วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

นักท่องเที่ยวเผ่นเรือดูดกว๊านพะเยาพ่นพิษ

จ.พะเยา – นักท่องเที่ยวเผ่นเรือดูดกว๊านพะเยาพ่นพิษ ปั่นตะกอนเลนพร้อมคราบน้ำมันเหม็นคละคลุ้งลานพญานาค วอนจังหวัดแก้ไขด่วนก่อนนักท่องเที่ยวหาย


ช่วงเช้าของวันนี้(17มกราคม2561) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบกรณี นักท่องเที่ยวที่มากราบอนุสาวรีย์พญางำเมืองและมาเที่ยวกว๊านพะเยา เผ่นกระเจิงหลังพบคราบน้ำมัน ผสมกลิ่นเลนที่ดูดขึ้นจากกว๊านพะเยาหลังรูปปั้นพญานาคคู่
พบว่าสภาพน้ำทั่วไปยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ไม่มีกลิ่น จะมีเพียงเศษวัชพืชเน่าและปลาที่เริ่มตายลอยติดตามริมตลิ่ง ส่วนปลาที่มีอย่างหนาแน่นในบริเวณนั้นมีจำนวนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ในขณะเดียวกันก็พบว่ามีการติดเชื้อเป็นแผลตามตัวเพิ่มมากขึ้น
นายมุด ทำเงิน อายุ 79 ปี บ้านเลขที่ 10 ถ.ราชบุตร ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งขายอาหารปลาบริเวณดังกล่าวและหากินในกว๊านพะเยามาตั้งแต่เด็กๆ กล่าวว่า คราบ กลิ่นเหม็นเน่าของขี้เลนและกลิ่นคราบน้ำมันจะพบในช่วงที่เรือดูดของกรมประมงเดินเครื่อง จะมีกลิ่นเหม็นมาก จนพ่อค้า แม่ค้า นักท่องเที่ยว และผู้ที่มาออกกำลังกายตอนเย็น ต้องรีบเดินหนีจากจุดนั้น ส่วนปลาก็จะว่ายหนีออกจากฝั่งไปยังน้ำสะอาดๆ โดยจะพบตั้งแต่ช่วงบ่ายแก่ๆไปจนถึงค่ำเมื่อมีการเดินเครื่องเรือดูด ช่วงเช้าคราบดังกล่าวก็จะหายไป
นายปฐม ( ขอสงวนนามสกุล ) อดีตข้าราชการบำนาญ ซึ่งจะมาวิ่งออกกำลังกายในช่วงเย็นบริเวณถนนชายกว๊านทุกวัน เปิดเผยว่า บางวันก็ได้กลิ่นเหม็นเลนและเหม็นน้ำมันอย่างรุนแรง บางวันก็ไม่เหม็น ถ้ายังมีกลิ่นแบบนี้เชื่อว่าจะไม่เป็นเรื่องที่ดีต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยาแน่ๆ จึงอย่างให้ส่วนที่เกี่ยวข้องรีบมาดูแลแก้ไขด่วน

( นพพร/พะเยา)

Loading