วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

ระยอง-แลนมาร์คแห่งใหม่ทุ่งดอกคอสมอส ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกที่สวนละไม

ระยอง-แลนมาร์คแห่งใหม่ทุ่งดอกคอสมอสใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกที่​สวนละไม จ.ระยอง พลิกแนวคิดบนพื้น700ไร่ สร้างเศรษฐกิจกระจายรายได้ในชุมชน

เมื่อวันที่11ธันวาคม2560นายไพโรจน์ ปิติพันธรัตน์ เจ้าของสวนละไม อ.วังจันทร์ จ.ระยองเปิดให้สื่อมวลชนเยื่ยมชมสวนผลไม้และสวนไม้ดอกไม้ประดับนำเข้าจากต่างประเทศจำนวนมากบน  พื้นที่ของสวนละไมทั้งหมดประมาณ 700 ไร่ โดยใช้พื้นที่500ไร่ สร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเดิมทีพื้นที่ทั้งหมดได้ใช้ปลูกอ้อยและมันสำปะหลัง ต่อมาจึงเห็นว่าควรปรับแนวคิดในการทำเกษตรมาผสมผสานกับการท่องเที่ยว ใช้จุดเด่นของท้องถิ่นนั่นคือ ‘ผลไม้’ ที่มีความหลากหลาย เพื่อต่อยอดทางการตลาดและกระจายรายได้ในชุมชน
โดยมีค่าใช้จ่ายในการซื้อตั๋ว 150 ประกอบไปด้วยการจัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้รับประทานผลไม้แบบบุฟเฟ่โดยมีรถนำเที่ยวแบบเป็นกลุ๊ปตลอดวันจนกว่านักท่องเที่ยวจะกลับ

ทั้งนี้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการ พบว่าส่วนมากเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมและกลุ่มครอบครัว ซึ่งเดินทางมาจากต่างจังหวัด
เป็นจำนวนมากประมาณกว่า2000คนต่อวัน

นายไพโรจน์ ปิติพันธรัตน์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีการสร้างพื้นที่และขยายพี่ที่เพิ่มเติมอีกจำนวนมากซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการปรับถนนหนทาง และทำการก่อสร้างที่พักแบบรีสรอร์ทต่อไปในอนาตคด้วยพื้นที่สวนผลไม้กว่า 500 ไร่ โอบล้อมด้วยภูเขาและป่าไม้ธรรมชาติอากาศเย็นสบายด้วยพรรณไม้นานาชนิด วางแผนการปลูกผลไม้เชิงท่องเที่ยวมามากกว่า 10 ปี โดยจัดวางผังปลูกผลไม้แต่ละชนิดอย่างเป็นระบบ มีผลไม้ไว้คอยต้อนรับท่านหลากหลายชนิด อาทิ ทุเรียน เงาะ มังคุด ส้มโอ ชมพู่ ลำไย สละแก้วมังกร ลองกอง มะเฟือง มะยงชิด องุ่น ฯลฯ เป็นต้น สนุกกับบรรยากาศ และความสุขจากการเก็บผลไม้สดๆจากต้น สะดวกสบายด้วยรถบริการเข้าชมสวน สวนละไม เปิดบริการให้ลูกค้าและนักท่องเที่ยวทุกท่านเข้ามาสัมผัสบรรยากาศความสุข และสนุกสนาน และการทานผลไม้แบบบุฟเฟ่ต์ ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติของสวนผลไม้บนภูเขา และรับประทานเสต็ก กาแฟ และเมนูอาหารอีกจำนวนมากโดยจะเปิดบริการ 8:00-17.00 น.
โดยกิจกรรมที่สวนละไม จะแบ่งตามฤดูกาลต่างๆของผลไม้ดังนี้ เดือน เมษายน – กรกฎาคม ของทุกๆปี จะเป็นช่วงฤดูร้อน หน้าผลไม้ เงาะ มังคุด ทุเรียน สละ ลองกอง ลำไย ฯลฯ สวนละไมจะมีกิจกรรม “เที่ยวชมสวน และทานบุฟเฟ่ต์ผลไม้” และช่วงปลายปี เดือน ธันวาคม – กุมภาพันธ์ ของทุกๆปี จะเป็นช่วงฤดูฝนและหนาว สวนละไมจะมีเปิดกิจกรรมเที่ยวไร่สตอเบอร์รี่ ทุ่งดอกคอสมอส พร้อมด้วยสวนส้มเขียวหวาน สวนลำไย และผบไม้อื่นๆอีกมายหลายชนิด….

ภาพ/ข่าว ราชัญ กองทอง
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading