วันจันทร์, 23 กันยายน 2567

มุกดาหาร ทีมทนายหมอปลาเข้าช่วยเหลือเด็ก 12 ปี คดีข่มขืน

12 ม.ค. 2022
73

มุกดาหาร ทีมทนายหมอปลาเข้าช่วยเหลือเด็ก 12 ปี คดีข่มขืน

มุกดาหาร – ทีมทนายความหมอปลา เข้าช่วยเด็กหญิงอายุ 12 ปี ในคดีข่มขืนจนตั้งท้องแล้วได้คลอดลูก อายุ 2 เดือน เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 64 ที่ผ่านมา ตำรวจได้นำตัวผู้ต้องสงสัยตรวจ DNA ผลออกมาไม่ตรงแต่เด็กหญิงยืนยันว่าถูกข่มขืนจริง แต่ผู้ต้องสงสัยให้การปฎิเสธ จึงได้มายื่นหนังสือขอตรวจ DNA ใหม่ และให้สอบพยานแวดล้อมเพิ่มเติม ส่วน พม. ได้เข้าให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามระเบียบแล้ว

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 65 นายกฤษดา โลหิตดี หรือทนายโนบิตะ พร้อมด้วย นางสาว รภัสสรณ์ ฤทธิธนไพบูลย์ หรือน้ำฟ้าภรรยาหมอปลา แพทย์หญิงเกศกมล เปลี่ยนสมัย นายวิชญ์พล เชื้อคำฮด บิดาเด็กหญิง 12 ปี และนางสาวสิงฤหัส คำมุงคุณ มารดา เข้ายื่นหนังสือต่อ พ.ต.อ.สมจิตร เหล่ามงคลนิมิต รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร เพื่อให้ตรวจ DNA และสอบปากคำผู้ต้องสงสัยเพิ่ม ขอให้สอบพยานแวดล้อมเพิ่มเติม และขอให้สอบปากคำผู้เสียหายเพิ่ม

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2564 เวลาประมาณ 08.00 น. นายโสภณ หรือลับ แสนกัลยา อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 90 หมู่ 5 ตำบลชะโนดน้อย อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ผู้ต้องหา มีพฤติการณ์กระทำความผิด ได้พราก ด.ญ.ปาลิตา คำมุงคุณ อายุ 12 ปี ( ขอสงวนนาม ) ไปจากอำนาจปกครองของนางสาวสิงฤหัส คำมุงคุณ มารดา จากนั้นได้ใช้กำลังบังคับข่มขืนกระทำชำเรา ด.ญ.ปาลิตา คำมุงคุณ และต่อมาประมาณ 2-3 วัน นายโสภณ ฯ ได้พรากเด็กหญิงไปจากมารดา และบังคับข่มขืนอีก ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฐาน “ พรากเด็กอายุ ไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดา หรือผู้ปกครอง เพื่อการอนาจาร และกระทำชำเราเด็กอายไม่เกิน 15 ปี ” โดยเหตุเกิดที่กระท่อมนานายโสภณฯ เมื่อประมาณต้นเดือนมีนาคม 2564 หลักจากครั้งแรกประมาณ 2-3 วัน เดือนมีนาคม 2564 ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาได้ปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา

นายกฤษดา โลหิตดี หรือทนายโนบิตะ เปิดเผยว่า ได้มายื่นหนังสือกับท่านรองสมจิตร ฯ ก็เมตตาที่จะให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวผู้เสียหาย และประเด็นที่ทางครอบครัวสงสัยเรื่องการขอดูผลตรวจ และระยะขอผลตรวจเบื้องต้น พนักงานสอบสวนก็ได้ชี้แจงรายละเอียดแล้วว่าเหตุผลทำไมผลตรวจถึงช้า ซึ่งเป็นการคาดเคลื่อน การทำความเข้าใจเรื่องสื่อสาร และทางครอบครัวก็เข้าใจแล้ว และประเด็นเรื่องผลการตรวจ DNA เบื้องต้นที่ได้ดู ยังเป็นผลในส่วนของรายงานสรุป ซึ่งยังไม่เป็นทางการ รายละเอียดการรายงานของทางแพทย์ยังอยู่ระหว่างการประสานขอผลที่ชัดเจนอยู่ ให้ทางหมอเกศ ทำเรื่องประสานขอผล ในส่วนที่มีข้อสงสัยอยู่ ยังสามารถที่จัดเก็บตัวอย่างเพิ่มเติม เพื่อทำการส่งตรวจเพื่อยืนยันอีกครั้ง และรายอื่น ๆ ไม่ได้โพกัสรายเดียว ทางพนักงานสอบสวนก็ได้มีการสอบสวน เบื้องต้นอยากให้ทางครอบครัวมั่นใจได้ว่า ทางตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ ถ้าหากตรวจมาแล้ว ผลออกมาจะไม่ใช่ต้องสงสัย ก็ยังจะตามหาตัวผู้กระทำความผิดที่แท้จริง อยากให้ทางครอบครัวมั่นใจว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ความเป็นธรรมแน่นอน และส่วนหนึ่งทางทีมงานก็ลงมาดูแลในเรื่องของความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียหาย แต่ผล DNA เป็นเรื่องของการยืนยันบิดากับบุตร แม่กับบุตร เป็นเรื่องของการยืนยัน บางครั้งผู้กระทำอาจจะไม่ไช่พ่อ การกระทำความผิดฐานกระทำชำเรามันผิดไปแล้ว ก็ว่าไปตามพยานหลักฐาน ในส่วนของการกระทำชำเราต้องหาคนกระทำความผิดมาลงโทษ ต้องให้ความเป็นกับผู้ต้องหา ตราบใดที่ยังไม่มีการพิสูจน์ เขาก็ยังเป็นผุ้บริสุทธิ์ เราจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำทุกอย่างเพื่อความถูกต้อง และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
แพทย์หญิงเกศกมล เปลี่ยนสมัย กล่าวว่า ผลตรวจที่ส่งมาให้ค่อนข้างแม่นยำ แต่ว่าหมอยังไม่เห็นผลตรวจที่ชัดเจน กำลังประสานขอผลตรวจอยู่ ทางด้านผู้เสียหายยังมีความรู้สึกข้องใจในผลตรวจ ซึ่งก็เรียนชี้แจงไปว่า ขอตรวจซ้ำอีกรอบหนึ่ง ไปตรวจที่ รพ.ตำรวจเลย ตรวจครั้งแรกตรวจที่ขอนแก่น ก็เอาให้ชัวร์ ถ้า DNA ไม่ตรงก็ไม่ตรงในรอบที่ 2 ด้วย อยู่ในช่วงการประสานงานอยู่

นางสุพัตรา ไพฑูรย์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า เคสนี้ออกสื่อตั้งแต่ 30 ต.ค. 64 พมจ.มุกดาหาร และบ้านพักเด็กลงพื้นที่ตั้งแต่ 30 ต.ค. เราไปดำเนินการเลยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองเด็ก 2546 ได้ดำเนินการตามภารกิจ ได้ลงไปคุยกับพ่อ-แม่ ทางเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กได้คุยดำเนินการอธิบายทุกขั้นตอน ที่เป็นบทบาทหน้าที่กระทรวง พม. และได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในส่วนบ้านพักเด็กเองระยะสั้นก็คุ้มครองตัวลูกสาว จนกระทั่งระยะยาวส่งให้เรียนโรงเรียนประจำ ส่วนเด็กทารกที่เกิด ตา-ยายมีศักยภาพ ในการดูแลอยู่แล้ว ก็ได้ช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่ ทั้งในเรื่องเงินสงเคราะห์ครอบครัว เงินครอบครัวอุปภัมป์ช่วยเหลือเดือนละ 2,000 บาท ในส่วนของ พมจ. เองช่วยเหลือเดือนละ 3,000 บาท และได้แนะนำไปยื่นที่ท้องถิ่น เพื่อรับเงินเด็กแรกเกิดเดือนละ 600 บาท ในส่วนของคดีกฎหมายระบุแล้วว่า กรณีเด็กเป็นผู้เกี่ยวข้อง เราก็ส่งนักสังคมสงเคราะห์ เข้าร่วมสอบในชั้นพนักงานอัยการ ก็อยากจะบอกทางครอบครัวว่า ทาง พมจ.มุกดาหาร ได้ทำหน้าที่เต็มที่ กระทรวง พม. การทำงานในลักษณะสหวิชาชีพ ผลออกมาบริสุทธิ์ยุติธรรมทุกฝ่าย

ด้าน นายวิชญ์พล เชื้อคำฮด บิดาเด็กหญิง 12 ปี ผู้เสียหาย บอกว่า จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ให้เป็นไปตามขบวนการ และอยากให้เรื่องจบเร็ว ๆ มีค่าใช้จ่ายจะได้ไปทำมาหากินลี้ยงครอบครัว..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Loading