วันเสาร์, 26 ตุลาคม 2567

พะเยา-เปิดอบรมโครงการสร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรุ่น 1

18 มิ.ย. 2018
30

จ.พะเยา – เชียงคำ เปิดอบรมโครงการสร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพเกษตกร รุ่นที่ 1 เพื่อสร้างความมั่งคั่งและยั่งยืน

วันนี้(18 มิถุนายน 2561 ) ณ.ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 6 บ้านชัยชมภู ต.น้ำแวน อ.เชียงคำ จ.พะเยา โดยมี นายจรัญ กาญจนปัญญานนท์ นายอำเภอเชียงคำ เป็นประธานในการเปิดอบรมเกษตรกรตามโครงการสร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร กิจกรรมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อยและกิจกรรมพัฒนาด้านการเกษตรเพื่อความยั่งยืนโดยมี นายการุณย์ มะโนใจ นวส.ชำนาญการ รักษาราชการแทนเกษตรอำเภอเชียงคำ ให้การต้อนรับพร้อมเกษตกรผู้เข้ารับการอบรม

นายการุณย์ เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐบาลในการต้องการสร้างอาชีพและรายได้รวมทั้งให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรได้เห็นถึงความสำคัญในการที่จะพัฒนาเกษตรกรให้มีความรู้และทักษะในการทำอาชีพด้านการเกษตรมากขึ้น ซึ่งขับเคลื่อนการดำเนินงานภายใต้โครงการสร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร กิจกรรมการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย
เนื่องจากเกษตรกรรายย่อยยังขาดแคลนทุนตั้งต้นในการประกอบอาชีพ เพื่อให้เกิดรายได้ที่ต่อเนื่องและมั่นคง เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการพัฒนาและสนับสนุนในหลายมิติ ทั้งด้านองค์ความรู้ เทคโนโลยีในการผลิต การบริหารจัดการผลผลิต และการบริการจัดการในเชิงธรกิจพร้อมพัฒนาไปสู่ภาคธุรกิจ ดังนั้น การที่จะส่งเสริมให้เกษตรกรรายย่อยสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้และนวัตกรรมด้านการเกษตร ซึ่งจะทำให้เกษตรกรสามารถนำไปปรับใช้ในพื้นที่ได้จริง และเกิดการพัฒนาในรูปแบบที่เกิดจากความร่วมมือของชุมชน

สำหรับเกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการจะต้องมีคุณสมบัติที่โครงการกำหนด คือ จะต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมัครใจเข้าร่วมโครงการ และสามารถเข้ารับการอบรมได้อย่างต่อเนื่องครบหลักสูตร ซึ่งทางอำเภอเชียงคำมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 10 ชุมชน/ตำบลๆละ200 ราย รวมทั้งสิ้น 2,000 ราย โดยแบ่งเกษตรกรเป็น 4 รุ่นๆละ 50 รายกำหนดอบรมรุ่นละ 3 วัน เนื้อหาวิชาเป็นวิชาบังคับและวิชาเลือกคือวิชาที่เกษตรกรในพื้นที่ให้ความสนใจอยากจะเรียนเพื่อนำไปปรับใช้ได้จริงในพื้นที่ หลังจากอบรมเสร็จ เกษตรกรจะรวมกลุ่มเพื่อเสนอโครงการผ่านอำเภอและรับการสนับสนุนจากทางราชการเป็นค่าวัสดุในการดำเนินโครงการชุมชน/ตำบลละไม่เกิน 300,000 บาท(สามแสนบาทถ้วน)

(ภาพ/ข่าว จ.ท.สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading