วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

สวนพอเพียง นำฟักทอง 400 ต้นปลูกแซมยาง-กล้วย-ฟรั่งกิมจู แบบผสมผสานตามแนวพระราชดำริ ในหลวง รัชกาลที่ 9

22 ก.พ. 2018
79

 

นำฟักทอง 400 ต้น ปลูกแซมยางแซมกล้วยและแซมฝรั่งกิมจู ทำ “สวนพอเพียง” แบบผสมผสานตามแนวพระราชดำริ ในหลวง รัชกาลที่ 9

นายบัณฑิต เหมือนนอง สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสทิงพระจำกัด ทำ “สวนพอเพียง”ที่หมู่ที่ 2 ต.คูขุด อ.สทิงพระ จ.สงขลา ใช้พื้นที่เกือบ 4 ไร่ ทำเกษตรแบบผสมผสานตามแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามแนวทฤษฎีใหม่หรือตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เนื่องจากยางราคาตกต่ำ จึงจำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนมาทำเกษตรแบบผสมผสานตามแนวพระราชดำริ โดยใช้พื้นที่เกือบ 4 ไร่ ที่ปลูกยางพารา 300 ต้น ปลูกฝรั่งกิมจู 160 ต้น กล้วยหอมทอง กล้วยน้ำว้า 200 ต้น และทำการปลูกฟักทอง 400 ต้น แซมยางแซมกล้วยและแซมฝรั่งกิมจู เต็มพื้นที่
ในขณะนี้ฟักทอง 400 ต้น กำลังเจริญเติบโต อายุ 49 วันและทยอยออกผลผลิต เมื่ออายุฟักทองครบ 90 วันก็จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ประมาณต้นเดือนเมษายน 2561 ฟักทองจะมีน้ำหนัก 5 – 8 กิโลกรัม/ ผล ทำให้ในช่วงนี้คุณบัณฑิตฯจีงต้องคอยดูแลฟักทองเป็นพิเศษ และตั้งเป้าไว้ว่า หลังเก็บผลผลิตฟักทองทั้งแปลงแล้ว จะทำการปลูกฟักทองต่อ เนื่องจากในแปลงปลูกมีปุ๋ยที่สะสมอยู่ในดินมาก ทำให้ฟักทองมีความสมบูรณ์เจริญงอกงามอย่างรวดเร็วมาก

และในพื้นที่ที่เป็นคูน้ำในร่องแปลงที่ใช้กักเก็บน้ำ ได้นำบัวหลวงมาทำการปลูกในคูน้ำร่องแปลงบัวหลวงเจริญเติบโตดี ดอกใหญ่ โดยเก็บดอกบัวส่งขายให้กับร้านขายดอกไม้ที่ตลาดสทิงพระในช่วงก่อนวันพระ เพื่อจำหน่ายให้ประชาชนนำไปไหว้พระในวันธรรมะสวนะที่วัดใกล้บ้าน

นายบัณฑิต เหมือนนอง เปิดเผยว่า ได้ปลูกฟักทองแซมฝรั่งกิมจู แซมยางพาราและแซมกล้วยหอมทองด้วย ปลูกฟักทอง 400 ต้น 200 หลุม ตอนนี้ระยะการปลูกฟักทอง อายุ 49 วัน จะเก็บเกี่ยวได้อายุ 90 วัน ผลผลิตที่ออกมาช่วงนี้น้ำหนักบางลูกประมาณ 1 กก.บางลูกก็ไม่ถึง จะเก็บผลผลิตได้ประมาณต้นเดือนเมษายน 2561พอดี สภาพอากาศแบบนี้ฟักทองชอบกลางคืนหนาวกลางวันร้อน อากาศชื้นไม่ว่าฟักทองหรือแตงโมมันจะชอบและมันจะงอกงามดี ศัตรูพืชมีน้อย

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading