วันพุธ, 25 กันยายน 2567

ไม่เข็ดหลาบมอดไม้ลักลอบตัดไม้พยุง

20 เม.ย. 2018
28

ปราจีนบุรี-ไม่เข็ดหลาบกลุ่มมอดไม้พะยูงเคยถูกจับแล้วยังกลับมาทำอีก

วันที่ 19 เมษายน 2561 พ.ต.อ.ประสาน แก้วมหาสุริวงษ์ ผกก.สภ.เมืองปราจีนบุรี ร.ต.อ.นพดล อินทศร สวป.สภ.เมืองปราจีนบุรี พร้อมด้วย ร.ต.ต.(หญิง)ภาวินี วิเศษทอง ร้อยเวรสอบสวน สภ.เมืองปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ปจ.1 เขาอีโต้ โดยนายสมชาย จิตร์สงวน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จำนวน 9 นาย ขณะออกลาดตระเวนเพื่อเฝ้าระวังป่า ได้พบกลุ่มมอดไม้ที่เข้ามาลำเลียงไม้พะยูงออกจากป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำตกเขาอีโต้ จึงได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 ราย ทราบชื่อนายรุ่งโรจน์ มะหา อายุ 24 ปี บ้านเลขที่ 91/1 หมู่ 6 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี พร้อมของกลางไม้พะยูงจำนวน 6 ท่อน และกิ่งพร้อมปีกไม้พะยูงอีกจำนวนหนึ่ง

จากการสอบถามนายรุ่งโรจน์ ผู้ต้องหา ให้การว่าตนเองได้รับการติดต่อจากนายไก่ ที่ได้มาชักชวนให้ตนเองไปรับจ้างขนไม้พะยูงบนป่าน้ำตกเขาอีโต้ โดยอ้างว่าจะได้รับค่าจ้างวันละ 500 บาท และเจ้าหน้าที่ยังตรวจยึดรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เวฟ สีแดง หมายเลขทะเบียน คขม 584 ระยอง ที่ผู้ต้องหาใช้ในการขนไม้พะยูง จากการตรวจสอบประวัติพบว่านายรุ่งโรจน์เคยถูกจับกุมในคดีลักลอบขนไม้พะยูงมาแล้วเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ครั้งนี้ได้กลับมาก่อเหตุและถูกจับกุมได้อีกเช่นเคย

นายสมชาย จิตร์สงวน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า กล่าวว่า ตนเองได้นำเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนตามป่าเขาอีโต้ และได้ยินเสียงรถจักรยานยนต์วิ่งอยู่ในป่า หลังจากที่เดินมาใกล้ก็ได้พบเสียงกลุ่มคนพูดคุยอยู่ เมื่อแสดงตัวพบว่าคนร้ายได้วิ่งหลบหนี และขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไปได้ สามารถจับกุมได้เพียงคนเดียว ทางด้านพ.ต.อ.ประสาน แก้วมหาสุริวงษ์ ผกก.สภ.เมืองปราจีนบุรี กล่าวว่า ของกลางที่ได้มาแม้จะมีจำนวนน้อย แต่ก็เป็นการยับยั้งกลุ่มมอดไม้ได้บ้าง คาดว่าขบวนการนี้มีการทำงานเป็นทีม และได้มีการลำเลียงไปหลายครั้งแล้ว ครั้งนี้อาจจะเข้ามาเก็บส่วนที่ยังหลงเหลืออยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป้องกันรักษาป่า ยังมีความเข้มงวดในการออกตรวจติดตามอยู่เสมอ เพื่อสกัดกั้นผู้กระทำผิด

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading