วันอังคาร, 24 กันยายน 2567

บุหรี่-เหล้าเถื่อน เกลื่อนเมือง

บุหรี่-เหล้าเถื่อน เกลื่อนเมือง

หาดใหญ่-บุหรี่เถื่อน ผู้ประกอบการร้านค้า เหล้า-บุหรี่ โดยเฉพาะร้านโชว์ห่วยที่ถูกต้องตามกฎหมายในจังหวัดสงขลาได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการที่มีผู้นำเข้าเหล้าและบุหรี่หนีภาษีจำนวนมากเข้ามาตามชายแดนภาคใต้และขายในราคาถูกกว่าครึ่งต่อครึ่ง ทำให้ยอดเก็บภาษีเข้ารัฐ ลดลงอย่าง มหาศาล
ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียน จากสมาชิกโดยเฉพาะในจังหวัดสงขลาถึง ปัญหาบุหรี่-เหล้าหนีภาษีที่ไม่สามารถจะแก้ไขได้เพราะร้านบุหรี่-เหล้าหนีภาษีเปิดขายกันอย่างชัดแจ้ง และขยายตัวเพิ่มจำนวนขึ้นทุกปีแม้ช่วงการระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ที่มีการปิดพรมแดนก็ตามรวมทั้งมีการรายงานข่าว จากการจับกุมขบวนการลักลอบนำเข้าเหล้า-บุหรี่เถื่อนจากต่างประเทศที่มี อยู่เป็นระยะๆก็ตามแต่ร้านค้าที่ขายบุหรี่และเหล้าหนีภาษียังมีสินค้ามาขายได้ตลอดระยะเวลาและส่วนใหญ่เป็นบุหรี่และเหล้าที่ไม่มีแสตมป์ของกรมสรรพสามิต
ย่อมหมายความว่าบุหรี่และเหล้าหนีภาษีที่จับกุมได้เป็นเพียงส่วนน้อยจึงให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเช่นสรรพสามิต ตำรวจ ปราบปราม-จับกุมให้มากยิ่งขึ้น

ด้านตัวแทนร้านค้าจำหน่ายบุหรี่และเหล้า และร้านโชว์ห่วยต่างๆ จังหวัดสงขลากล่าวว่าปัญหาบุหรี่-เหล้าหนีภาษีทุกวันนี้มีการขายในร้านค้าต่างๆกันอย่างเสรีและขายกันในปริมาณมากเนื่องจากมีราคาถูกกว่าบุหรี่และเหล้าที่เสียภาษีตามกฎหมายถึงครึ่งต่อครึ่ง จึงต้องการให้ผู้ที่รับผิดชอบปราบปรามอย่างจริงจังเพราะร้านค้าที่ขายบุหรี่และเหล้าถูกต้องตามกฎหมายได้รับผลกระทบอย่างหนัก กับช่วงที่เศรษฐกิจถดถอยเช่นปัจจุบันนี้

พงศพัศ หนูเอียด/ทีมข่าวเฉพาะกิจ

Loading