วันศุกร์, 27 กันยายน 2567

ทหาร-ตำรวจสนธิกำลังตรวจยึดกัญชา 810 ก.ก.เคตามีน 1 ก.ก.กว่า 8 ล้านบาท

มุกดาหาร ทหารตำรวจสนธิกำลังตรวจยึดกัญชา 810 กก เคตามีน 1 กก มูลค่ากว่า 8 ล้านบาท

มุกดาหาร – ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรีสนธิกำลังตำรวจตรวจยึดกัญชาจำนวน 400 กก. และเคตามีน 1 กก. ที่อำเภอหว้านใหญ่ ส่วนอำเภอหนองสูง ตรวจยึดกัญชาจำนวน 410 กก. รวม 810 กก. มูลค่ากว่า 8 ล้านบาท ลักลอบนำเข้ามาจาก สปป.ลาว

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ท.ธเนศ วงศ์ชะอุ่ม แม่ทัพภาคที่ 2 พล.ต.บุนสิน พาดกลาง ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้กองกำลังสุรศักดิ์มนตรีร่วมกับนายเชวงศักดิ์ พลเยี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พันเอกสุคนธรัตน์ ชาวพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 3 นายสมศักดิ์ บุญจันทร์ นายอำเภอหว้านใหญ่ พ.ต.อ.จารึก พุ่มระย้า ผกก.สภ.หว้านใหญ่ พ.ต.ท.ประภาส สุจันทา รอง ผกก.สส.สภ.หว้านใหญ่ ร.ท.นิคม ชินเขว้า ผบ.มว.คทร.ที่ 2 ร้อย.คทร.ที่ 1 ชอน.บ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี พ.ต.ท. จำเนียร เศษฤทธิ์ สว.สส.สภ.หว้านใหญ่ เจ้าหน้าที่ทหารพราน เจ้าหน้าที่ นรข. เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ ตชด.234 มุกดาหาร เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอหว้านใหญ่ ร่วมกันแถลงข่าว การตรวจยึดกัญชา จำนวน 400.50 กิโลกรัม เคตามีน จำนวน 1 กิโลกรัม ที่บ้านป่งขาม ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร
สืบเนื่องจากได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติด (กัญชา) ล็อตใหญ่เข้ามาทางด้าน อ.หว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร จึงได้วางแผนสนธิกำลังทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองจัดชุดซุ่มตามท่าน้ำที่คาดว่ากลุ่มผู้ลำเลียงจะนำขึ้น จนกระทั่งเมื่อเวลา 22.30 น. ของวันที่ 5 มิ.ย.64 ได้พบเรือแล่นมาจากท่าน้ำฝั่งประเทศลาวมุ่งหน้าเข้ามาที่ท่าน้ำ บ้านป่งขาม หมู่ที่ 1 ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร โดยในเรือมีชายฉกรรจ์นั่งมาในเรือจำนวน 3 คน และนำเรือเทียบที่บริเวณท่าน้ำบ้านป่งขาม ฯ และยกกระสอบลงจากเรือมาวางไว้ที่ริมฝั่งท่าน้ำ ฯ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม กลุ่มชายฉกรรจ์ตกใจกระโดดวิ่งหลบหนีไปได้ โดยอาศัยความมืดและความชำนาญในการหลบหนี เจ้าหน้าที่ได้เข้าเคลียร์พื้นที่ พบกระสอบปุ๋ยที่ห่อหุ้มด้วยถุงดำจำนวน 11 กระสอบ จึงได้นำของกลางมาทำการตรวจสอบที่ฐานปฏิบัติการ พบเป็นกัญชาจำนวน 400 แท่ง น้ำหนัก 400.50 กิโลกรัม และมี เคตามีน อีก 1 ถุง น้ำหนัก 1 กิโลกรัม ที่ซุกซ่อนมาในถุงปุ๋ย คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4 ล้านบาท

จากการติดตามข้อมูลข่าวสารทราบว่า กลุ่มขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ ได้เดินทางข้ามไปรับกัญชา จากนักค้าชาวลาว โดยจะได้ค่าจ้างเที่ยวละ 200,000 บาท โดยลำเลียงครั้งละประมาณ 400 กิโลกรัม มาขึ้นที่ท่าน้ำบ้านป่งขาม ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร อยู่เป็นประจำ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด – 19 ทำให้ประเทศลาว มีการปิดพรมแดนและห้ามประชาชนคนลาวทำการประมงในแม่น้ำโขง จึงทำให้กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดนำกัญชามาพักไว้ตามหมู่บ้านแนวชายแดนเป็นจำนวนมาก และมีความพยายามที่จะลักลอบนำเข้ามาในประเทศไทย ผ่านทางด้าน อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร และ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม อย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจุบัน กัญชา เป็นที่ต้องการของตลาดประเทศไทยและประเทศที่สาม โดยนำกัญชาไปผลิตเป็นยารักษาโรคจนเป็นที่นิยมของบุคคลทั่วไปเป็นจำนวนมาก และกัญชามีราคาแพงมากขึ้น แต่ข้อกฎหมายและบทลงโทษน้อยกว่ายาเสพติดประเภทอื่น
ขณะเดียวกัน สภ.หนองสูง ภายใต้การอำนวยการสั่งการ พล.ต.ต.สรรธาน อินทรจักร์ ผบก.ภ.จังหวัดมุกดาหาร นายปิติณัช นิธิศธานี นายอำเภอหนองสูง พ.ต.อ. จตุรงค์ กลิ่นศรีสุข ผกก. สภ.หนองสูง พ.ต.ท. ธีรพล มนดี รอง ผกก.ป. เจ้าพนักงานตรวจยึดชุดจามจุรี ประกอบด้วย พ.ต.ต. ภูมินทร์ ปัททุม สวป. ร.ต.อ. ไพทูล ใคร่นุ่นนา รอง สวป. ชุดสืบสวน สภ. หนองสูง พ.ต.ท. กิตติภพ ศรณ์แสงคำ รองผกก. สส. พ.ต.ท วุฒิชัย บุตรสาร สว. สส. ชุดสืบสวนภ.จว. มุกดาหาร พ.ต.ต. เดชา เวฬุวนารักษ์ สว. สส. พร้อมพวก ชุดตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ร.ต.อ. คณากร ไมลีย์ รอง สว. ตม. ชุดตำรวจน้ำมุกดาหาร พ.ต.ต. พงษ์พิพัฒน์ บูรณะบัญญัติ สว. ส. พร้อมพวกชุดกอ.รมน. ภาค2 ร.ต. เเสงธรรม ผิวเหลือง พร้อมพวก ชุดกรมทหารราบที่3 จ.ส.อ. จำนงค์ จันทะศรี ได้ร่วมกันตรวจยึด กัญชาอัดแท่งจำนวน 9 กระสอบ (410แท่ง) รถยนต์เก๋งยี่ห้อฮ้อนด้า ซิตี้ สีดำ หมายเลขทะเบียน กท- 4518 ชลบุรี

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 64 เวลาประมาณ 03.30 น. ร.ต.อ. ไพทูล ใคร่นุ่นนา รอง สวป. สภ. หนองสูง พร้อมพวก ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ให้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดกั้นคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายเข้ามาในพื้นที่บริเวณด่านจามจุรี หน้า สภ.หนองสูง อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร
จนกระทั่งห้วงเวลา 03.00 น. – 06.00 น. ( 5 มิ.ย. 64) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองสูง ได้เรียกตรวจรถเก๋ง ยี่ห้อฮ้อนด้า ซิตี้ สีดำ หมายเลขทะเบียน กท -4518 ชลบุรี ได้วิ่งมาจาก อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร มุ่งหน้าไปทาง อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ โดยมี ส.ต.ท. ธนดล โพธะศรี ได้ส่งสัญญาณให้รถหยุด แต่รถคันดังกล่าวได้ฝ่าฝืนสัญญาณมือ พร้อมเร่งเครื่องหลบหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปทาง อ. กุฉินารายณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดดังกล่าวได้ติดตามรถเก๋งคันดังกล่าวอย่างกระชั้นชิด เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางเข้าไปถึงบริเวณถนนหมายเลข 12 เส้น หนองสูง-กุฉินารายณ์ บ้านคำพอก หมู่ที่5 ต.โนนยาง อ.หนองสูง จ. มุกดาหาร รถเก๋งคนดังกล่าวเสียหลักลงข้างถนน เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบไม่พบผู้ขับขี่อยู่ในรถคันดังกล่าวเเต่อย่างใด
จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สังเกตเห็นวัตถุต้องสงสัยรูปทรง 4 เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่ห่อด้วยพลาสติกสีดำ ซึ่งในจุดนั้นเเสงสว่างไม่เพียงพอ จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบ เเละได้นำรถเก๋งคันดังกล่าวมาที่ สภ.หนองสูง แล ได้ประสาน พนักงานสอบสวน สภ.หนองสูง และ พิสูจน์หลักฐานจังหวัดมุกดาหาร เพื่อร่วมตรวจสอบและตรวจค้นภายในรถคันดังกล่าว ผลการตรวจคนพบกัญชาอัดแท่งจำนวน 9กระสอบ (410 แท่ง) เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจยึดกัญชาดังกล่าว พร้อมรถยนต์ของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองสูง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Loading