วันอาทิตย์, 8 กันยายน 2567

ลำปาง ช้างออกจากป่าทำร้ายสัตว์เลี้ยงและสวนเกษตรชาวบ้าน

ช้างออกจากป่าทำร้ายสัตว์เลี้ยงและสวนเกษตรชาวบ้าน

img_0323

ช้างออกจากป่าทำร้ายสัตว์เลี้ยงและพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหายจำนวนมาก ด้านเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเร่งต้อนช้างกลับเข้าป่าพร้อมหาทางป้องกันไม่ให้ช้างกลับลงมาอีกพร้อมขอร้องชาวบ้านหากพบช้างแจ้งเจ้าหน้าที่อย่าทำร้ายช้างโดยเด็จขาด
ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปางเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2559 เวลาประมาณ 10.00 น. ชาวบ้านบ้านทุ่งหลวงหมู่ที่ 5 ตำบลเมืองยาว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. ห้างฉัตร ช่วยประสานศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ให้ช่วยจัดส่งเจ้าหน้าที่ช่วยต้อนช้างกลับเข้าป่าด้วย หลังฝูงช้างจำนวน 9 ตัว ออกมาจากป่าแม่ปู และทำร้ายสัตว์เลี้ยงและพืชสวนทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหายจำนวนมาก
ซึ่งนางจันทร์ฉาย ธิห้วย อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 63 หมู่ 5 บ้านทุ่งหลวง นำผู้สื่อข่าวเข้าดูวัวเพศเมียอายุ 4 ปี ซึ่งนอนอยู่กลางทุ่งนาในสภาพที่ขาหน้าด้านขวาหัก โดยนางจันทร์ฉาย เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟัง ว่าก่อนหน้านี้หลังตนนำวัวมาเลี้ยงอยู่กลางทุ่งนาจำนวน 7 ตัว ได้มีช้างออกมาจากป่า จำนวน 9 ตัว ซึ่งลงมาจากป่าและเดินลงมาตามทุ่งนา วัวของตนเองตัวนี้ลุกวิ่งหนีไม่ทัน จึงโดนช้างป่าทำร้าย โดยใช้งวงฟาดที่บริเวณลำตัวและขาวัว จนวัวขาหักไม่สามารถลบขยับไปไหนได้ จากนั้นช้างก็ยืนล้อมวัวไว้ ก่อนจะเดินไปกินกล้วย มะพร้าว และมันของชาวบ้าน ก่อนที่ชาวบ้านจะเอากะละมังมาเคาะไร่พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่มาต้อนช้างกลับเข้าป่าไป
โดย นางจันทร์ฉาย กล่าวว่าช้างลงมากินพืชสวนทางการเกษตรของชาวบ้านในหมู่บ้านครั้งนี้เป็นครั้งที่สองแล้ว โดยเมื่อครั้งก่อนมาถึง 11 ตัว แต่ครั้งนี้มาเพียง 9 ตัว ซึ่งน่ายังจะวนเวียนกันอยู่แถวนี้ สำหรับวัวที่ขาหักคงต้องรอสัตวแพทย์ของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เข้ามาให้การช่วยเหลือรักษาต่อไป
ขณะที่ชาวบ้านที่นำวัวมาเลี้ยงบริเวณดังกล่าวต่างย้ายวัวออกไปเลี้ยงกลางทุ่งนาเพื่อให้พ้นจากแนวชายป่า เพื่อป้องกันหากช้างกลับลงมาอีกอาจจะทำร้ายวัวได้ ขณะเดียวกันด้านเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ได้เข้าตรวจจุดที่ช้างออกมาจากป่าเพื่อหาทางป้องกันไม่ให้ช้างลงมาทำลายพืชผลทางการเกษตรและสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านอีก พร้อมขอความร่วมมือจากชาวบ้านหากพบช้างลงมาให้ออกห่างจากช้างและแจ้งเจ้าหน้าที่มาไล่ต้อนช้าง อย่าทำร้ายช้างหรือยิงช้างโดยเด็จขาด

img_0322

img_0320

 

มนตรี มั่นคงดี 083-4848297 จ.เชียงใหม่ รายงาน

Loading