วันเสาร์, 26 ตุลาคม 2567

สวนสุพจน์ทุเรียนหมอนทองพลัดถิ่นอำเภอหนองเสือ รถชาติหวานมัน กรอบนอก นุ่มใน

10 พ.ค. 2018
35

สวนสุพจน์ทุเรียนหมอนทองพลัดถิ่นอำเภอหนองเสือรสชาติหวานมันหอมกรอบนอกนุ่มในกลมกล่อมสุดเลิศ
พูดถึงทุเรียนนั้นการปลูกนั้นมีอยู่หลายจังหวัดในพื้นที่ประเทศอย่างเช่นฝั่งภาคตะวันออก จังหวัด ระยอง จันทบุรี ตราด ศรีษะเกษ อุตรดิตถ์ หรือภาคใต้หรือเขตปริมณฑลใกล้กรุงเทพฯคือจังหวัดนนทบุรีส่วนที่จังหวัดปทุมธานีนั้นสวนของนายสุพจน์ ตันพิชัยซึ่งเรียกได้ว่าเป็นต้นตำหรับการปลูกทุเรียนหมอนทองแห่งแรกของจังหวัดปทุมธานีก็ว่าได้

ทุเรียนพลัดถิ่นพันธุ์หมอนทองคลองเก้าของนายสุพจน์ ตันพิชัยบ้านเลขที่ 9/8 หมู่ที่ 7 ตำบลบึงกาสาม อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานีเปิดเผยว่าตอนทุเรียนได้ทยอยออกมาเป็นจำนวนมากซึ่งทุเรียนพันธุ์หมอนทองหนองเสือจะมีความแตกต่างไปจากที่อื่นๆตรงที่มีความหวานมัน เนื้อละเอียดกว่าจากแหล่งเพาะปลูกอื่นและเป็นสวนแรกของอำเภอหนองเสือได้เปรียบในเรื่องชัยภูมิที่เหมาะสมทั้งสภาพอากาศ ลักษณะดิน น้ำที่อุดมสมบูรณ์ จึงทำให้ต้นทุเรียนแข็งแรง ไม่พบร่องรอยและความเสียหายที่เกิดจากโรครากเน่าโคนเน่าสำหรับการจัดการตนเองนั้นจะปล่อยให้ทุเรียนออกตามฤดูกาล เน้นตัดทุเรียนที่แก่จัดส่งขายตลาด มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงสวน ลูกค้าเอ่ยปากว่าติดใจในรสชาติที่ หอม หวาน มัน เมล็ดถึงแม้ว่าราคาจะสูงกว่าท้องตลาดสักหน่อยแต่เมื่อซื้อไปรับประทานแล้วจะติดใจในรสชาติซึ่งการตัดทุเรียนของตนเองนั้นจะเน้นทุเรียนแก่เป็นพิเศษเพราะนั่นหมายถึงจะส่งผลดีในระยะยาวที่เป็นเครื่องหมายการันตีคุณภาพของทุเรียนและผู้บริโภคก็ติดใจไม่ผิดหวังหลังจากที่ซื้อทุเรียนจากสวนของตนไปรับประทานตอนนี้จำหน่ายทุเรียนหมอนทองดิบในราคา 130 บาทและในสวนส่วนมากจะไม่เน้นใช้ปุ๋ยเคมีเพราะมีต้นทุนการผลิตที่สูงแต่จะเน้นใช้สารชีวภัณฑ์ อาทิ เชื้อราไตรโคเดอร์มา บิวเวอร์เรีย น้ำหมักชีวภาพ นอกจากจะเป็นการลดต้นทุนการผลิตได้แล้วยังเป็นการรักษาสมดุลทางธรรมชาติไม่ให้เกิดมลภาวะสิ่งแวดล้อมหากในช่วงนี้ใครแวะไปเวียนมาแถวตำบลบึงชำอ้อและตำบลบึงกาสาม อำเภอหนองเสือ

จังหวัดปทุมธานี ก็สามารถเข้าไป ชมสวนทุเรียนพลัดถิ่น ชิมรสชาติทุเรียนคุณภาพ ชิมทุเรียนของดีที่ขึ้นชื่อซึ่งเป็นเจ้าแรกของอำเภอหนองเสือทั้งสองสวนคือสวนกุศลทุเรียนปลอดสารและสวนทุเรียนนายสุพจน์ ตันพิชัยที่เบอร์ รับรองท่านจะหลงใหลในรสชาติของทุเรียนที่นี่เพราะว่า รสชาติที่ หอม หวาน มัน เมล็ดลีบขนาดนายพงศธร สัจจชลพันธ์อดีตผู้ว่าราชการปทุมธานียังการันตีในคุณภาพของรสชาติในความอร่อยของทุเรียนพลัดถิ่นพันธุ์หมอนทองคลองเก้าแห่งนี้แต่ปีนี้สภาพดินฟ้าอากาศแปรปรวนทำให้ทุเรียนนั้นสุกคาต้นมากจำเป็นต้องแปรรูปเป็นทุเรียนกวนคาดว่าจะมีทุเรียนที่มีคุณภาพไม่น่าจะเกิน 2 หมื่นกิโลกรัมอาจจะไม่พอจำหน่ายให้กับลูกค้าอย่างแน่นอนและหากต้องการทุเรียนหรือติดต่อสั่งซื้อสอบถามรายละเอียดได้ที่นายสุพจน์ ตันพิชัยที่เบอร์ 08 1918 9072 ได้ทุกวันต้องรีบหน่อยนะครับเพราะคาดว่าอีกเพียงไม่กี่วันทุเรียนคงหมดรุ่นแล้ว
ด้านพระใบฎีกาอำนวย(กุ่ย) โชติปัญโญ เจ้าอาวาสวัดโปรยฝน อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ได้นำทุเรียนจากสวนดังย่านอำเภอหนองเสือ นำมาแจกจ่ายแก่เด็กนักเรียนในโรงเรียนวัดโปรยฝน ที่มาเรียนพิเศษได้ลิ้มชิมรสชาติ เนื่องจากได้เล้งเห็นว่าเด็กนักเรียนที่มาเรียนพิเศษนั้นขาดโอกาสการกินทุเรียนตามฤดูกาลที่มีราคาแพงในช่วงนี้ จึงได้จัดซื้อทุเรียนจำนวนหนึ่งเพื่อแจกจ่ายแก่เด็กนักเรียนที่อยากกินได้มีโอกาสกินทุเรียนเหมือนเด็กทั่วๆไปซึ่งเด็กเหล่านี้ในอนาคตอาจจะเป็นทรัพยากรบุคคลที่ดีของชาติต่อไปในอนาคตข้างหน้าต่อไป

สมยศ แสงมณี / ปทุมธานี

Loading