วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

เปิดตัว!!เพชรบุรี เมืองหลวงแห่งการดูนก ชมนกทุกสายพันธุ์หายาก

เปิดตัว “ เพชรบุรี เมืองหลวงแห่งการดูนก ” เผย 4 จุดทั่วจังหวัด ชมนกสายพันธุ์หายาก นกอพยพ และนกล่าเหยื่อ กว่า 500 ชนิด เกินครึ่งของนกที่พบในประเทศไทย ชี้จุดชม “ นกทะเลปากช้อน” นกหายากที่นักดูนกทั่วโลกสัญญาว่าจะต้องได้เห็นก่อนตาย

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 16 มีนาคม ที่หน่วยบ้านกร่าง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรีนายอัครวิทย์ เทภาสิต ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายอายุวัต เจียรวัฒนกนก ตัวแทนสมาคมอนุรักษ์และธรรมชาติแห่งประเทศไทย นายเกียรติศักดิ์ กล่อมสกุล ประธานชมรมดูนกเพชรบุรี ร่วมแถลงข่าวเปิดกิจกรรมดูนกในโครงการ “เพชรบุรี เมืองหลวงแห่งการดูนก” โดยมี สื่อมวลชน และผู้มีเกียรติร่วมรับฟังการแถลงข่าว

นายอัครวิทย์ เปิดเผยว่า จังหวัดเพชรบุรี นอกจากจะมีศักยภาพโดดเด่น ในเรื่องของอาหารอร่อย และสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งเที่ยววัดชมวัง โบราณสถาน ทะเล ฯลฯ โดยเฉพาะกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ จ.เพชรบุรี โดยเฉพาะการดูนก พื้นที่ที่แก่งกระจาน เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ว่าเป็นแหล่งดูนกที่ดีที่สุดของเมืองไทย แต่ทั้งนี้ในจังหวัดเพชรบุรียังมีแหล่งดูนกหายากอีกหลายสถานที่ที่นักท่องเที่ยวยังไม่รู้จัก ด้วยเหตุผลดังกล่าว ททท.สำนักงานเพชรบุรี จึงร่วมกับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และชมรมดูนกเพชรบุรี จัดกิจกรรม “ เพชรบุรี เมืองหลวงแห่งการดูนก” ขึ้น เพื่อสนับสนุนเผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวได้รับข้อมูลข่าวสารกิจกรรมและแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรีทุกด้าน และได้เห็นสิ่งที่เป็นของดีของจังหวัดเพชรบุรี และด้วยระยะทางที่ไม่ไกลจากกรุงเทพ เชื่อว่าแก่งกระจานจะเป็นสถานที่ที่จะช่วยให้นักท่องเที่ยวได้พบกับกิจกรรมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ และเก็บเกี่ยวความสุขจากการดูนกได้อย่างเพลิดเพลิน
ด้านนายอายุวัต เจียรวัฒนกนก ตัวแทนสมาคมอนุรักษ์และธรรมชาติแห่งประเทศไทย นายเกียรติศักดิ์ กล่อมสกุล ประธานชมรมดูนกเพชรบุรี ร่วมเปิดเผยว่า จ.เพชรบุรี มีความหลากหลายทางชีวภาพ และมีแหล่งดูนกที่น่าสนใจหลากหลายชนิดในรอบปีที่ผ่านมามีการพบนกชนิดใหม่ รวมถึงนกหายากที่น่าสนใจ ถึง 4 แหล่ง คือ 1.ผืนป่าตะวันตกอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สถานที่นี้เป็นแหล่งศูนย์รวมชนิดนกของทุกภาคที่อยู่ตามธรรมชาติของประเทศไทย อาทิ นกกะลิงเขียดหางหนาม ที่พบที่แก่งกระจานเป็นแห่งแรกในประเทศไทย รวมถึงกลุ่มนกเงือกและนกพญาปากกว้าง มากมายกว่า 500 ชนิด เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ดูนกที่นักดูนกทุกคนต้องมาเยือน
จุดที่ 2. เส้นทางดูนกอพยพ ในโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยต.แหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม จุดนี้ในระหว่างช่วงเดือนพฤศจิกายน-เมษายน สามารถพบนกนางนวลหลังดำพันธุ์รัสเซีย ซึ่งเป็นนกอพยพชนิดใหม่ของประเทศไทย นกนางนวลหัวดำใหญ่ นกกระทุง และอาจพบนกปากงอนซึ่งเป็นนกอพยพที่หาดูยากเดินหากินปะปนอยู่กับนกตีนเทียน

จุดที่ 3.บ้านปากทะเล ต.ปากทะเล อ.บ้านแหลม เป็นหมู่บ้านประมงเล็กๆมีนกต่างๆไม่ต่ำกว่า 50 ชนิด อพยพหนีหนาวมาหากินอยู่ที่บริเวณชายทะเล นกเด่นที่นี่คือ นกทะเลปากช้อน ที่มีแหล่งขยายพันธุ์อยู่ที่บริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของไซบีเรีย ซึ่งเป็นหนึ่งในนกหายาก ทั่วโลกมีอยู่ประมาณ 400 ตัว ที่นักดูนกทั่วโลกกล่าวว่า “ เป็นนกที่ต้องดูให้ได้ก่อนตาย ” ก็สามารถพบเห็นได้ถึงกว่า 10 ตัว ที่บริเวณชายทะเล หรือแม้แต่นกทะเลซ่อมอกแดง ที่บอกว่าหายาก ก็สามารถพบเห็นได้ที่นี่เช่นกัน

จุดที่ 4 เป็นนกทุ่งนกล่าเหยื่อ ที่ ต.หนองปลาไหล ต.เขาย้อย และ ต.บางจาก อ.เมืองเพชรบุรี บริเวณนี้เป็นทุ่งนาแหล่งดูนกเหยี่ยวและนกอินทรีที่ดีที่สุดในประเทศไทย ที่มีแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ของเหล่าเจ้าเวหาที่บินร่อนอยู่บนท้องฟ้า นักดูนกจะพบ นกเหยี่ยว และนกอินทรีหลากหลายชนิด อาทิ นกอินทรีหัวไหล่ขาว นกอินทรีปีกลาย นกอินทรีทุ่งหญ้าสเต็ป นกอินทรีทุ่ง นกเหยี่ยวปีกแดง นกเหยี่ยวกิ้งก่าสีดำ หรือแม้แต่นกแร้งดำหิมาลัย
“ เพชรบุรี มีนกทุกประเภทให้นักดูนกได้ดูได้ชม รวมทั้งหมดกว่า 600 ชนิดซึ่งมากเกินครึ่งหนึ่งของนกประมาณ 1,000 ชนิด ที่พบในประเทศไทย เป็นศูนย์รวมนกหายาก นกอพยพ นกล่าเหยื่อ และนกสวยงามตามธรรมชาติมากมาย เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งที่ จ.เพชรบุรี จะได้รับขนานนามว่า เพชรบุรี เมืองหลวงแห่งการดูนก ” ตัวแทนสมาคมอนุรักษ์และธรรมชาติแห่งประเทศไทย กล่าว

นายมานะ เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ เป็นผืนป่าที่มีความหลากหลายทางพันธุกรรมมากที่สุด เป็นแหล่งรวมนกนานาชนิดกว่า 500 ชนิด จากนกทั้งประเทศที่มีอยู่ประมาณ 1,000 ชนิด ทั้งยังมีผีเสื้อสีสันสดใสหลายสายพันธุ์ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย อาทิ ทะเลหมอก น้ำตก กิจกรรมล่องแม่น้ำเพชรบุรีและกางเต็นท์ท่ามกลางธรรมชาติที่บริสุทธิ์ ที่ผ่ามามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามาเที่ยวชมธรรมชาติและดูนกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ยินดีที่ ททท.ได้จัดกิจกรรม เพชรบุรีเมืองหลวงแห่งหารดูนกขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว แลปลูกจิตสำนึกให้คนรักธรรมชาติมากยิ่งขึ้น
อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ร่วมกับสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย กลุ่มดูนกจังหวัดเพชรบุรี และบริษัทแคนนอน มาร์เก็ตติ้ง ไทยแลนด์ จํากัด จะได้จัดกิจกรรมเสริมให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูนกตลอดจนการท่องเที่ยวถ่ายภาพนกได้อย่างสวยงามและเพลิดเพลินเพื่อเป็นการสนับสนุนโครงการ และจัดหาอุปกรณ์บางส่วนไว้บริการนักดูนกที่เข้ามาเที่ยวชมด้วย

นักท่องเที่ยวและผู้สนใจสามารถเดินทางมาเยี่ยมชมและสัมผัสกิจกรรมดูนกในแหล่งท่องเที่ยวพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี เมืองหลวงแห่งการท่องเที่ยว ได้ตลอดปี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเพชรบุรี โทร ‭0 3247 1005 – 6‬

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading