วันพฤหัสบดี, 26 กันยายน 2567

ตำรวจท่องเที่ยว จับกุมผู้ต้องหาชาวไนจีเรีย

27 เม.ย. 2018
37

ตำรวจท่องเที่ยว จับกุมผู้ต้องหาชาวไนจีเรีย เครือข่ายหลอกลวงให้โอนเงินผ่านทาง Social Media


วันศุกร์ที่ 27 เมษายน 2561 เวลา 9.30 น ตามนโยบาย พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ผบช.ทท. , พล.ต.ท.คัชชา ธาตุศาสตร์ และ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. ให้กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกันสืบสวนจับกุมกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาและพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย โดย
ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวง ผบก.ทท.1, พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง, พ.ต.อ.ศารุติ
แขวงโสภา รอง ผบก.ทท., พ.ต.อ.ศราวุธ ตันกุล ผกก.2 บก.ทท.1 , พ.ต.ท.พุทธพงศ์ เมฆเอี่ยมนภา ,

พ.ต.ท.อนุชิต ลายลักษณ์ รอง ผกก.2 บก.ทท.1, เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมโดย พ.ต.ท.ชิษณุพงศ์ ไหวดี สว.งานสืบสวน กก.2 บก.ทท.1, พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สว.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 , ร.ต.อ.ธิติ เพชราวรรณ รอง สว.ฯ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน กก.2 บก.ทท.1

ได้ทำการจับกุมตัว
Mr.LIGHT CHINEZURUM MMARAMIGRO สัญชาติ ไนจีเรีย หนังสือเดินทางเลขที่ A05298463
ตามหมายจับของศาลแขวงพัทยา ที่ 71/2561 ลง 25 เม.ย. 61 โดยกล่าวหาว่า “ฉ้อโกง” (สภ.สัตหีบ)
พฤติการณ์แห่งคดี ด้วยกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 ได้รับแจ้งว่ามีผู้เสียหายจำนวนมาก
ถูกหลอกลวงจากการสนทนาบนอินเตอร์เน็ต โดยบุคคลที่ใช้รูปโปรไฟล์เป็นชาวต่างชาติที่แสดงตนว่ามีฐานะทางการเงิน เช่น เป็นนักธุรกิจ เป็นทหารระดับสูง และต้องการจะโอนเงินมาให้กับผู้เสียหายที่อยู่ในประเทศไทย เมื่อสนทนาจนผู้เสียหายหลงเชื่อว่าจะมีการส่งเงินหรือทรัพย์สินที่มูลค่าเป็นจำนวนมากมาให้แล้ว จะมีคนร้ายปลอมตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากรหรือเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทรับขนสินค้าระหว่างประเทศโทรเข้ามาหาผู้เสียหาย เพื่อให้โอนเงินค่าธรรมเนียมหรือค่าดำเนินการเพื่อให้ได้ทรัพย์สินดังกล่าวมา จนหลงเชื่อและโอนเงินไปให้กับกลุ่มคนร้ายดังกล่าว จากการสืบสวนพบว่ามีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก จึงได้ตรวจสอบเส้นทางการโอนเงินและพฤติกรรมในการกระทำของคนร้าย จนกระทั่งพบว่า Mr.LIGHT CHINEZURUM MMARAMIGRO สัญชาติ ไนจีเรีย เป็นตัวการสำคัญในกระบวนการกระทำความผิดดังกล่าว โดยทำหน้าที่ในการหาคนมาโทรหลอกลวงผู้เสียหาย และทำหน้าที่ถอนเงินของผู้เสียหายออกจากบัญชีแล้วโอนกลับไปให้กลุ่มคนร้ายที่ประเทศไนจีเรีย
โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 ได้รวบรวมพยานหลักฐานและจับกุมตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

 

CR. @ โอ๋ สมาคมคนข่าว ผู้สื่อข่าว นิวส์รีพอร์ต @ รายงาน

Loading