วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

เกษตรกรบ้านนาทับเก็บแตงโมที่ถูกนำ้ท่วมเหี่ยวเฉาตาย

01 มี.ค. 2018
65

 

เกษตรกรบ้านนาทับเก็บแตงโม แปลงที่ถูกน้ำท่วมต้นเหี่ยวเฉาตายหมดทั้งแปลง โดยมีเพื่อนบ้านมาช่วยกันเก็บให้โดยคัดเลือกเก็บเฉพาะผลที่สุก ส่วนผลที่เน่าเสียต้องเก็บทิ้งทั้งหมด ตั้งเป้าแปลงนี้ไว้ก่อนน้ำท่วม ผลผลิตต้องได้ 5 ตัน เมื่อเจออุทกภัยแตงโมเน่าเสียไปครึ่งต่อครึ่ง งวดนี้ขาดทุนประมาณ 3 หมื่นบาท รู้สึกท้อมาก แต่ทำอะไรไม่ได้เพราะมันเป็นภัยธรรมชาติ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาดูแลทำที่ระบายน้ำแบบถาวรให้สามารถระบายลงในคลองได้เมื่อมีฝนตกหนักเกษตรกรไม่ต้องมาเจอปัญหาแบบนี้อีก

นางฟาติเมาะห์ นุ้ยสมัน อายุ 58 ปี เจ้าของสวนแตงโมตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ที่ถูกน้ำท่วมแปลงแตงโมจมมิดนาน 2 วัน ต้นแตงโมจมน้ำเหี่ยวเฉาตายได้รับความเสียหายทั้งหมดทั้งแปลง โดยปลูกแตงโมในพื้นที่ 3 ไร่ แตงโมอายุ 60 วัน กำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิตส่งขายในอีก 7 วัน เนื่องจากแตงโมยังสุกไม่เต็มที่ แต่มาถูกน้ำท่วมแปลงแตงโมเสียก่อน

โดยในวันนี้ ที่ 1 มีนาคม 2561 นางฟาติเมาะห์ นุ้ยสมัน และครอบครัว รวมทั้งเพื่อนบ้านที่ประสบปัญหาเดียวกันมาช่วยกันเก็บแตงโมออกจากแปลงที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งขณะนี้น้ำได้ลดลงแล้ว โดยคัดเลือกเก็บเฉพาะผลที่สุก ส่วนผลที่เน่าเสียต้องเก็บทิ้งทั้งหมด ซึ่งเจ้าของสวนแตงตั้งเป้าผลผลิตแปลงนี้ไว้ก่อนที่จะถูกน้ำท่วมว่า ผลผลิตต้องได้ประมาณ 5 ตัน เนื่องจากที่ผ่านมาในพื้นที่เดียวกันนี้ ปลูกแตงโมขายได้ ทั้งหมด 5 ตัน ทุกรอบ ในรอบนี้มาเจออุทกภัยแตงโมเน่าเสียไปครึ่งต่อครึ่ง คาดว่า รอบนี้ขาดทุนประมาณ 3 หมื่นบาท

ทางด้านนายปิยะบุตร ศิตพงศ์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการประจำอำเภอจะนะ รับผิดชอบตำบลนาทับ ได้ลงพื้นที่พร้อมกับอาสาสมัครเกษตรประจำหมู่บ้านเพื่อเยี่ยมเยียนพบปะพูดคุยให้กำลังใจและลงไปช่วยเก็บแตงโมกับชาวบ้าน

นางฟาติเมาะห์ นุ้ยสมัน กล่าวว่า แตงโมยังสุกอยู่แต่มันไม่เต็มร้อยเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมามีเน่าเยอะเลย 50 ต่อ 50 โดยของที่เน่าเสียเก็บทิ้งหมด ส่วนสาเหตุที่แตงโมเน่าเสียเนื่องจากผลผลิตแตงโมอยู่บนดินที่ชื้นจากน้ำท่วมทำให้แตงโมเน่าเสียที่ก้น สำหรับของที่ดีก็จะนำไปตั้งแผงขายให้คนมาซื้อกินคนละลูกสองลูกได้ โดยจะขายในราคาที่ไม่แพงเพื่อถอนทุนคืน เพื่อให้ขายหมดโดยเร็ว แปลงนี้ตั้งเป้าไว้ 5 ตัน คิดว่าน่าจะเก็บได้สัก 2 ตัน ขาดทุน 3 ตัน ประมาณ 30,000 บาท

กับคำถามที่ว่าท้อใจไหม นางฟาติเมาะห์ตอบด้วยเสียงสั่นเครือว่า ท้ออย่างแรงเลย ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะมันเป็นภัยธรรมชาติทำอะไรไม่ได้เลย ไม่มีที่ระบายน้ำเลย เมื่อพวกเราประสบปัญหาแบบนี้ อยากให้ทางการเห็นและขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาดูแลทำที่ระบายน้ำแบบถาวรให้สามารถระบายลงในคลองได้เมื่อมีฝนตกหนัก

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading