วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

ลำปาง-ทะเลหมอก ที่ดอยปู่ยักษ์

ลำปาง-ทะเลหมอก ที่ดอยปู่ยักษ์

นักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางขึ้น ดอยปู่ยักษ์หรือวัดพุทธบาทสุทธาวาส เพื่อสักการพระธาตุและชมทะเลหมอกกันอย่างเนืองแน่น
ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 19 พฤศจิกายน 2560 เวลาประมาณ 06.00 น. บรรยากาศมุมสูงที่สวยงามของ ดอยปู่ยักษ์ หรือวัดพระพุทธบาทสุทธาวาส ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาในเขตบ้านทุ่งทอง หมู่ 7 ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง โดยในช่วงนี้เข้าสู่ ต้นหนาว ทำให้อากาศเริ่มเย็นลง ส่งผลให้ในช่วงเวลาเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้นได้เริ่มมีหมอกปกคลุมไปทั่วบริเวณยอดดอยซึ่งเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระธาตุสีขาวที่ตั้งอยู่ด้านบนและมีหน้าผาที่สูงชัน นับว่าเป็นภาพที่มีความสวยงามเป็นอย่างมาก ซึ่งสถานที่ดังกล่าวนับเป็นอันซีนในด้านการท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของ จ.ลำปาง และเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาชมความงามของทะเลหมอก ที่วัดแห่งนี้กันอย่างไม่ขาดสาย


สำหรับการเดินทางขึ้นไปสักการะองค์พระธาตุและชมความสวยงามบนยอดดอย นั้น นักท่องเที่ยวจะต้องจอดรถยนต์ส่วนตัวไว้ด่านล่าง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องความปลอดภัยเป็นอย่างดี จากนั้นจะต้องนั่งรถยนต์กระบะซึ่งทางวัดได้จัดเตรียมไว้ เพื่อจะได้สะดวกและปลอดภัย ในการขึ้นไปและจะไม่เป็นอันตรายเพราะเส้นทางขึ้นนั่นเป็นทางโค้งขึ้นเขาและลงเขาซึ่งบางจุดเป็นที่แคบต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ จากนั้นต้องเดินขึ้นไปตามบันได จำนวนกว่า 300 ขั้น ซึ่งเป็นเส้นทางที่เดินลัดเลาะไปตามหน้าผา ชมธรรมชาติสองข้างทาง ก่อนที่จะขึ้นไปถึงบนยอดเขา
โดยเมื่อถึงบนยอดเขา จะพบองค์พระธาตุสีขาวเรียงรายอยู่ตามยอดเขา และหน้าผาที่สูงชัน เหมือนกับว่า เป็นพระธาตุลอยฟ้า ที่จะมีเมฆหมอก รายล้อมองค์พระธาตุ ซึ่งนักท่องเที่ยวมักจะถ่ายภาพวิว ทิวทัศน์ที่สวยงาม ซึ่งจะสามารถมองเห็นพื้นที่ของ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ได้ทั้งหมด นอกจากนี้ประชาชนยังมีความเชื่อว่าการพยายามเดินขึ้นมาถึงบนยอดเขาได้ และได้กราบไหว้พระที่ประดิษฐานอยู่ภายในศาลาธรรมที่ตั้งอยู่บนยอดเขาแห่งนี้ นับว่าเป็นบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่
ซึ่งเช้านี้ อากาศเย็นสบายอุณหภูมิ ในช่วงเช้านี้ อยู่ที่ประมาณ 18 องศาเซลเซียส

สุจิต/ลำปาง

Loading