วันศุกร์, 27 กันยายน 2567

กรมป่าไม้ผนึกกำลังการบุกรุกทำลายป่า

มุกดาหาร กรมป่าไม้ผนึกกำลังการบุกรุกทำลายป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ
มุกดาหาร – ผนึกกำลังนำเฮลิคอปเตอร์บินลาดตระเวนป้องกันปราบปรามการบุกรุกทำลายป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ

วันที่ 27 พ.ค. 64 พ.อ.วิระ สอนถม รอง ผอ.รมน.จังหวัดมุกดาหาร กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานประชุมวางแผนการบินลาดตระเวนป่า ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว บ.หนองเม็ก ต.ป่าไร่ อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานต่างๆ อาทิ สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) กรมอุทยานแห่งชาติ , หน่วยปฏิบัติการพิเศษ สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (นปพ.สปป.2 ภาค ตอ./น.) , ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 2 (ศปป.2) กรมป่าไม้ , อุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว , เจ้าหน้าที่ ร้อย.อส.อ.ดอนตาล ที่ 5 และศูนย์ปฏิบัติการบินภาคตะวันออกเฉียงเหนือกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เพื่อบูรณาการกำลังพลร่วมกันจัดชุดลาดตระเวนตามแผนงานยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบด้านความมั่นคง กิจกรรมงานพิทักษ์ฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โครงการผนึกกำลังป้องกันปราบปรามการบุกรุกทำลายป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันปราบปรามการบุกรุกทำลายป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บินลาดตระเวน ในระบบการลาดตระเวนทางอากาศ เพื่อตรวจสอบการกระทำความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ การบุกรุกพื้นที่ ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว , พื้นที่ อ.นิคมคำสร้อย ,อ.ดอนตาล และเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยรอบ

โดยผลการบินลาดตระเวนครั้งนี้ ตรวจพบการตัดโค่นต้นไม้ และร่องรอยการแปรรูปไม้ จำนวน 1 จุด ในเขตป่าสงวนป่าดงหัวกอง และป่าดงบังอี่ แปลงที่ 3 และพื้นที่ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร , อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ ในเขตอุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว ตรวจพบพื้นที่ต้องสงสัยมีการบุกรุกแผ้วถางเพื่อขยายพื้นที่เพิ่ม จำนวน 4 จุด , เขตป่าสงวนแห่งชาติ ตรวจพบการกระทำผิด พบการบุกรุกแผ้วถางพื้นที่ทำกินเพิ่ม จำนวน 1 จุด และตรวจพบกรตัดโค่นต้นไม้ และร่องรอยการแปรรูปไม้ จำนวน 1 จุด ทั้งนี้ จะได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าตรวจสอบพร้อมส่งมอบหลักฐานผลการบินประกอบภาพถ่ายให้หน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการ
ทั้งนี้ จังหวัดมุกดาหาร มีเนื้อที่ประมาณ 2,712,394 ไร่ ลักษณะภูมิประเทศด้านทิศเหนือและทิศตะวันตกเป็นภูเขาสูง ติดต่อมาจากเทือกเขาภูพาน มีการคุ้มครองพื้นที่ป่าโดยประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติ 13 แห่ง อุทยานแห่งชาติ 3 แห่ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 1 แห่ง เขตห้ามล่าสัตว์ป่า 1 แห่ง วนอุทยาน 1 แห่ง และสวนรุกขชาติ 1 แห่ง จังหวัดมุกดาหารมีพื้นที่ป่าคงสภาพประมาณ 953,300 ไร่ หรือคิดเป็นร้อยละ 35.15 ของพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Loading