วันอาทิตย์, 22 กันยายน 2567

กาญจนบุรี ห้วง 8 วัน ระหว่าง 18-25 ต.ค.64 จ.กาญจน์จับแรงงานพม่าลอบข้ามชายแดนเข้าเมืองได้ 457 ราย ผู้นำพา 4 ราย เงินค่าหัวหมุนเวียนเกือบ 10 ล้านบาท

กาญจนบุรี ห้วง 8 วัน ระหว่าง 18-25 ต.ค.64 จ.กาญจน์จับแรงงานพม่าลอบข้ามชายแดนเข้าเมืองได้ 457 ราย ผู้นำพา 4 ราย เงินค่าหัวหมุนเวียนเกือบ 10 ล้านบาท

วันนี้ 26 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วทั้งประเทศไทย รวมทั้งจังหวัดกาญจนบุรี ทำให้รัฐบาลมีนโยบายสั่งการให้จังหวัดที่มีชายแดนตัดกับประเทศเพื่อนบ้านเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทยอย่างเคร่งครัด เพราะเกรงว่าแรงงานที่ลักลอบเข้ามาจะเป็นพาหะน้ำเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ให้เข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่ประเทศไทย

จังหวัดกาญจนบุรีเป็น 1 ในจังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเมียนมา แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีเริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียงแค่ 68 ราย รักษาหายมากถึง 248 ราย

แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้เจ้าหน้าที่จะสนธิกำลังป้องกันไม่ให้แรงงานชาวเมียนมาหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรอย่างเคร่งครัดก็ตาม แต่ก็ยังคงมีแรงงานหลบหนีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็สามารถจับกุมได้ในหลายคดี

ผลการจับกุมเริ่มจั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.64 เจ้าหน้าที่นำโดย หน่วยเฉพาะกิจ ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ ตชด.134 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ร่วมกันจับกุมแรงงานชาวเมียนมา ได้ที่บริเวณหมู่ 3 บ้านไหล่น้ำ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จำนวน 4 ราย เป็นชาย 2 ราย หญิง 2 ราย

วันเดียวกันเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไทรโยค เจ้าหน้าที่ ตชด.ที่ 136 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ไทรยค จับกุมแรงงานชาวเมียนมา จำนวน 23 ราย เป็นชาย 12 หญิง 11 ได้ที่บริเวณชายป่าริมถนนบ้านสามัคคีธรรม หมู่ 5 ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

ต่อมาวันที่ 19 ต.ค.64 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เมืองกาญจนบุรี ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ร่วมกันจับกุมแรงงานชาวเมียนมาที่บริเวณป่าละเมาะข้างไร่อ้อย บ้านห้วยน้ำขาว หมู่ 2 ต.บ้านเก่า อ.เมือง ได้จำนวน 5 ราย เป็นชาย

วันเดียวกันคณะเจ้าหน้าที่โดยทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไทรโยค เจ้าหน้าที่ ตชด.ที่ 136 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ไทรยค จับกุมได้แรงงานชาวเมียนมาได้ จำนวน 28 คน เป็นชาย 13 ราย หญิง15 เหตุเกิดที่บริเวณชายป่าริมถนนบ้านทุ่งฉาง (พุอีกัง) หมู่ 4 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค

และเจ้าหน้าที่นำโดยทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ ตชด.ที่ 134 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี จับกุมแรงงานชาวเมียนมาได้ จำนวน 3 ราย เป็นชาย พร้อมนายสมภพ เนียมจิตร อายุ 31 ปี ผู้นำพาชาวไทย จับกุมได้ที่บริเวณบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี

วันที่ 23 ต.ค.64 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไทรโยค เจ้าหน้าที่ ตชด.ที่ 136 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ไทรโยค จับกุมแรงงานชาวเมียนมาได้ที่บริเวณบ้านท้ายเหมือง หมู่ 3 ต.บ้องตี้ อ.ไทรโยค ได้ จำนวน 7 ราย เป็นชาย 5 ราย หญิง 2 ราย

จากนั้นทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ ตชด.ที่ 134 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี จับกุมแรงงานชาวเมียนมาได้ จำนวน 4 ราย เป็นชาย 3 ราย หญิง 1 ราย พร้อมผู้ให้การสนับสนุนช่วยเหลือซ่อนเร้นนำพา จำนวน 1 ราย คือนายวันชัย ไม่มีนามสกุล อายุ 23 ปี ชาวเมียนมา อยู่บ้านเลขที่ 54/ผ ม.4 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค เหตุเกิดที่บริเวณจุดตรวจร่วมจงอั่ว บ้านจงอั่ว หมู่ 4 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี

วันเดียวกันทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิเจ้าหน้าที่ ตชด.ที่ 135 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ทองผาภูมิ ร่วมจับกุมชาวเมียนมา จำนวน 3 ราย เป็นชาย 2 ราย หญิง 1 ราย พร้อมผู้นำพาชาวไทย จำนวน 1 ราย คือนายธนุพล ชัยนิรันดร อายุ 28 ปี ที่อยู่ 106 หมู่ 3 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เหตุเกิดที่บริเวณ จุดตรวจร่วมสามแยกทองผาภูมิ หมู่ 1 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

วันที่ 24 ต.ค.64 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไทรโยค เจ้าหน้าที่ ตชด.ที่ 136 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ไทรโยค จับกุมแรงงานชาวเมียนมาได้ที่บริเวณชายป่าท้องที่หมู่ 4 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค ได้ จำนวน 120 ราย เป็นชาย 65 ราย หญิง 55 ราย

วันที่ 25 ต.ค.64 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไทรโยค เจ้าหน้าที่ ตชด.ที่ 136 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ไทรโยค จับกุมแรงงานชาวเมียนมาได้ที่บริเวณบ้านพุน้อย หมู่ 7 ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค ได้จำนวน 14 ราย เป็นชาย 10 ราย หญิง 4 ราย พร้อมผู้นำพาชาวไทย จำนวน 2 คน คือนายนายหรรษา สำราญสุขเสมอ อายุ 27 ปี คนขับรถตู้และเป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิชื่อดังและนายสุพล ใครหอม อายุ 30 ปี

โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่ชุดเดียวกันจับกุมแรงงานชาวเมียนมาได้เพิ่มอีก 3 คดี คดีแรกจับกุมแรงงานชาวเมียนมา ได้ที่บริเวณชายป่า หมู่ 4 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค ได้ จำนวน 34 ราย เป็นชาย 20 ราย หญิง 14 ราย
คดีที่สองจับกุมแรงงานชาวเมียนมาไดที่บริเวณบ้านทุ่งฉาง หมู่ 4 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค ได้จำนวน 141 ราย เป็นชาย 75 ราย หญิง 66 ราย
และคดีที่สามจับกุมแรงงานชาวเมียนมาได้ที่บริเวณบ้านพุพญา หมู่ 4 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค ได้จำนวน 71 ราย เป็นชาย 36 ราย หญิง 35 ราย

รวมแรงงานชาวเมียนที่ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมายในห้วงเวลา 8 วัน จำนวน 457 ราย เป็นชาย 251 ราย หญิง 206 ราย และผู้นำพาเป็นชาย จำนวน 5 ราย เป็นชาวเมียนมา 1 ราย ชาวไทย 4 ราย

โดยแรงงานที่ถูกจับกุมได้ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าเฉลี่ยอยู่ที่คนละ 20,000 บาท ยอดรวมอยู่ที่ประมาณ 9,140,000 บาท จุดมุ่งหมายของแรงงานส่วนมากต้องการไปทำงานในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ชลบุรี ราชบุรี ระยอง นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และ กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมานั้น พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายขณะลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำเขื่อนแม่กลองและเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี ที่ห้องประชุมสำนักชลประทานที่ 13 อ.ท่าม่วง โดยเน้นย้ำให้จังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านเฝ้าระวังป้องกันการลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัดโดยเฉพาะชายแดนด้านจังหวัดกาญจนบุรี เพราะประเทศไทยถูกรัฐบาลสหรัฐฯลดระดับด้านการป้องกันการค้ามนุษย์ลงมาอยู่ในกลุ่ม Tier 2 เฝ้าระวัง

จากนโยบายดังกล่าวนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผบ.พล.ร.9 พล.ต.ต.ไพโรจน์ คุ้มภัย ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.อ.เฉลิมชัย ชัดใจ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รอง.ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.กก.ตชด.13 (ค่ายพระพุทธยอดฟ้า)

จึงสั่งการให้ข้าราชการทุกสังกัดสนธิกำลังเฝ้าระวังป้องกันการลักลอบเข้ามาราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมายของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเคร่งครัดตลอด 24 ชั่วโมง โดยเน้นย้ำบริเวณชายแดน 5 อำเภอที่มีแนวเขตติดกับประเทศเมียนมา ประกอบด้วย อ.ด่านมะขามเตี้ย อ.เมืองกาญจนบุรี อ.ไทรโยค อ.ทองผาภูมิ และ อ.สังขละบุรี ที่มีระยะทางชายแดนรวมกันประมาณ 371 กิโลเมตร มีช่องทางเข้าออก 43 ช่องทาง

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading