วันพฤหัสบดี, 26 กันยายน 2567

เดอะจิ้ม”นำทีมปส.สกัดจับนักบิน”เครือข่ายยานรก”

เดอะจิ้ม !!! นำทีมสืบสวนปส.ขยายผลสกัดจับ นักบิน เครือข่ายยานรก ยึดยาบ้า 8 ล้านเม็ด

ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.)พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผบ.ตร.พร้อมด้วย พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส.พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส.พล.ต.ต.สุศักดิ์ ปรักกมะกุล รอง ผบช.ปส.พล.ต.ต.อนุภาพ ศรีนวล รอง ผบช.ปส.พล.ต.ต.พรพิทักษ์ รู้ยืนยง ผบก.ปส.1พล.ต.ต.วัชรินทร์ บุญคง ผบก.ปส.2 พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง ผบก.ปส.3 พล.ต.ต.วุฒิพงษ์ นาวิน ผบก.ปส.4 พล.ต.ต.พลัฎฐ์ วิเศษสิงห์ ผบก.สกส.พล.ต.ต.วิวัฒน์ สีลาเขตต์ ผบก.ขส.พล.ต.ต.สมบัติ ชูชัยยะ ผบก.อก.บช.ปส. และ พล.ต.ต.หญิงวนิดา หาญบุญเศรษฐ ผบก.ประจำ บช.ปส.พล.ต.ศุรพงษ์ ชำนิยันต์ รอง ผอ ศปป 2 กอ.รมน.ร่วมกันแถลงผลจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติดจำนวน 6 คน นายนพดล แสนว่าง อยู่บ้านเลขที่ 61 ม.13 ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง จว.แพร่ นายชัยณรงค์ แสนว่าง อยู่บ้านเลขที่ 75 ม.13 ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง จว.แพร่ นายทรงเกียรติ หาญสกุลเงิน อยู่บ้านเลขที่ 73 ม.06 ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสา จว.น่าน นายวิโรจน์ แซ่ท้าว อยู่บ้านเลขที่ 69 ม.7 ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสา จว.น่าน นายนิคม แซ่ท้าว อยู่บ้านเลขที่ 148 ม.7 ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสา จว.น่าน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดแพร่ ที่ จ.42/2563 ลง 27 มีนาคม 2563 และ นายอาทิตย์ แสนโซ้ง อยู่บ้านเลขที่ 109 ม.7 ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสา จว.น่าน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดแพร่ ที่ จ.43/2563 ลง 27 มีนาคม 2563 พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 4,000 มัดรวมประมาณ 8,000,000 เม็ด รถยนต์กระบะจำนวน 4 คัน โทรศัพท์มือถือจำนวน 7 เครื่อง เงินสดจำนวน 30,000 บาท จับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดได้ที่บริเวณสี่แยกไฟแดงโกรกพระ ต.โกรกพระ อ.โกรกพระ จว.นครสวรรค์ ต่อเนื่อง บริเวณด่านตรวจ พยุหะคีรี ถ.พหลโยธิน ต.ยางตาล อ.โกรกพระ จว.นครสวรรค์ และ บริเวณ ถนนพหลโยธิน ต.ยางตาล อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์

โดยกล่าวหาว่า“ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน หรือยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต”และแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมผู้ต้องหาที่ 5 และ 6 ว่าร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) ที่มีน้ำหนักคำนวณเป็นสารบริสุทธิ์เกินกว่ายี่สิบกรัม ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย

พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส.เปิดเผยว่า สำหรับการจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 6 คน พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 4,000 มัด รวมประมาณ 8,000,000 เม็ดในครั้งนี้เป็นการขยายผลการจับกุมต่อเนื่องจากปฏิบัติการชัยยะสยบไพรี 64/9 DID ATTACK3 “สยบผีปันน้ำ” ที่นำกำลังปิดล้อมตรวจค้น พื้นที่เป้าหมาย 30 จุด 4 จังหวัด ประกอบจ.น่าน 12 จุด จว.แพร่ 10 จุด จว.สุราษฎร์ธานี 4 จุด จว.กระบี่ 4 จุด เมื่อช่วงต้นเดือน กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา เพื่อติดตามยึดทรัพย์ที่ได้มาจากการค้ายาเสพติดแต่เครือข่ายดังกล่าวที่เหลือส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ จว.น่านและ จว.แพร่ ยังคงไม่เข็ดหลาบ ย่ามใจและเข้าใจผิดคิดว่าช่วงสถานการณ์โควิดตำรวจจะเข็มงวดน้อยลง จึงลักลอบขนลำเลียงยาเสพติดล็อตใหญ่ เข้าสู่พื้นที่ภาคกลางและปริมณฑล เพื่อจำหน่ายให้กับเอเย่นต์รายย่อยในเครือข่าย

พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส.เปิดเผยอีกว่า สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้รับแจ้งจากสายลับว่ากลุ่มของ นายนพดล แสนว่าง นายชัยณรงค์ แสนว่าง นายทรงเกียรติ หาญสกุลเงิน นายวิโรจน์ แซ่ท้าว นายนิคม แซ่ท้าว และ นายอาทิตย์ แสนโซ้ง กับพวก ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง จว.แพร่ และ ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสา จว.น่าน ซึ่งมีพฤติการณ์ร่วมกันลักลอบลำเลียงยาเสพติด จากพื้นที่ทางภาคเหนือ ไปจำหน่ายให้กับลูกค้าในพื้นที่ภาคกลางและปริมณฑล โดยใช้ยานพาหนะจำนวน 4 คันโดยจะใช้เส้นทาง ผ่าน อ.เทิง จว.เชียงราย – อ.ภูซาง – อ.เชียงคำ – อ.ปง – อ.เชียงม่วน จว.พะเยา – อ.สอง จว.แพร่ โดยใช้เส้นทางสายรองผ่านหมู่บ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงด่านนางฟ้า สภ.สอง มุ่งหน้า อ.ร้องกวาง ถึงสี่แยกร้องเข็ม มุ่งหน้าบ้านม้งบ่อหอย ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสา จว.น่าน เข้า อ.ร้องกวาง จว.แพร่ เมื่อมาถึงสี่แยกร้องเข็ม ได้ใช้เส้นทางสายรองในหมู่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงด่านร้องเข็ม มุ่งหน้า จว.แพร่ จว.สุโขทัย จว.พิษณุโลก จว.พิจิตร ใช้ถนน 117 จนถึงแยกปลวกสูง จว.พิจิตร ใช้เส้นทางสายรองหลบเข้าหมู่บ้านหลีกเลี่ยงด่านวชิรบารมี ออกแยกเนินปอ เข้าถนนสายหลัก 117 มุ่งหน้า จว.นครสวรรค์ และ จว.อุทัยธานี เข้าถนนหพลโยธิน จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสและเฝ้าสังเกตการณ์ติดตามความเคลื่อนไหว จนกระทั่งเมื่อวันที่ 28 ก.ค.64 ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนพบกลุ่มขบวนรถกระบะต้องสงสัยซึ่งตรงตามที่สายลับแจ้งจำนวน 4 คัน แบ่งเป็นรถนำขบวนจำนวน 3 คัน และรถที่สำหรับขนลำเลียงตู้ทึบจำนวน 1 คัน ขับผ่านเข้ามาในพื้นที่ จว.นครสวรรค์ ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้แสดงตนนำกำลังเข้าสกัดตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 6 คน พร้อมกับของกลางยาบ้าจำนวน 4,000 มัดรวมประมาณ 8 ล้านเม็ด โดยสามารถจับกุมตัว ผู้ต้องหาที่ 1 และ 2 ได้ที่บริเวณสี่แยกไฟแดงโกรกพระ ต.โกรกพระ อ.โกรกพระ จว.นครสวรรค์ จับผู้ต้องหาที่ 3 และ 4 ได้ที่บริเวณด่านตรวจพยุหะคีรี ถ.พหลโยธิน ต.ยางตาล อ.โกรกพระ จว.นครสวรรค์ และจับกุม ผู้ต้องหาที่ 5 และ 6 ได้บริเวณ ถนนพหลโยธิน ต.ยางตาล อ.โกรกพระ จว.นครสวรรค์

พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส.เปิดเผยต่อว่า สำหรับยาเสพติดที่เครือข่ายดังกล่าวนำมาจำหน่ายส่วนใหญ่จะนำเข้ามาจากชายแดนรอยต่อประเทศเพื่อนบ้านแถบภูชี้ฟ้า อ.เทิง จว.เชียงราย ก่อนจะลำเลียงส่งต่อเข้าสู่พื้นที่ชั้นใน ภาคกลาง ที่ผ่านมาเคยจับกุมทีมงานขนลำเลียงของเครือข่ายดังกล่าวมาแล้วจำนวนหลายครั้ง แต่เมื่อกลุ่มเก่าถูกจับเครือข่ายดังกล่าวก็จะพยายามหาทีมขนลำเลียงกลุ่มใหม่มาทำงานต่อในทันที ส่วนใหญ่จะเป็นชาวบ้านในพื้นที่ จว.แพร่ และ จว.น่าน อายุจะอยู่ระหว่าง 23-26 ปี จึงจำเป็นต้องติดตามขยายผลต่อเนื่องเพื่อตามจับกลุ่มนายทุนคนสั่งการ และ ผู้ร่วมขบวนการที่เหลือ และตามยึดทรัพย์ ที่ได้มาจากการค้ายาเพื่อจัดการขบวนการดังกล่าวให้สิ้นซาก

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 6 คนให้การรับสารภาพว่า ได้รับค่าจ้างขนยาครั้งละ 4 แสนบาท อ้างเศรษฐกิจไม่ดีผลพวงวิกฤตโควิด อยากหาเงินมาเป็นทุนประกอบอาชีพสุจริตเลี้ยงชีพและครอบครัวในภายหลัง
จึงทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อขยายผลออกหมายจับบุคคลในเครือข่ายและยึดทรัพย์สินตาม พ.ร.บ.มาตรการฯ ต่อไป

Loading