วันศุกร์, 25 ตุลาคม 2567

สวนสัตว์สงขลาได้สมาชิกเกิดใหม่ 1 ตัว ลูกลีเมอร์หางแหวนเพศเมีย

สวนสัตว์สงขลาได้สมาชิกเกิดใหม่ 1 ตัว ลูกลีเมอร์หางแหวนเพศเมีย อายุ 6 วัน แม่หวงมากกอดลูกไว้ใต้ท้องตลอดเวลาและใช้หางม้วนขึ้นมาปิด เตรียมเปิดตัวโชว์ความน่ารักเร็วๆนี้

ที่ ส่วนจัดแสดงสัตว์ตระกูลลิงภายในสวนสัตว์สงขลา นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา กล่าวว่า ฝูง “ลีเมอร์หางแหวน” จากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี จำนวน 7 ตัว และของสัตว์สงขลา จำนวน 2 ตัว รวมเป็น 9 ตัว ที่นำมาจัดแสดงในส่วนจัดแสดงสัตว์ตระกูลลิงภายในสวนสัตว์สงขลา
ขณะนี้ฝูง “ลีเมอร์หางแหวน” มีสมาชิกเกิดใหม่เพิ่มขึ้นมา 1 ตัว เป็นลูกลิเมอร์หางแหวน เพศเมีย อายุ 6 วัน มีสุขภาพแข็งแรง พ่อชื่อ ณ เดช เป็นลีเมอร์หางแหวนเจ้าถิ่นของสวนสัตว์สงขลา ส่วนแม่ ชื่อ สาม จากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ที่เข้ามาอยู่ที่สวนสัตว์สงขลาได้ 4 เดือน ขณะนี้ลูกลิเมอร์หางแหวน ยังอยู่ในความดูแลของแม่ลีเมอร์ฯ ตามสัญชาตญาณ เนื่องจากยังกินนมแม่อยู่ โดยแม่ลีเมอร์หางแหวน หวงลูกมากนั่งกอดลูกน้อยให้เกาะลำตัวแน่น

นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา เปิดเผยว่า ตามที่สวนสัตว์สงขลาได้รับมอบฝูง “ลีเมอร์หางแหวน” จากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ประมาณ 4 เดือนแล้ว และเป็นที่น่ายินดีจากการที่ทางเราได้เลี้ยงดูเป็นอย่างดีแบบใกล้เคียงธรรมชาติ สิ่งสำคัญเราให้ความรักกับเขา ก็ได้ผลผลิตออกมา 1 ตัว จากน้องสาม ซึ่งเป็นแม่ลีเมอร์สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ส่วนพ่อชื่อ ณ เดช เป็นลีเมอร์หางแหวนเจ้าถิ่นของสวนสัตว์สงขลา เป็นลูกลิเมอร์ฯ เพศเมีย อายุ 6 วัน มีความน่ารัก ขอเชิญท่านมาเยี่ยมชมผลผลิตลีเมอร์สวนสัตว์สงขลา
สำหรับฝูงลีเมอร์หางแหวน ตัวเต็มวัยที่อยู่ในความรับผิดชอบของสวนสัตว์สงขลา มีจำนวน 9 ตัว เป็นสัตว์ในตระกูลลิง แต่มีใบหน้ายาวคล้ายกับหมาจิ้งจอกดวงตากลมโตขนเป็นสีเทาอมน้ำตาลน้ำหนักประมาณ 3.5 กิโลกรัม ยาวจากหัวจรดหางยาว 1 เมตร จุดเด่นคือหางยาวมีขนดกฟู และมีรายเป็นปล้องๆ โดยเป็นสัตว์เฉพาะถิ่นของเกาะมาดากัสการ์ ตั้งอยู่นอกชายฝั่งด้านตะวันออกของทวีปแอฟริกา ลีเมอร์ หางแหวน พบได้ทางตอนใต้และตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะมาดากัสการ์ แถบชายฝั่งแอฟริกาตะวันออกที่เดียวเท่านั้น

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading