วันอังคาร, 17 กันยายน 2567

นครปฐม โครงการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ต้นกล้าแห่งความดี กล้าก้าวพ้นความรุนแรง ข้ามผ่านกระบวนการค้ามนุษย์

ข่าว นครปฐม โครงการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ต้นกล้าแห่งความดี กล้าก้าวพ้นความรุนแรง ข้ามผ่านกระบวนการค้ามนุษย์(ทำดีเพื่อพ่อหลวง) ณฺโรงเรียนกำแพงแสนวิทยา อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม

img_0738

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 8 ธันวาคม 2559 นางสาว ชวนชม จันทะวงษ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครปฐม เป็นประธาน เปิดโครงการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ต้นกล้าแห่งความดี กล้าก้าวพ้นความรุนแรงข้ามผ่านกระบวนการค้ามนุษย์(ทำดีเพื่อพ่อหลวง) โดยมีนายเชาวเนตร ยิ้มประเสริฐ นายอำเภอกำแพงแสน พ.ต.อ.ศุภเกียรติ เทิดตระกูล ผู้กำกับการ สภ.กำแพงแสน ผู้อำนวยการโรงเรียนกำแพงแสนวิทยา สภาเด็กและเยาวชน เครือข่ายเด็กและเยาวชน

การค้ามนุษย์นับว่าเป็นปัญหาที่สำคัญสำหรับสังคมไทยและสังคมโลก เนื่องจากการค้ามนุษย์เป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิความเป็นมนุษย์ซึ่งถือว่าเป็นประเด็นหลักที่สังคมโลกให้ความสำคัญ และร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยประเทศไทยได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งถูกจัดให้เป็นอันดับ Tier ๓ จึงถือว่าเป็นประเทศที่มีสถานการณ์การค้ามนุษย์ในระดับรุนแรงที่สุด นอกจากนี้การค้ามนุษย์ยังถือว่าเป็นการกระทำความรุนแรงประเภทหนึ่งเพราะเป็นการบังคับ กดขี่ ขืนใจ ให้บุคคลกระทำหรือไม่กระทำการใดๆ อันเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น
นอกจากความรุนแรงด้านการค้ามนุษย์แล้ว ความรุนแรงในครอบครัวก็เป็นประเด็นสำคัญในสังคมไทย จากข้อมูลศูนย์ปฏิบัติการเพื่อป้องกันการกระทำความรุนแรงในครอบครัว กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มีรายงานความรุนแรงในครอบครัว ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๙ จำนวน ๙๔๙ ราย ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากสุรา บันดาลโทสะ และหึงหวง ตามลำดับ นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ถูกกระทำร้อยละ ๘๕.๙ เป็นเพศหญิง และมักถูกกระทำในลักษณะของการทำร้ายร่างกายบาดเจ็บ และบางรายร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครปฐม ร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดนครปฐม เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยเฉพาะการพัฒนาคน ให้มีคุณภาพและมีความสุข

ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศร รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราชบรมนาถบพิตร จึงได้จัดโครงการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ต้นกล้าแห่งความดี กล้าก้าวพ้นความรุนแรง ข้ามผ่านกระบวนการค้ามนุษย์(ทำดีเพื่อพ่อหลวง) ขึ้น เพื่อสร้างความตระหนักให้กับทุกภาคส่วนในการป้องกันแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์และปัญหาความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว รวมถึงประชาสัมพันธ์ช่องทางการแจ้งเหตุ โดยมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนในการเป็นอาสาสมัครเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่างๆ พร้อมทั้งเป็นการแสดงความพลังของการทำดี

ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย แกนนำสภาเด็กและเยาวชน เครือข่ายภาครัฐ ภาคประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนทั่วไปในจังหวัดนครปฐม จำนวน ๒,๐๐๐ คน

ซึ่งกิจกรรมประกอบด้วย จัดกิจกรรมขบวนรถเคลื่อนที่รณรงค์ในแต่ละอำเภอ เพื่อให้ความรู้และเชิญชวนประชาชนในที่สาธารณะร่วมรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว รวมทั้งการรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ทั้งนี้จะดำเนินการร่วมกับสถานีตำรวจภูธรใน แต่ละอำเภอ ฝ่ายปกครอง และเครือข่ายภาคประชาชน และบรรเลงบทเพลงของพ่อ จากสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดนครปฐม

การจัดงานในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดนครปฐม และระดับอำเภอ ในการดำเนินการจัดกิจกรรมและประสานงาน สำหรับการอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ และสถานที่จัดงาน ได้รับความอนุเคราะห์จากโรงเรียนกำแพงแสนวิทยา นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนรถขบวนคาราวานจากวัดไผ่ล้อม และสถานีตำรวจภูธรทุกอำเภอ และมอบอุปกรณ์สื่อ คาราวานแกผู้แทนสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดนครปฐม…

img_0736

 

ปนิทัศน์ มามีสุข นครปฐม 061-5397400

Loading