โรงเรียนอาวุโสทยาลัย

22 มี.ค. 2018
70

โรงเรียนอาวุโสทยาลัยเปลี่ยนชีวิตคนชรามีสุข

วันที่ 22 มีนาคม 2561โรงเรียนอาวุโสทยาลัยเปลี่ยนชีวิตผู้สูงวัยให้มีความสุข และพัฒนาศักยาภาพตามตามความถนัด นายวันชาติ ศิริภัทรนุกูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สูน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกับ ดอกเตอร์สมพงศ์ ค่ายคำ ข้าราชการบำนาญ อดีตผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีพฝาง นายชัชวาล ปัญญา นายอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดตั้งโรงเรียนอาวุโสทยาลัย ขึ้นเพื่อพัฒนาและนำเอาความสามารถของผู้สูงอายุออกมาถ่ายทอดให้กับสังคมและร่วมในการพัฒนาบุคลิกภาพของผู้สูงวัยได้ร่วมในการพบปะเสวนาและทำกิจกรรมร่วมกันเกิดประโยชน์สุข และมีการออกกำลังกายตรวจสุขภาพ ได้ศึกษาเล่าเรียนเพิ่มเติมในเรื่องของกฎหมาย การดูแลสุขภาพตนเอง ซึ่งวัตถุประสงค์หลัก พัฒนา พัฒนากาย พัฒนาอารมภ์ พัฒนาจิต พัฒนาสังคม พัฒนาและส่งเสริมอาชีพ โดยมีหลักสูตร 2 ปี 4 ภาคเรียน เรียนสัปดาห์ละ 1 วัน ครบหลักสูตร 80 วัน ในวันนี้ทางโรงเรียนอาวุโสทยาลัย ได้จัดพิธีจบหลักสูตร และเข้ารับเกียรติบัตร ซึ่งอาจจะไม่ค่อยเห็นกันมากนักในสังคมไทย ที่เอาผู้สูงอายุมาเข้าเรียนและร่วมพัฒนาตัวผู้สูงอายุให้มีร่างกายแข็งแรงสุขภาพกายสุขภาพจิตดีขึ้นทำตัวเองให้มีคุณภาพ ไม่เหงา หรือต้องอยู่คนเดียว ทาง นายวันชาติ ศิริภัทรนุกูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สูน กล่าวว่าการพัฒนาส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุให้มีความพร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมภ์ สังคม ตลอดมีอาชีพตามความถนัด

เป็นนโยบายสำคัญขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่สูน ที่มีประชากรมากว่า 15,000 คน แต่มีผู้สูงอายุ2,000 คน มีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นทุกปีเพราะว่าสุขภาพดีกันถ้วนหน้า จึงอยากจะพัฒนากันต่อไปถือว่าผู้สูงอายุนั้นเป็นผู้มีคุณภาพร่วมในการพัฒนาสังคมหมู่บ้านตำบลมาด้วยกันโดยตลอดเวลาเมืออายุมากแล้วก็ต้องนำมาพัฒนาคุณภาพให้กับท่านเหล่านั้นให้มีความสุข และทางดอกเตอร์สมพงศ์ ค่ายคำ ข้าราชการบำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนอาวุโสทยาลัย ก็ต้องการที่จะให้ผู้สูงอายุที่มาเรียนในชั้นเรียนมีความรู้ความสามารถนำไปช่วยเหลือพัฒนาบุตรหลาน พัฒนาสังคม พัฒนาหมู่บ้านตำบล ให้สังคมน่าอยู่และมีความสุขความเจริญในวันข้างหน้า ถ้าปล่อยให้อยู่กันตามลำพังพักผ่อนอยู่กับบ้านกับเรือนก็จะทำให้ความรู้ความสามารถซึ่งสามารถถ่ายทอดสู่ลูกหลานหมดไป จึงต้องนำเอาผู้สูงอายุมาเข้าสังคมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันและนำความรู้ความสามารถถ่ายทอดสู่คนรุ่นหลังเพื่อใช้พัฒนาสังคมพัฒนาคนได้อย่างดียิ่ง ควรเปิดโอกาสให้กับผู้สูงอายุได้แสดงความสามารถของตนเองเต็มที่ วันแรกที่เข้ามาร่วมกันในชั้นเรียนใบหน้าทุกคนบงบอกถึงความหว้าเว่ความเหงาสิ้นหวัง ไม่มีการแสดงออก

พอมาเรียนร่วมกันแล้วทุกคนมีกริยาอาการต่างๆเปลี่ยนไป สีหน้าบอกถึงความสุข มีรอยยิ้มที่สดชื่น และสามารถเข้ากันได้แบ่งปันความรู้ความสามารถของตนเองให้กับเพื่อนๆอย่างมีความสุข สุขภาพกาย ดีขึ้น สุขภาพจิต อารมภ์ ที่ดีขึ้น สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้ และยังสามารถพัฒนาอาชีพตามความถนัดได้ ทุกอาทิตย์จะเฝ้าว่าเมื่อไรถึงจะได้มาเรียนกันมาพบกัน หน่วยงานไหนอยากจะมาศึกษาต้นแบบก็เชิญได้ที่โรงเรียนอาวุโสทยาลัย องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สูน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

 

 

นายสำราญ แสงสงค์/จ.เชียงใหม่

Loading