วันศุกร์, 20 กันยายน 2567

คณะสงฆ์หนกลาง ประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการแผนยุทธศาสตร์ในการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา

นครปฐม คณะสงฆ์หนกลาง ประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการแผนยุทธศาสตร์ในการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา

วันที่ 3 กรกฎาคม2560 ณ อาคารราชวิริยาลังการ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อ.สามพราน จ.นครปฐม

พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค2 เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ปฎิบัติหน้าที่แทน สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการแผนยุทธศาสตร์ในการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาสู่การปฏิบัติ ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการประสานงานแผนยุทธศาสตร์ ในการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา โดยมีพระราชวรเมธี ประธานคณะกรรมการแผนยุทธศาสตร์ ในการปฎิรูปพระพุทธศาสนา กล่าวรายงาน โดยมีคณะพระสังฆาธิการ พระเถรานุเถระ เจ้าคณะภาค รองเจ้าคณะภาค ผู้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และผู้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอาราหลวง ประธานอุปถัมป์ด้านสถานที่และภัตตาหารเพล ถวายการต้อนรับ

ตามที่มหาเถระสมาคมได้มีคำสั่งที่2 / 2559 แต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายต่างๆของมหาเถรสมาคมลงวันที่ 25 เมษายน 2559 จากนั้นคณะกรรมการฝ่ายต่างๆของมหาเถระสมาคมได้มีการประชุมจัดทำแผนยุทธศาสตร์ตามภารกิจงานคณะสงฆ์ 6 ด้าน ประกอบด้วย 1.การปกครองการศาสนาศึกษา 2.การศึกษาสงเคราะห์ 3.การเผยแพร่การสาธารณูปการ 4.การสาธารณะสงเคราะห์ และการพัฒนาพุทธมณฑล ให้เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก ตามลำดับ และเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2560 ได้มีการประชุมคณะกรรมการฝ่ายต่างๆของมหาเถระสมาคมและผู้เกี่ยวข้องมีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานแผนยุทธศาสตร์ในการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา และมหาเถรสมาคม ในการประชุมครั้งที่ 12 / 2560 เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2560 มีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวขึ้น

และให้เจ้าคณะภาคแต่งตั้ง คณะกรรมการประสานแผนยุทธศาสตร์ในการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา ระดับภาค เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามมติมหาเถรสมาคม ซึ่งได้จัดการประชุมในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลาง โดยมีคณะกรรมการประสานงานแผนยุทธศาสตร์ในการปฏิรูปติการพระพุทธศาสนา คณะกรรมการประสานแผนยุทธศาสตร์ในการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา ระดับภาค ผู้แทนคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ระดับจังหวัด และผู้ร่วมสังเกตการณ์ ทั้งนี้มี พระสงฆ์ และฆารวาส จำนวน 424 รูป/คน เข้าร่วมประชุมสัมมนาฯ

Loading