วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

จันทบุรี-รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดงานกุ้งจันท์ตะวันออก ครั้งที่ 22

20 ม.ค. 2018
95

จันทบุรี-รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดงาน กุ้งจันท์ตะวันออก ครั้งที่ 22 เดินหน้าโครงการแปลงใหญ่กุ้งทะเล สร้างขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง


วันนี้ ( 20 ม.ค.61 ) ที่ โรงแรมเคพีแกรนด์จังหวัดจันทบุรี นาบลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางมาเป็นประธาน เปิดงานวันกุ้งจันท์ตะวันออก ครั้งที่ 22 ประจำปี 2561 โดยนายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีนำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการ ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง และผู้ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชม นิทรรศการแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภายในงาน หลังจากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานเปิดการสัมมนาและบรรยายพิเศษ ทั้งนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เร่งผลักดันแนวคิดการส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอย่างครบวงจรพร้อมเชื่อมดยงสู่การตลาดเพื่อสร้างความยั่งยืนในการประกอบอาชีพภายใต้นโยบาย ประชารัฐ ในส่วนของกรมประมงได้มีการผลักดันกุ้งทะเลเข้าสู่โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งที่ปัจจุบันมีการรวมกลุ่มอย่างเข้มแข็ง สำหรับจังหวัดจันทบุรีถือเป็นฐานการผลิตกุ้งทะเลที่สำคัญลำดับต้น ๆ

ของประเทศและมีความเข้มแข็งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกุ้งตลอดสายการผลิต และเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทะเลในสหกรณ์ประมงคุ้งกระเบน จำกัด ที่เข้าร่วมโครงการเกษตรแปลงใหญ่ ประชารัฐร่วมกับบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด ( มหาชน ) จำนวน 24 ราย มีผลผลิตเปรียบเทียบก่อนร่วมโครงการเพิ่มขึ้น จาก 830 กก./ไร่ เป็น 2,220 กก./ไร่ หรือเพิ่มขึ้น 160 % จึงชี้ให้เห็นว่าโครงการเกษตรแปลงใหญ่ประชารัฐสามารถขับเคลื่อนช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทะเลได้เป็นอย่างดี

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading