วันเสาร์, 28 กันยายน 2567

ยโสธร-ประมงลุยจับผู้ที่ฝ่าฝืนจับปลาในช่วงฤดูวางไข่

31 พ.ค. 2018
35

ยโสธร ประมงลุยจับกุมผู้ฝ่าฝืนจับปลาในฤดูวางไข่

ที่วัดคุยตับเต่า ตำบลขุมเงิน อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร นายวิระ จิตรสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (นครราชสีมา) พร้อมด้วยนายอุบล ทวาศรี หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ นายศุภกิจ คำแก้ว หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนปากมูล จังหวัดอุบลราชธานี และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืด กว่า 27 นาย ร่วมกันสนธิกำลังปฏิบัติการฤดูน้ำแดง ปราบปรามการทำประมงผิดกฎหมายบริเวณลำน้ำชีช่วง

ตั้งแต่ท้ายเขื่อนยโสธร บ้านหนองหอย ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมืองยโสธร ไปจนถึง อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร โดยใช้เรือติดเครื่องยนต์สองลำวิ่งลาดตระเวนไปตามลำน้ำชีและ สามารถยึดโพงพางขนาดใหญ่ ที่ชาวประมงได้ทำการวางดักจับปลาในแม่น้ำชีเอาไว้ได้ จำนวน 4 ปาก 4 จุด แต่ไม่พบตัวผู้กระทำความผิดที่ฝ่าฝืนใช้เครื่องมือประมงต้องห้ามอย่างโพงพางและวางดักจับสัตว์น้ำในฤดูปลาวางไข่ ซึ่งมีความผิดตามประกาศของกรมประมง นอกจากนี้แล้วทางเจ้าหน้าที่ยังได้มีการว่ากล่าวตักเตือนและประชาสัมพันธ์ให้กับชาวบ้านที่พากันออกหาจับปลาในแม่น้ำชีให้ทราบว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ฤดูปลาวางไข่จึงห้ามไม่ให้จับปลาในแม่น้ำชีโดยเด็ดขาดเพื่อปลาจะได้ขยายพันธุ์ต่อไปได้ โดยเฉพาะการใช้เครื่องมือประมงที่ต้องห้ามในการจับปลา

นายวิระ จิตรสุวรรณ กล่าวว่า หลังจากเจ้าหน้าที่สืบทราบมาว่ามีกลุ่มบุคคลลักลอบใช้เครื่องมือประมงต้องห้ามทำการประมงผิดกฎหมายหลายประเภทในช่วงฤดูปลาวางไข่หรือฤดูน้ำแดง โดยใช้เครื่องมือโพงพางขนาดใหญ่ ใช้อวนลาก อวนลุนติดกับเรือยนต์ลากเข้าหาฝั่ง ซึ่งเป็นเครื่องมือการทำประมงที่ผิดตามพระราชกำหนดการประมง พุทธศักราช 2558 อีกทั้งอาจจะทำให้พันธุ์ปลาและสัตว์น้ำประเภทต่างๆ สูญพันธุ์ได้ โดยในช่วงปลาวางไข่ไม่อนุญาตให้ชาวประมงจับสัตว์น้ำในช่วงวันที่ 16 พฤษภาคม -15 สิงหาคม ของทุกปี ทางกรมประมงจึงมีประกาศห้ามจับปลาในฤดูปลาวางไข่และประกาศห้ามใช้เครื่องมือจับปลาทุกชนิดที่กฎหมายกำหนดตลอดทั้งปี ส่วนอุปกรณ์ที่สามารถจับปลาได้ในช่วงปลาวางไข่หรือน้ำแดง ก็จะมี เบ็ดมือ ยอ ช้อน ที่มีขนาดปากกว้างไม่เกิน 2 เมตร และแหที่มีความยาวไม่เกิน 3 เมตร ต่อมาเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืด กว่า 27 นาย ได้ใช้เรือเร็วติดเครื่องยนต์จำนวน 2 ลำ ลงพื้นที่ตั้งแต่ท้ายเขื่อนยโสธร ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมืองยโสธร ไปจนถึง อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร โดยสามารถตรวจยึดโพงพางขนาดใหญ่ได้ 4 จุด นำขึ้น

จากแม่น้ำชีได้ จำนวน 3 ปาก ส่วนอีก 1 ปาก ไม่สามารถนำขึ้นมาได้จึงจำเป็นต้องตัดทำลายทิ้งทันทีและเจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวประมงที่หาปลาอยู่ริมแม่น้ำชีได้รับรู้ว่าช่วงนี้เป็นฤดูปลาวางไข่จึงห้ามใช้เครื่องมือที่กฎหมายกำหนดจับปลาโดยเด็ดขาด พร้อมกับนำโพงพาง จำนวน 3 ปาก ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินตามกฎหมายต่อไป

สมัย คำแก้ว ยโสธร รายงาน

Loading