วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

นครปฐม รณรงค์ป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว หนอนหัวดำ ให้ไม่มีทียืน

นครปฐม รณรงค์ป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว หนอนหัวดำ ให้ไม่มีที่ยืน


เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2560 เวลา 09.30 น.นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมเป็นประธาน พิธีเปิดงานวันรณรงค์ประชาสัมพันธ์ โครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน และ “งานการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) และบริการการเกษตร
เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2560 ณ แปลงเรียนรู้การป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว
หมู่ที่ 8 ตำบลสามพราน อำเภอสามพราน
เกษตรกร วันรณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว(หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน และงานการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) และบริการการเกษตรเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่

เป็นประโยชน์ แก่เกษตรกรเป็นอย่างมาก เนื่องจากจังหวัดนครปฐมมีมะพร้าวเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ ดังนั้นปัญหาศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) จึงถือว่าเป็นปัญหาที่สำคัญก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว ทำให้ผลผลิตมะพร้าวลดลง
มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะรณรงค์และให้ความรู้แก่เกษตรกร ในเรื่องการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ)ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืนของทุกภาคส่วน ดังเช่นในงานวันนี้ ซึ่งเปรียบเสมือน เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรโดยติดอาวุธทางปัญญาให้แก่เกษตรกรนำไปจัดการปัญหาได้อย่างถูกต้อง ส่งเสริมให้เกษตรกรและชุมชนสามารถบริหารจัดการศัตรูมะพร้าว ได้ด้วยตนเองอย่างยั่งยืน ตามวัตถุประสงค์ของการจัดงาน การจัดงานวันรณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว(หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืนและงานการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) และบริการการเกษตร เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2560 ในวันนี้มีกิจกรรมการรณรงค์และกิจกรรมการให้ความรู้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรอย่างมาก จากสำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐม หน่วยงานราชการต่างๆ ที่มาร่วมจัดนิทรรศการและสถานีให้ความรู้แก่เกษตรกร อีกทั้งได้รับความร่วมมือ การจัดงานจากหน่วยงานราชการ ผู้นำชุมชน วิสาหกิจชุมชน

จากนั้นนายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจังหวัดนครปฐมกล่าวว่า ด้วย มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2560 อนุมัติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ดำเนินโครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน และเน้นการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน จากทุกภาคส่วน ได้แก่ ภาครัฐ เอกชน ชุมชน และท้องถิ่น ประกอบด้วยมาตรการทางวิชาการ มาตรการทางการปกครอง และมาตรการทางกฎหมาย เพื่อให้การดำเนินงาน เกิดประสิทธิภาพอย่างยั่งยืนวันรณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน” มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกร หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชนที่เกี่ยวข้อง และบุคคลทั่วไปร่วมกันป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำมะพร้าว) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน รวมถึงเพื่อเป็นการ รณรงค์ให้เกษตรกรปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันกำจัดศัตรูพืชแบบผสมผสาน บูรณาการร่วมกับงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field day) และการบริการเกษตร เพื่อเริ่มต้นฤดูกาล ผลิตใหม่ ปี 2560 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดความรู้ และให้บริการแก่เกษตรกรในชุมชน ให้ได้รับความรู้เข้าถึงปัจจัยการผลิต ลดความเสี่ยงในการบริหารจัดการ และให้เกิดความเข้มแข็ง


​จังหวัดนครปฐมมีพื้นที่ปลูกมะพร้าว จำนวน 7,112 ไร่ พื้นที่การระบาดของหนอนหัวดำมะพร้าว จำนวน 121.48 ไร่ ซึ่งศัตรูมะพร้าว โดยเฉพาะหนอนหัวดำ สร้างความเสียหายแก่เกษตรกรเป็นอย่างมาก หากไม่มีการป้องกันกำจัดที่ดี จะทำให้ผลผลิตมะพร้าวลดลง รายได้เกษตรกรลดลง เพื่อเป็นการแก้ปัญหาร่วมกันและเกิดการป้องกันกำจัด ศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน จึงต้องมีการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรและทุกภาคส่วน นำมาตรการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าวด้วยวิธีผสมผสานไปใช้และเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์การระบาดของศัตรูมะพร้าวอย่างต่อเนื่อง ​สำหรับงานวันนี้มีเป้าหมายเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว จำนวน 300 คน กิจกรรม การจัดสถานีการเรียนรู้ให้แก่เกษตรกร จำนวน 4 สถานี คือ สถานที่ การจัดการวัสดุจากมะพร้าวเพื่อการปรับปรุงบำรุงดิน การจัดการหนอนหัวดำ โดยชีววิธี การจัดการหนอนหัวดำโดยใช้สารเคมีและการให้ความรู้ด้านกฎหมายการผลิตและการใช้แตนเบียนบราคอนในการควบคุมหนอนหัวดำมะพร้าว โดยศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน

Loading