วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

กลุ่มสตรีบ้านสะปอมตำบลกะลุวอเหนือรวมตัวทำขนมสร้างรายได้ในครอบครัว

กลุ่มสตรี บ้านสะปอมตำบลกะลุวอเหนือ รวมตัว ทำขนมสร้างรายได้ในครอบครัว

วันที่ 10 ก.ย.60 กลุ่มแม่บ้านและสตรี หมู่ที่ 13 บ้านสะปอม เขตเทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส ได้รวมตัวทำขนมเปาะเปี๊ยะจิ๋ว และขนมผูกรักจำหน่าย โดยที่นิยมมากที่สุดคือ ขนมผูกรักไส้ปลา ซึ่งเป็นการนำวัตถุดิบจากการออกเรือหาปลาในชุมชนมาทำไส้ผัดให้แห้งร่วน ปรุงรสชาติให้ถูกปากคนไทย เผ็ดนิดหน่อย กินได้ทุกเพศทุกวัย เหมาะเป็นของฝากของขวัญ ชื่อที่แสดงออกถึงความรักความผูกพัน ก่อให้เกิดรายได้ และแก้ปัญหาการว่างงานของกลุ่มแม่บ้านและสตรีที่ได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตทางการเงิน ซึ่งจะวางจำหน่าย ต่างร้านค้าต่างๆ ในจังหวัดนราธิวาส เพื่อสร้างรายได้ในครอบครัวอีกทางหนึ่ง

เป็นกระบวนการพัฒนาท้องถิ่นเพื่อสร้างกลุ่มแม่บ้านและสตรีให้เข้มแข็งและพึ่งตนเองได้ และเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะส่งเสริมให้ชาวบ้านได้เกิดกลุ่มอาชีพที่หลากหลาย มีการพึ่งพาอาศัยกันและกัน เกิดความสามัคคีขึ้นในหมู่คณะ ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวจะเกิดประโยชน์แก่กลุ่มแม่บ้านและสตรีอย่างทั่วถึง และเท่าเทียมกันอันจะส่งผลให้การแก้ไขปัญหาในระดับเศรษฐกิจรากหญ้า

ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถกลุ่มอาชีพในกลุ่มให้มีประสิทธิภาพความเข้มแข็งต่อชุมชน ให้สามารถพึ่งตนเองได้ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ ตลอดจนให้คนจนไม่มีอาชีพ ให้มีรายได้เสริมสามารถครองตนเองให้อยู่ได้ สนับสนุนกลุ่มอาชีพที่มีอยู่ให้ได้รับการต่อยอดเพื่อความเจริญเติบโตสามารถเป็นสินค้าที่ได้รับการยอมรับในระดับหนึ่ง อันจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มสตรีให้อยู่อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading