วันพฤหัสบดี, 19 กันยายน 2567

อ่างทอง เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งกระทบหนักหลังแหล่งอาหารขาดแคลน

อ่างทอง  เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งกระทบหนักหลังแหล่งอาหารขาดแคลน ซ้ำอากาศเปลี่ยนส่งผล เป็ดทยอยตาย

img_3779

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2559 ที่จังหวัดอ่างทองเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งในตำบลบางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ต้องนำเป็ดไล่ทุ่งกว่า 10,000 ตัวขึ้นรถออกตะเวนหาแหล่งอาหารตามที่นาที่เกี่ยวข้าวแล้วในพื้นที่จังหวัดอ่างทองและจังหวัดใกล้เคียงหลังชาวนาในพื้นที่ต่างปรับพื้นนาปลูกข้าวต่อเนื่องทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งไม่สามารถหาแหล่งอาหารได้ตามปกติ ซ้ำอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่องทำให้เป็นบางส่วนเริ่มทยอยตายลง
นายเสกสรร แก้วสัมฤทธิ์ วัย 42 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งรายหนึ่งเปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมาต้องจนเป็ดออกเลี้ยงไกลบ้านมากยิ่งขึ้นกว่าทุกปี เกษตรกรบางคนต้องออกหาที่เลี้ยงต่างจังหวัด เนื่องจากพื้นที่นาหลายแห่งปลูกข้าวต่อเนื่องทำให้ไม่มีพื้นที่ที่จะนำเป็ดไล่ทุ่งไปเลี้ยง ต้องใช้วิธีเพิ่มอาหารเม็ดให้กับเป็ดแทน ซึ่งก็ทำให้ต้นทุนเพิ่มมากขึ้น ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ขณะที่ช่วงนี้อากาศเริ่มเย็นลงก็ทำให้เป็ดบางส่วนเริ่มตายลงบ้างแต่ยังไม่มากนัก
สำหรับเกษตรกรนพื้นที่ ต.บางจัก และ ต.หลักแก้ว อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ต่างนิยมเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะจับจองพื้นที่นาของชาวนาในพื้นที่แต่ปีนี้ต้องแย่งกันหาพื้นที่นาที่เก็บเกี่ยวข้าวแล้วเพื่อเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งตามธรรมชาติ ซึ่งก็ประสบปัญหาในเรื่องดังกล่าวหลายราย

img_3777

img_3778

 

 

สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Loading