วันศุกร์, 20 กันยายน 2567

นครปฐม สร้างศูนย์เรียนรู้ด้านเกษตรในชุมชน เพื่อให้เป็นจุดถ่ายทอดความรู้ด้านการเกษตรของชุมชน

นครปฐม สร้างศูนย์เรียนรู้ด้านเกษตรในชุมชน เพื่อให้เป็นจุดถ่ายทอดความรู้ด้านการเกษตรของชุมชน

img_8906
นายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจังหวัดนครปฐม กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐม และหน่วยงานภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินงานตามนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช) และรัฐบาล ที่ได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพศูนย์ผลิตสินค้าการเกษตรโดยเน้นให้มีศูนย์เรียนรู้ด้าน การเกษตรในชุมชน เพื่อให้เป็นจุดถ่ายทอดความรู้ด้านการเกษตรของชุมชน และเป็นที่ให้บริการข้อมูลข่าวสารและบริการด้านการเกษตร โดยให้จัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ขึ้น เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรของชุมชน ที่เกิดจากปัญหาของชุมชนและสามารถตอบสนองความต้องการด้านการเกษตรของชุมชนได้ เน้นการเรียนรู้จากเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ในประเด็นการเพิ่มผลผลิต การลดต้นทุนการผลิต การพัฒนาคุณภาพและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิต ตลอดจนยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และใช้กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องตลอดฤดูการเก็บเกี่ยว
img_8905

สำหรับการพัฒนา ศพก. ให้มีความพร้อมที่จะเป็นจุดเรียนรู้ให้กับเกษตรกร สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณเป็นลักษณะการอุดหนุนให้เกษตรกร ให้ดำเนินการจัดสร้างศาลาเรียนรู้ ใน ศพก. ศพก. ละ 150,000 บาท ซึ่งจังหวัดนครปฐมได้จัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ศูนย์หลัก จำนวน 7 ศูนย์ และศพก.เครือข่าย 21 ศูนย์ โดยศูนย์หลัก จำนวน 7 ศูนย์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ทั้ง 7 อำเภอ ของจังหวัดนครปฐม ผลิตข้าวเป็นสินค้าหลัก มีการบูรณาการของหน่วยงานภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับศูนย์เรียนรู้

img_8904

เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าการเกษตร ได้แก่ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าการเกษตร ตำบลบ้านยาง อำเภอเมืองนครปฐม ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทฺธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ตำบลแหลมบัว อำเภอนครชัยศรี ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ตำบลมหาสวัสดิ์อำเภอพุทธมณฑล ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอบางเลน ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าการเกษตร อำเภอดอนตูม และศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอกำแพงแสน ซึ่งขณะนี้ ศพก. ทั้ง 7 ศูนย์ อยู่ระหว่างการสร้างศาลาเรียนรู้ภายใน ศพก. คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2559 นี้

img_8907

img_8908

img_8901

img_8902

 

 

Loading