วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

นครปฐม งานแสง สี เสียง ทวารวดี เล่าเรื่องนครปฐมเมืองเก่าทวารวดี

นครปฐม สีสัน เปิดงาน แสง สี เสียง ทวารวดี เล่าเรื่อง นครปฐมเมืองเก่าทวารวดี แข่งตำส้มตำครกยักษ์ ตำไป รำไป สนั่นงาน

 

เมื่อวันที่ 8 พค.2560 นายสมบูรณ์ ศิริเวช รองว่าราชการจังหวัดนครปฐม ประธานเปิดงานแสง สี เสียง ทราวดี เล่าเรื่องนครปฐมเมืองเก่าทราวดี เพื่อเปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ ด้านศิลปวัฒนธรรม เพื่อเปิดโอกาสให้กับผู้ค้ารายย่อยได้มีสถานที่จำหน่ายสินค้า เป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน และยังเป็นการขยายพื้นที่ท่องเที่ยวสู่อาเซียน และนานาประเทศ


ปัจจุบันการผลิตสินค้าในชุมชน ยังขาดการส่งเสริมด้านการตลาด หรือผู้ผลิตขาดทักษะด้านการตลาด ซึ่งทางจังหวัดได้กำหนดพื้นที่ในการจัดงานออกมายังอำเภอต่าง ๆ จึงเป็นการส่งเสริมอาชีพให้กับชุมชน มีหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ตลอดจนผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ ซึ่งภายในงานนี้ ผู้แสดงแสงสีเสียง เป็นประชาชนในพื้นที่ทั้งสิ้น เป็นที่น่าชื่นชม

จากนั้นนายยงยุทธ สวนทอง นายอำเภอดอนตูม กล่าวรายงาน งานแสดง แสง สีเสียง ทวารวดีรำลึก ชุด อรุณเบิกฟ้าศรีทวารวดี งานแสดง แสง สีเสียง ทวารวดีรำลึก ชุด อรุณเบิกฟ้าศรีทวารวดี เป็นกิจกรรมหนึ่งนวัตกรรมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง ๑ เพื่อเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่างมีแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่นทางประวัติศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลาย เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ และเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งระดับอาเซียน และระดับนานาชาติ จึงได้จัดงานแสงสี เสียง เล่าเรื่อง นครปฐมเมืองเก่าทวารวดี ขึ้น ณ โรงเรียนวัดลำเหย อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม


เพื่อส่งเสริม สนับสนุนการท่องเที่ยวด้านประวัติศาสตร์ ศาสนาและ ศิลปวัฒนธรรม
เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย กลุ่มแม่บ้านในแต่ละชุมชนให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้า ลดต้นทุนการผลิตและการขนส่ง
เพื่อประชาสัมพันธ์ศิลปวัฒนธรรมในระดับท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักในวันที่ ๘-๑๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชาโลก ภายในงานแบ่งออกเป็น ๒ ส่วน ส่วนที่ ๑ การจัดการแสดงแสงสีเสียง การแสดงทางวัฒนธรรม และการสาธิต จำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม ดังนี้ การแสดง แสง สีเสียง เล่าเรื่อง นครปฐมเมืองเก่าสมัยทวารวดี จัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย อาเซียน ดนตรีร่วมสมัย การจัดนิทรรศการ เรื่อง อาณาจักรทวารวดี นิทรรศการแหล่งท่องเที่ยวใหม่ การจัดตลาดย้อนยุค
การจัดสาธิต และจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม สินค้าโอทอป เป็นต้นและการประกวด การแข่งขัน การประกวดนางสาวทวารวดี การประกวดขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง การแข่งขันกินข้าวหลาม การแข่งขันส้มตำลีลา การประกวดภาพถ่าย การประกวดแต่งกายไทยเที่ยวงานเป็นต้นอีกด้วย


จากนั้นนายสมบูรณ์ ศิริเวช รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมนายยงยุทธ สวนทอง นายอำเภอดอนตูม นายกจำปี เหล่าปาสี นายก อบต ลำเหย สจ.บัญชา บุญวงษ์ สจ.เขต2 อำเภอดอนตูม กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนร่วมกันตำส้มตำครกยักษ์ จำนวน 3 ครก พร้อมทั้งเต้นรำตำส้มตำครกยักษ์ประกอบบทเพลงตำส้มตำเพื่อสร้างสีสันภายในงานอย่างสนุกสนานอีกด้วย


Loading