วันเสาร์, 28 กันยายน 2567

บั้งไฟงานบุญตกในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์

30 พ.ค. 2018
55

จ.พะเยา – เกือบเกิดเหตุสลดซ้ำ บั้งไฟงานบุญตกในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 24 ถึง 3 ลูก โชคดีนักเรียนไม่ได้รับอันตราย

วันนี้(30พฤษภาคม2561) นายทอม ศรีทิพย์ศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ที่ 24 ต.ทุ่งรวงทอง อ.จุน จ.พะเยา ได้เปิดเผยว่าเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา มีการจัดกิจกรรมทางศาสนากันทุกวัด พุทธศาสนิกชนส่วนหนึ่ง ได้จัดทำบั้งไฟเพื่อจุดเป็นพุทธบูชาตามความเชื่อของคนไทยล้านนาขึ้น และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันศีลโลก ตามที่องค์การสหประชาชาติได้กำหนดขึ้น ทำให้มีบั้งไฟจำนวน 3 กระบอก ตกลงในพื้นที่แปลงเกษตรของโรงเรียน โชคดีที่ตรงกับวันหยุดและนักเรียนไม่ได้ไปทำแปลงเกษตร

นายทอม กล่าวต่อไปว่า ในช่วงเย็นของวันนี้ขณะที่นักเรียนเตรียมจะลงไปปรับพื้นที่เพื่อขึ้นร่องแปลงเกษตรในบริเวณแปลงเกษตรของโรงเรียน พบบั้งไฟขนาดใหญ่ จำนวน 3กระบอก ปักหัวจมดินคาแปลงเกษตรของนักเรียน จึงได้รีบไปบอกอาจารย์ที่ทำหน้าที่ประจำหอ เนื่องจากโรงเรียนราชประชาฯ เป็นโรงเรียนกินนอนมีนักเรียนกว่า 1000คนและโรงเรียนหยุดแค่วันเดียว นักเรียนทั้งหมดจึงยังไม่ได้กลับบ้าน ตนจึงได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน เพื่อนำไปปรึกษาหารือหาแนวทางแก้ไขกับผู้นำชุมชนในพื้นที่

จากแหล่งข่าวในพื้นที่ระบุว่า ในห้วงเทศกาลวิสาขบูชาที่ผ่านมา มีหลายชุมชนใน อ.จุน ที่มีการจุดบั้งไฟเฉลิมฉลอง ตั้งแต่ช่วงเวลาบ่ายของวันที่ 29 พ.ค. แต่จุดที่ใกล้โรงเรียนฯมากที่สุดและมีโอกาสเป็นไปได้มากที่สุดคือจุดบ้านห้วยงิ้ว และบ้านห้วยไคร้ หลายฝ่ายเป็นห่วงหากช่วงนั้นนักเรียนมาทำแปลงเกษตรพอดี หรือไม่ก็บั้งไฟทั้งหมดพุ่งเข้าหอพักนักเรียน ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณใกล้ๆกันอาจจะเกิดความสูญเสียก็เป็นได้

(ภาพ/วัชระ ศรีคำตัน : ข่าว/จ.ท.สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading