วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

พะเยา-หนุ่ม-สาว แห่ไหว้พระขอพร เทพคิวปิด วัดนันดาราม เชื่อได้ทั้งบุญและความรัก

พะเยา-หนุ่ม สาว แห่ขอพร ไหว้พระ- เทพคิวปิด ที่วัดนันตาราม เชื่อได้ทั้งบุญได้ทั้งความรักเนื่องในเทศกาลวันวาเลนไทน์

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในห้วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเข้าสู่เทศกาลแห่งความรัก มักจะมีหนุ่มสาว หรือครอบครัวพากันมาไหว้พระ ขอพรกันที่ วัดนันตาราม อ.เชียงคำ จ.พะเยา เป็นจำนวนมากกว่าปกติ
วัดนันตาราม สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2468 สร้างแบบศิลปะไทใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณตลาดเทศบาลตำบลเชียงคำ อ.เชียงคำ จังหวัดพะเยา ปกติจะมีผู้คนพากันมากราบไหว้พระและขอพรจากพระพุทธปฏิมาประธาน เป็นปางมารวิชัยซึ่งมีความวิจิตรงดงามมาก แกะสลักจากไม้สักทองทั้งต้น ลงรักปิดทองอร่ามเหลือง ทรงเครื่องแบบไทใหญ่ ขนาดหน้าตักกว้าง 51 นิ้ว สูงจากฐานถึงยอดเกศา 9 ศอก ประดิษฐานบนฐานสิงห์บัลลังก์ไม้ มีแผงไม้กั้นด้านหลังประดับประดากระจกสีแพรวพราวระยิบระยับตา ไม้ฉลุแกะสลักลายเครือเถาชั้นบนสุดเป็นเรื่องราวของพระเวสสันดรชาดก เทวดา และสัตว์ป่าหิมพานต์

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

แต่สิ่งที่ทำให้หนุ่มสาวหรือครอบครัว มากราบพระ ขอพรมากในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทม์ คือรูปฉลุเทวดาหรือกามเทพตัวน้อยๆ ลักษณะเป็นเทพคิวปิด (Cupid) ของชาวตะวันตกเกาะอยู่ที่กิ่งเครือเถา ฉากหลังของพระพุทธปฏิมาประธาน เชื่อกันว่าได้รับอิทธิพลมาจากชาวตะวันตก ในยุคที่ไทใหญ่ตกอยู่ในบังคับของอังกฤษ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

สำหรับวิหารไม้ที่งดงามด้วยลวดลายแกะสลักละเอียดยิบไปทั้งหลังนี้ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2467 แม่นางจ๋ามเฮิง ได้บริจาคที่ดินเนื้อที่ 5 ไร่ 1 งาน 72 ตารางวา สำหรับขยายอาณาเขตของวัด รวมเนื้อที่ทั้งสิ้น 8 ไร่ 1 งาน 72 ตารางวา วิหารหลังปัจจุบัน พ่อเฒ่านันตา (อู๋) วงศ์อนันต์ ได้บริจาคทรัพย์เพื่อบูรณะ และเป็นเจ้าภาพสร้างวิหารหลังใหม่แทนวิหารที่มุงหญ้าคา โดยว่าจ้างช่างชาวไทใหญ่มาออกแบบ และทำการก่อสร้างเป็นวิหารไม้ทั้งหลัง รูปทรงแบบไทใหญ่หลังคาหน้าจั่วยกเป็นช่อชั้น ลดหลั่นกันสวยงาม มุงด้วยแป้นเกร็ด (กระเบื้องไม้) เพดานประดับประดาด้วยกระจกสี ลวดลายวิจิตรพิสดารไม่ซ้ำกัน เสาทั้ง 68 ต้นลงรักปิดทอง ค่าก่อสร้างประมาณ 45,000 บาทเศษ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ด้าน นางสาวจำรัส กัณหา อยู่บ้านเลขที่ 25 ม.5 ต.หนองแวง อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด นักท่องเที่ยวกล่าวว่าตนเองได้เห็นรูปจากในอินเตอร์เนทเห็นว่าวัดนันตารมนี้สวยงามมากยิ่งมาสัมพัสกับสถานที่จริงยิ่งสวยกว่าในรูป และที่น่าแปลกใจไปอีกคือมี รูปแกะสลักเทพเจ้าน้อยคิวปิดซึ่งเป็นเทพเจ้าของชาวตะวันตกมาอยู่ร่วมกับสถาปัตยกรรมของชาวพุทธด้วย ในช่วงเทศกาลแห่งความรักนี้จึงขอเชิญชวนท่านที่มองหาความรักและการทำบุญมาเที่ยวที่วัดนันตาราม อำเภอเชียงคำ จ.พะเยา

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading