกันปฏิบัติเป็นผลัด สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันทำงานตลอดเวลา และให้ปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบายโดยยึดหลักกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างถูกต้องและชัดเจน และจะต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ห้ามมิให้มีการเรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบอย่างเด็ดขาด

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading