วันศุกร์, 27 กันยายน 2567

ติวเข้ม”หลัง ผบ.ตร.ลงพื้นที่มอบนโยบาย”ผกก.ตชด.13 ลงพื้นที่ตรวจแนวชายแดน”

กาญจนบุรี – ติวเข็มหลัง ผบ.ตร.ลงพื้นที่มอบนโยบาย ผกก.ตชด.13 ลงพื้นที่ตรวจแนวชายแดน อ.สังขละบุรี ป้องลักลอบเข้ามาของแรงงานผิดกฎหมาย พร้อมกำชับ ลาดตระเวนเข้มข้น 24 ชม.ส่วนสถานที่กักกันฯ OQ ตชด.136 มีแรงงานเข้ากัก ตัว 12 ราย อุณหภูมิฯยังปกติ

วันนี้ 30 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.กก.ตชด.13 (ค่ายพระพุทธยอดฟ้า) เปิดเผยว่า ด้านแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ปัจจุบันยังคงมีการดำเนินการอยู่ โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอชายแดนของจังหวัดกาญจนบุรี ได้แก่ อำเภอสังขละบุรี, อำเภอทองผาภูมิ และอำเภอไทรโยค ผู้หลบหนีเข้าเมืองและกลุ่มขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าว จะใช้การเดินเท้าจากที่พักรอภายนอกประเทศ เดินลัดเลาะมาตามเส้นทางในภูมิประเทศ มุ่งเข้าสู่พื้นที่ชายแดน หลังจากนั้นจะลักลอบเข้าสู่พื้นที่ตอนใน โดยใช้พาหนะทั้งรถยนต์, รถจักรยานยนต์และทางเรือ

โดยกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 13 มีพื้นที่ในความรับผิดชอบส่วนหน้าจำนวน 2 จังหวัด ประกอบด้วย จ.กาญจนบุรี และ จ..ราชบุรี มีพื้นที่แนวชายแดนติดต่อกับประเทศเมียนมา ยาวประมาณ 443 กิโลเมตร มีช่องทางเข้า-ออก ในพื้นที่รับผิดชอบตลอดแนวชายแดน จำนวน 56 ช่องทาง จ.กาญจนบุรี 43 ช่องทาง จ.ราชบุรี 13 ช่องทาง

พื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ตชด.13 มีอยู่ 3 กองร้อย ประกอบด้วย 1.กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 134 ตั้งอยู่ที่บ้านวังกะ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี รับผิดชอบพื้นที่ อ.สังขละบุรี มีการวางกำลัง 3 ฐานปฏิบัติการ ประกอบด้วยฐานปฏิบัติการช่องทางสามัคคี ฐานปฏิบัติการช่องทางจะแก และ ฐานปฏิบัติการปะไรโหนก

2.กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 135 ที่ตั้งบ้านท่าขนุน ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ มีการวางกำลัง 2 ฐานปฏิบัติการ ประกอบฐานปฏิบัติการช้างศึก และฐานปฏิบัติการช่องทางผาสุก

และ 3.กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 136 ที่ตั้งบ้านใหม่ไทรทอง ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค มีการวางกำลัง 3 ฐานปฏิบัติการ ประกอบด้วยฐานปฏิบัติการเขาปลาน้อย, ฐานปฏิบัติการบ้องตี้ และฐานปฏิบัติการห้วยโมง

สำหรับจังหวัดราชบุรี มี 1 กองร้อยคือ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 137 ตั้งอยู่ที่บ้านบ่อ ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี มีการวางกำลัง 3 ฐานปฏิบัติการ ประกอบด้วยฐานปฏิบัติการเขากระโจม (เนิน 1000) ฐานปฏิบัติการห้วยคอกหมู และฐานปฏิบัติการใต้เนิน 1030

สำหรับการจัดตั้งสถานที่กักกันรูปแบบเฉพาะองค์กร หรือ OQ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน มอบหมายให้ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 13 รับผิดชอบดำเนินโครงการจัดตั้งสถานที่กักกันโรครูปแบบเฉพาะองค์กร หรือ Organizational Quarantine (OQ) จำนวน 2 แห่ง คือ ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 136 อ.ไทรโยค ปัจจุบันมีแรงงานชาวเมียนมา ที่มากักตัวก่อนผลักดันกลับสู่ประเทศต้นทาง จำนวน 12 คน เป็นชาย 6 คน หญิง 6 คน และที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 137 อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ปัจจุบันยังไม่มีการนำแรงงานหลบหนีเข้ามาโดยผิดกฎหมายเข้ามากักตัวแม้แต่รายเดียว

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณสถานที่กักกันโรครูปแบบเฉพาะองค์กร หรือ Organizational Quarantine (OQ) กองร้อย ตชด.136 เจ้าหน้าที่จะสลับสับเปลี่ยนกำลังกันดูแลตลอด 24 ชั่วโมง และที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจวัดอาการไข้ของแรงงานทั้ง 12 คน อยู่ตลอดเวลา โดยยังไม่พบว่ามีใครอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาฯแม้แต่รายเดียว

โดยเมื่อวันที่ 19 พ.ค.64 ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.ณัฐ สิงห์อุดม รอง ผบช.ตชด และ พล.ต.ต.พงศ์พิชญ์ วงศ์สวัสดิ์ ผบก.ตชด.ภาค 1 ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมสถานที่กักกันโรครูปแบบเฉพาะองค์กร หรือ Organizational Quarantine (OQ) ที่กองร้อย ตชด.ที่ 136 ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยคมาแล้วครั้งหนึ่ง

ขณะเดียวกันที่ผ่านมาตนในฐานะผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมตามแนวชายแดนพร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ตชด.อย่างต่อเนื่อง

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading