วันเสาร์, 28 กันยายน 2567

ศูนย์ดำรงธรรมสงขลา พร้อมหน่วยงานเข้าตรวจโรงงานผลิตอาหารสัตว์

01 มิ.ย. 2018
28

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการตรวจโรงงานผลิตอาหารสัตว์จากขนไก่ป่นแห้ง ของบริษัท บีวีพี มารีนโปรดักส์ จำกัด อีกครั้งหลังมีชาวบ้านร้องเรียนโดยเฉพาะวัตถุดิบในการผลิต (ขนไก่)

ที่ โรงงานผลิตอาหารสัตว์จากขนไก่ป่นแห้ง ของบริษัท บีวีพี มารีนโปรดักส์ จำกัด นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มอบหมาย นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ,สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา,สนง.สิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 ,เทศบาลเมืองเขารูปช้าง,สภ.เมืองสงขลา และ ป.พัน 5 และผู้แทนชาวบ้าน 6 คน พร้อมสื่อมวลชน เข้าร่วมในการตรวจสอบโรงงานผลิตอาหารสัตว์จากขนไก่ป่นแห้ง ของบริษัท บีวีพี มารีนโปรดักส์ จำกัด

หลังชาวบ้านในพื้นที่ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก้ไขปัญหา เนื่องจากผู้ประกอบลักลอบเดินเครื่องจักร ในคืนวันที่ 15 – 16 พ.ค.61 สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้โรงงาน ในขณะเดียวกัน สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดสงขลารายงานผลการตรวจวัดค่าน้ำจากระบบบำบัดน้ำเสีย ซึ่งได้จัดเก็บ เมื่อวันที่ 2 พ.ค.61 ว่า ได้ผ่านเกณฑ์แล้ว จึงได้อนุญาตให้ผู้ประกอบการเดินเครื่องไปตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.61 เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ได้ข้อยุติ และตรวจสอบการประกอบกิจการดังกล่าวว่ายังส่งผลกระทบ และหรือสร้างความเดือดร้อนอีกหรือไม่ อย่างไร โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลามีบัญชาให้เร่งรัดในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว

ในการตรวจโรงงานในครั้งนี้ นายภาสกร นิยมจินดา ผู้จัดการ เป็นผู้นำตรวจ ผลการตรวจพบว่า 1.ผู้ประกอบได้ปรับปรุงและแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสีย โดยการขุดลอกบ่อบำบัดทั้ง 3 บ่อ โดยทำการปู PE ในบ่อสุดท้าย ตลอดจนขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการกำจัด และหรือลดกลิ่น อาทิ มีการเปลี่ยนแปลงระบบจัดเก็บวัตถุดิบที่ผ่านการต้มแล้ว เดิมวางกองกับพื้นมาเป็นภาชนะเก็บแบบปิดและสามารถดูดกลิ่นได้ มีการติดตั้งระบบกำจัดกลิ่นด้วยการควบแน่น และต่อเติมม่านบังคับลม ให้กลิ่นที่เกิดจากการลำเลียงวัตถุดิบที่ต้มแล้วเข้าสู่ระบบกำจัดกลิ่น โดยใช้ม่านใสปกปิดป้องกันกลิ่นรั่วไหล 2.วัตถุดิบที่ใช้ (ขนไก่) มีความสะอาดระดับหนึ่ง โดยไม่มีเศษชิ้นเนื้อไก่ คอไก่ ไส้ไก่ เจือปน 3.วัตถุดิบค้างเดิม ได้รับการเคลื่อนไปเกือบหมด โดยมีการเดินเครื่องให้คณะร่วมตรวจดูประมาณ 1 ชม. ปรากฏว่า กลิ่นอยู่ในระดับที่ไม่รุนแรง

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนชาวบ้านยังกังวลใจในเรื่องของกลิ่นเหม็นที่อาจจะเกิดในอนาคตขึ้นได้ เนื่องจากเห็นว่าวัตถุดิบในวันนี้มีการทำความสะอาด ไม่ใช่วัตถุดิบที่ใช้ในช่วงที่ผ่านมา และโรงงานเดินเครื่องไม่เต็มศักยภาพแต่อย่างใด ดังนั้น เพื่อคลายข้อกังวลใจข้างต้น จึงได้วางแนวทางการแก้ไขปัญหาไว้ หากมีกลิ่นที่เกิดจากการประกอบกิจการของโรงงาน ให้ผู้ประสานงานโทร.มาที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา และเทศบาลเมืองเขารูปช้าง เพื่อมาร่วมกันลงตรวจและแก้ไขปัญหาตามอำนาจหน้าที่โดยเร็ว

นายปรีชาสถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading