วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

ตำบลกะลุวอเหนือ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็น เป็นสุข

หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็น เป็นสุข บ้านโพธิ์ทอง หมู่ที่ 9 ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เป็นหมู่บ้านที่มีศักยภาพทางการพัฒนา

โดยเฉพาะการส่งเสริมและพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่ง อยู่ในระดับ อยู่ดี กินดี และมีการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดเป็นหมู่บ้านตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ที่สามารถเป็นต้นแบบได้อย่างเป็นรูปธรรม และที่สำคัญ ผู้แทนครัวเรือนพัฒนา ที่มีพื้นฐานการดำเนินวิถีชีวิต ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ต้องร่วมกันพัฒนาหมู่บ้าน เพื่อสามารถพัฒนาต่อให้เป็นจุดเรียนรู้ และสามารถเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ในจุดเรียนรู้ได้ แต่พื้นฐานของการพัฒนาหมู่บ้านตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงนั้น ชุมชนจะต้อง สร้างความเข้าใจและยอมรับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การศึกษาสภาพชุมชนในสถานการณ์ปัจจุบัน การศึกษาผลกระทบของสภาวะของสังคมที่มีผลต่อการดำเนินวิถีชีวิตของครัวเรือนและชุมชน การหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาในรูปแบบกิจกรรมในการพัฒนาครัวเรือน ให้เกิดการพึ่งตนเอง การพัฒนาชุมชนด้วยกลุ่มต่างๆ หรือการเชื่อมโยงความรู้ การบริหารจัดการ ทรัพยากรในการพัฒนาระหว่างกลุ่ม หรือระหว่างหมู่บ้านเพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการชุมชนให้สูงยิ่งขึ้น และที่สำคัญคือการดำเนินแนวทางการพัฒนาหมู่บ้านในอนาคต ในฐานะหมู่บ้านต้นแบบที่มีการพัฒนาศักยภาพเป็นแบบอย่างให้กับหมู่บ้านอื่น


ซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด 85 ครัวเรือน จำนวน 254 คน มีการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต การปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ในทุกครัวเรือน เช่น ข่า ตะไคร้ พริก มะเขือ ผักต่างๆโดยการทำกลุ่มปลูกมะนาวบ่อซีเมนต์ในบริเวณบ้านในท่อบ่อปลูกกล้วยตามริมถนน เพาะเห็ดนางฟ้า/ทำก้อนเชี้อเห็ดนางฟ้า ทำปุ๋ยหมักชีวภาพก๊าซชีวภาพ ฯลฯ และ มีการเลี้ยงสัตว์ เช่น เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา เป็นต้น

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading