วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

จังหวัดศรีสะเกษ เปิดงานเทศกาลข้าวโพดหวานและของดีศรีรัตนะประจำปี 2561

จังหวัดศรีสะเกษเปิดงานเทศกาลข้าวโพดหวานและของดีศรีรัตนะประจำปี 2561

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2561 เวลา 17.00 น.ที่สนามหน้าที่ว่าอำเภอศรีรัตนะ นายเมธี สุพรรณฝ่าย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสรีสะเกษ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลข้าวโพดหวานของดีศรีรัตนะประจำปี 2561 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21 – 26 มีนาคม 2561 โดยมีนายปิยะพันธ์ นาคะเสถียร นายอำเภอศรีรัตนะ พร้อมด้วย นายชรินทร์วัชร์ มรรคสันต์ นายกเทศมนตรีตำบลศรีรัตนะ นำหัวหน้าส่วนราชการอำเภอศรีรัตนะ และเกษตรกรนำสินค้าทางเกษตรเช่น ผลไม้ตามฤดูกาลกระเทียม ข้าวสารเพราะทุเรียนและแก้วมังกร ไปร่วมจำหน่ายประมาณ 100 คูหา ภายในงานมีการประกวดผลผลิตทางการเกษตร การแข่งขันกีฬาเซปักตะกร้อ การแข่งขันตำส้มลีลา การประกวดข้าวโพดหวาน การแข่งขันกินข้าวโพดหวาน การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งประเภททั่วไปและเยาวชนการแข่งขันชกมวยการกุศล เพื่อหาทุนการศึกษาและการประกวดออกร้านนิทรรศการการแปรรูปจากข้าวโพดของดีศรีรัตนะ การตกแต่งผลไม้สดหรือผลผลิตทางการเกษตร ขบวนแห่ฟ้อนรำอนุรักษ์ศิลป สี่เผ่าไทย ลาว เผ่าเยอและเขมร ด้วย การจัดงานในครั้งนีมี

วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ผลผลิตทางการเกษตร ของอำเภอศรีรัตนะ เพื่อส่งเสริมด้านการตลาดเปิดโอกาสให้เกษตรกรและพ่อค้าได้พบปะและจำหน่ายสินค้าการเกษตรข้าวโพดด้วยความเป็นธรรม และเพื่อส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดและกลุ่มอาชีพสินค้า OTOP ให้เกิดการผลิตและการตลาดหมุนเวียนอย่างครบวงจร สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มรายได้ ทางการเกษตรกรรมให้แก่ชุมชนต่อไป
นายปิยะพันธ์ นาคะเสถียร นายอำเภอศรีรัตนะ กล่าวว่า อำเภอศรีรัตนะมีเกษตรกร จำนวน 7,406 ครัวเรือน มีพื้นที่ทำการเกษตรกรรมข้าวโพดจำนวน 1,343 ไร่ มีผลผลิตทางเกษตรประกอบด้วยข้าว พืชสวนพืชไร่ โดยเฉพาะข้าวโพดหวาน มีพื้นที่ปลูกประมาณ 1,300 ไร่ มีปริมาณผลผลิตของข้าวโพดประมาณ 3,600 ตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 16 ล้านบาทต่อปี

บุญทัน ธุศรีวรรณ ภาพ/ข่าว

Loading