วันศุกร์, 27 กันยายน 2567

ตร.ท่องเที่ยวแถลงผลการจับกุมค้นร้ายทุบกระจกรถยนต์

01 พ.ค. 2018
25

ตร.ท่องเที่ยวแถลงผลการจับกุมคนร้าย ทุบกระจกรถยนต์ ลักทรัพย์หลายท้องที่

วันนี้(1 พย.61)เวลา 10.00น.ที่สถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ หักพาล รอง.ผบช.ทท.พร้อมด้วย พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผกก.สน.พหลโยธิน ร่วมกันแถลงผลการจับกุม นาย นายสิริชัย หรือ หนุ่ม นุชเปลี่ยน อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 419 ซอยรามคาแหง 39(เทพลีลา) แขวง พลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร ผู้ต้องหาคดีลักทรัพย์(ทุบกระจกรถ)ในหลายพื้นที่ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆในเขต กทม.
ตามหมายจับศาลอาญาที่ 848/2561 ลง 22 เม.ย. 61 ) ในความผิดฐาน “ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน และโดยทาอันตรายสิ่งกีดกั้นสาหรับ คุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์” โดยสามารถจับกุมได้ที่ บ้านพัก ย่านประชาอุทิศ 71 โดยล่าสุดได้ก่อเหตุเมื่อวันที่9 เมษา ทุบกระจกรถ นายตำรวจชั้นสูง นายหนึ่ง ซึ่งได้กระเป๋าและทรัพย์สินเงินสดเป็นจำนวน 1แสนกว่าบาท


สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ ๑๙ เมษายน 2561 เวลาประมาณ 22.40 น. เจ้าหน้าที่ตารวจฝ่ายสืบสวน สน.พหลโยธิน ได้รับ แจ้งเหตุมีคนร้ายก่อเหตุทุบกระจกรถยนต์แล้วลักทรัพย์สิน ซึ่งเจ้าทุกข์วางอยู่ในเบาะหลังรถยนต์ บริเวณลานจอดรถยนต์ ห้างสรรพสินค้าในพื้นที่ สน.พหลโยธิน แล้วหลบหนีไป ฝ่ายสืบสวน ได้ติดตามสืบสวนภาพจาก กล้องวงจรปิดจนทราบ ว่าคนร้ายคือนายสิริชัย หรือ หนุ่ม นุชเปลี่ยน อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 419 ซอยรามคาแหง 39(เทพลีลา) แขวง พลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร ว่าเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าว
จนกระทั่งวันที่ 30 เมษายน ๒๕๖๑ ชุดสืบสวนนครบาล ร่วมกับ ชุดสืบสวน สน.พหลโยธิน และ เจ้าหน้าที่ ตารวจท่องเที่ยว ได้สืบสวนติดตามไปยังแหล่งกบดาน ของ นายสิริชัย หรือ หนุ่ม นุชเปลี่ยน อายุ 44 ปี (เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 848/2561 ลง 22 เม.ย. 61 ) จับกุมได้ที่ซอย ประชาอุทิศ 71จึงนำตัวมาแถลงข่าวที่ สน.พหลโยธิน

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา พร้อมกับนำรถยนต์เพื่อใช้ในการให้ผู้ต้องหาได้ทำการสาธิต การทุบกระจก ในการก่อเหตุ ที่บริเวณด้านหน้า สน.
โดยผู้ต้องหาได้ใช้ไขควงงัดบริเวณด้านกระจกเล็กฝั่งประตูคนนั่งและได้ล้วงหยิบทรัพย์สินนำกระเป๋าภายในรถออกมาได้ทันที

โดยพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า
เป็นการบูรณาการร่วมกัน กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวรับเรื่องร้องเรียนหลายครั้ง ซ้ำซาก เป็นการสืบสวนร่วมกันเรื่องโอเวอร์ เสตย์และอาชญากรรมข้ามชาติ เป็นอาชญากรรมแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ จากเหตุเกิด6-7ครั้ง ที่มีการทุบกระจกรถ ซึ่งมีมาช่วงหนึ่งแล้ว ส่วนคดีนี้ศาลจำคุก10 ปี รับสารภาพเหลือกึ่งหนึ่ง 5 ปี นาย สิริชัยก็เหตุมา 10 ครั้งแล้ว เพิ่งพ้นเมื่อ2 เมษายน ก็เหตุอีก
ที่รับสารภาพมี6เหตุ ห้างเมเจอร์ เอสพานาร์ด เมืองทอง เซ็นจูรี่ ซึ่งเป็นย่านแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของคนกรุงเทพ ล่าสุดเเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีนายตำรวจนายหนึ่งได้ถูกผู้ต้องหา ทุบกระจกรถที่เมเจอร์ เพราะวันนี้เป็นการสร้างเชื่อมั่นให้กับคนไทยและต่างประเทศ วันนี้ไม่ว่าจะเป็นแก๊งเวียดนามหรือพม่าล้วงกระเป๋า เราจับหมดแล้ว จะเป็นต่างชาติ ล้วงกระเป๋า กรีดกระเป๋าวัดวาหน้าวัง เราจับหมดแล้ว ความปลอดภัยตนเองขอให้มีความรอบครอบนิดนึงการเก็บกระเป๋าในรถควรหาอะไรมาคลุม เพื่อไม่ให้เป็นที่ล่อตาล่อใจ บางครั้งเมื่อเราทำให้เกิดโอกาศ คนร้ายก็เกิดความโลภ บางครั้งเดินผ่านคนร้ายอาจไม่คิดอะไร พอเห็นของล่อตาล่อใจก็เป็นเหตุชักชวนให้ก่อเหตุต่างๆ เพราะนั้นวันนี้ในแหล่งท่องเที่ยว ตำรวจท่องเที่ยวร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ในเรื่องของคนต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นแพลตตินัม,ประตูน้ำ,พันทิพ เรากวาดไปเรียบหมดแล้ว ไม่ได้ไม่มีมาแถลงข่าวหรือไม่มีผลการจับกุม ทุกวันนี้มาตราการของเราได้เอาคนต่างชาติ เวียดนาม ลาว พม่า กัมพุชา แยกออกที่เคยต้องหาคดี เรียกมารายงานตัวทั้งหมด แก๊งเหล่านี้ต้องไม่มี ประชาชนต้องเดินเที่ยวอย่างสงบสุข
พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ กล่าว

จากการสอบสวน นาย สิริชัย ผู้ต้องหา ยอมรับสารภาพ ว่าเป็นผู้ก่อเหตุทุบกระจกรถยนต์เพื่อลัก ทรัพย์สิน โดยจะเลือกเหยื่อที่เก็บกระเป๋าไว้เบาะหลัง และพยายามซ่อนปกปิดกระเป๋าไว้ก่อนหลบหนีไป โดยผู้ต้องหารับว่าได้เคยก่อเหตุบริเวณลานจอดรถยนต์ อื่นอีกรวมจานวน 6 ครั้งที่ ห้างเอสพานาด รัตนาธิเบศ , อิมแพ็กอารีน่าเมืองทองธานี , ห้างโบ้เบ้ เซียร์รังสิต , ห้างเซ็นจูรี่ สุขุมวิท , ห้างเมเจอร์ปิ่นเกล้า , ห้างเมเจอร์รัชโยธิน ซึ่งล้วนแต่เป็นที่ สาธารณะที่ประชาชนพลุกพล่าน มีชาวไทยและชาวต่างชาติมาใช้บริการเป็นจานวนมาก การเลือกเป้าหมายที่จะก่อเหตุ มักเป็นที่จอดรถยนต์ในที่ลับตาผู้คน เป็นมุมอับของกล้องวงจรปิด ในเวลาดึก เมื่อสบโอกาส ก่อนลงมือจะใช้วิธี เดินเข้าไป มองสังเกตดูทรัพย์สินที่วางอยู่เบาะหลังรถยนต์ก่อนก่อเหตุ แล้วทุบกระจกรถยนต์แล้วหยิบเอาทรัพย์สินไปได้แล้วจะเอา ไปซุกซ่อนเก็บในกระเป๋าสะพายที่เตรียมมา แล้วสะพายกระเป๋าเดินหลบหนีออกมาจากที่เกิดเหตุ ปะปนกับประชาชน ทั่วไป เหมือนไม่มีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้น การก่อเหตุแต่ละครั้งใช้เวลาเพียง 5-10 นาที

จากการสืบประวัติพบว่า นายสิริชัย ยังเคยก่อเหตุ คดีต่างๆเช่น ปี 2551 ลักทรัพย์นายจ้าง สภ.สัตหีบ จ.ชลบุรี , ปี 2552 ความผิดเกี่ยวกับ บุกรุก สภ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ , ปี 2553 เล่นการพนันฟุตบอล สภ.ภูพิงค์ จ.เชียงใหม่ , ปี 2555 ลักทรัพย์ สน.ประเวศ กรุงเทพ ,ปี 2555 ลักทรัพย์โดยทาอันตรายสิ่งกีดกั้น สน.ห้วยขวาง กรุงเทพ ซ้ายังมีหมายจับ คดีลักทรัพย์ฯเกิดเหตุในพื้นที่ สภ. แสนสุข จว.ชลบุรี ที่ตารวจต้องการตัวผู้ต้องหานี้อยู่เช่นกัน มูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับทรัพย์ เมื่อได้ทรัพย์จะนาไปขายและไปใช้เล่นการพนันเที่ยวเตร่เมื่อเงินหมดแล้วกลับมาก่อเหตุอีก ก่อนเหตุครั้งนี้ผู้ต้องหา รายนี้เพิ่งได้พ้นโทษออกจากเรือนจาพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๑ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหา ในความผิดฐาน “ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน และโดยทาอันตรายสิ่งกีดกั้นสาหรับ คุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์”
และได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้ฝากประชาสัมพันธ์สำหรับผู้เสียหายที่ถูกทุบ กระจกรถยนต์ สามารถมาดูทรัพย์ที่ถูกประทุษร้ายได้ที่ สน.พหลโยธิน เพื่อเป็นการเฝ้าระวังแหล่งท่องเที่ยว วิธีการระวัง ภัยต่อคนร้ายทุบกระจกนี้ ควรจอดรถยนต์ในที่ปลอดภัยมีแสงสว่างและมีระบบรักษาความปลอดภัย ไม่เก็บทรัพย์สินที่มี ค่าไว้ในตัวรถยนต์ เพื่อเป็นการตัดโอกาสของคนร้าย

ทั้งนี้ฝากขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบ บุคคลที่ต้องสงสัยหรือพฤติกรรมผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตารวจท้องที่ โทร. 191 หรือ เจ้าหน้าที่ตารวจท่องเที่ยว โทร.1155 ได้ตลอดเวลา

CR. # โอ๋ สมาคมคนข่าว ผู้สื่อข่าว นิวส์รีพอร์ต # รายงาน

Loading