วันเสาร์, 21 กันยายน 2567

ประจวบคีรีขันธ์”วัวลานสังเวยชีวิต 1 ลาย

10 พ.ค. 2023
255

วัวลานสังเวยชีวิต 1 ลาย เส้นปกครองออกใบอนุญาตให้นักการเมืองสร้างเรตติ้งหาเสียง

9 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวุฒิพงศ์ จันทราศรีสกุล ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ยิงคู่อริภายในงานแข่งวัวลานในวัดนิคมราษฎรรังสรรค์ ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบฯข้องใจหลังปกครองจังหวัดฯออกในอนุญาตให้ผู้สมัครนักการเมืองพรรคดังจัดกิจกรรมแข่งวัวลานได้ โดยไม่มีการตรวจสอบพื้นที่การจัดเป็นเขตอภัยทานบริเวณวัดซึ่งเป็นมติจากคณะสงฆ์ห้ามจัดกิจกรรมในเชิงแข่งขันสัตว์หรือเป็นการทรมานสัตว์ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณวัดนิคมราษฎรรังสรรค์ ต.อ่าวน้อย อ.เมือง พบว่าเป็นสถานที่จัดกิจกรรมแข่งขันวัวลานอ้างว่าได้รับการอนุญาตจากปกครองจังหวัดฯเป็นที่เรียบร้อย โดยภายในลานจัดกิจกรรมดังกล่าวตั้งอยู่ใกล้กับเจดีย์เก็บอัฐิภายในวัด มีการปรับสภาพพื้นที่จัดให้เป็นลานกว้าง โดยมีเสาไม้ไผ่ขนาดใหญ่สูงกว่าสิบเมตรผูกเชือกโยงเป็นวงกลมประดับด้วยธงกระดาษหลากสีโดยรอบ โดยสถานที่การจัดกิจกรรมดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตอภัยทานถูกจัดไว้ให้เป็นสถานที่แข่งวัวลานอย่างถาวร ทราบว่าปกครองจังหวัดฯอนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมแข่งวัวลานโดยไม่มีการตรวจสอบ อาจทำผิดหลักเกณฑ์การให้อนุญาตหากมีการขอใช้พื้นที่วัดดำเนินการขอจัดได้ตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ที่ มท 0307.10/ว 31581 ลงวันที่ 21 ธันวาคม 2565 เรื่องการอนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันแข่งวัวลาน โดยให้นายอำเภอหรือปลัดอำเภอใช้ดุลพินิจพิจารณาอนุญาตให้เล่นได้นั้น แต่ปกครองจังหวัดฯปล่อยให้กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นโดยขาดมาตรการควบคุมดูแลให้มีรั้วรอบขอบชิด ไม่มีการตั้งจุดตรวจเข้าออกการพกพาอาวุธปืนเข้ามาภายในบริเวณการจัดกิจกรรม ร่วมทั้งปัญหายาเสพติดที่อาจเกิดขึ้นได้ กรณีเกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นถูกคู่อริใช้อาวุธปืนยิงใส่ขณะยืนซื้อปลาหมึกย่างอยู่บริเวณงานแข่งวัวลานภายในวัดดังกล่าวในพื้นที่ ต.อ่าวน้อย อ.เมือง เป็นเหตุให้ชาวบ้านที่มาเที่ยวภายในงานถูกลูกหลงจากกระสุนปืนได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 ราย ขณะที่ผู้ก่อเหตุได้อาสัยความชุนระมุนหลบหนี โดยภาพจากกล้องวงจรปิดจากร้านสะดวกซื้อจับภาพรถกระบะสี่ประตูสีดำที่ผู้ก่อเหตุใช้หลบหนีเอาไว้ได้ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 พ.ค.66 ที่ผ่านมา

ทราบชื่อผู้ก่อเหตุภายหลังชื่อนายสุรสิทธิ์ เทียนโชติ (ไข่แดง) อายุ 41 ปี อาสัยอยู่ ต.อ่าวน้อย อ.เมือง
ต่อมานายสุรสิทธิ์หรือไข่แดงได้ติดต่อญาติขอเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สภ.อ่าวน้อย พร้อมอาวุธปืนจุด 38 มม.ที่ใช้ก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ประกันตัวในเวลาต่อมา
ล่าสุดวันที่ 9 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว 1 ราย ทราบชื่อภายหลัง นายชลธร จันทราศรีสกุล อายุ 23 ปี ถูกกระสุนปืนเข้าบริเวณกลางหลังจำนวน 2 นัด นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลประจวบฯเป็นเวลา 3 วัน และเสียชีวิตในเวลาต่อมา จากนั้นญาตินำร่างผู้เสียชีวิตตั้งบำเพ็ญกุศลศพไว้ที่วัดที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ส่วนผู้บาดเจ็บอีกสองรายเป็นหญิงถูกกระสุนปืนเข้าที่ต้นขาจากลูกหลงพ้นขีดอันตรายหลังแพทย์ผ่าตัดนำหัวกระสุนออก

นายวุฒิพงศ์ จันทราศรีสกุล (บูม) พี่ชายนายชลธร ผู้เสียชีวิตเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า น้องชายมีอาชีพเลี้ยงไก่ชนและรับจ้างทั่วไป ขณะเกิดเหตุน้องชายยืนซื้อปลาหมึกย่างอยู่กับกลุ่มเพื่อนภายในงานแข่งวัวลานขณะหันหลังให้ จากนั้นผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนติดตัวยิงใส่โดยไม่ทราบสาเหตุเพราะเหตุใดหรืออาจคิดว่าน้องชายตนเป็นคู่อริเก่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทราบว่ามีผู้สมัครนักการเมืองพรรคหนึ่งไปขออนุญาตปกครองจังหวัดขอจัดกิจกรรมแข่งวัวลานในพื้นที่วัดเพื่อต้องการสร้างกระแสหาเสียงเลือกตั้งให้กับตัวเอง ซึ่งเป็นเขตอภัยทานไม่เหมาะสม โดยมองว่าการจัดกิจกรรมแข่งวัวลานหากปกครองจังหวัดฯมีการตรวจสอบควบคุมดูแลก่อนออกใบอนุญาตให้จัดงาน อาจคงไม่เกิดเหตุการณ์จนทำให้น้องชายต้องเสียชีวิตซึ่งเป็นความศูนย์เสียครั้งใหญ่สำหลับครอบครัวตนเอง จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามารับผิดชอบหากการจัดกิจกรรมแข่งวัวลานได้รับการอนุญาตจากปกครองจริง//////////////

นัครินทร์/รายงาน/ข่าวประจวบฯ

Loading