วันเสาร์, 26 ตุลาคม 2567

เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ โค่นยางพาราเตรียมปลูกทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ”

06 ก.ค. 2018
32

เกษตรกรจังหวัดศรีสะเกษโค่นยางพาราเตรียมปลูกทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2561 ที่บ้านชำขี้เหล็ก ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ และนางเอมอร ศรีกงพาน ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมด้วยสมาชิกสภาวัฒนธรรมจังหวัด 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ลงพื้นที่เที่ยวชมและสำรวจพื้นที่ปลูกทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ โดยมีนายเวียง สุภาพ เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ นำสำรวจพื้นที่ปลูกทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ซึ่งขณะนี้อำเภอขุนหาญได้โค่นต้นยางพาราอายุมากกว่า 10 ปี เพื่อเตรียมปลูกทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ

นายเวียง สุภาพ เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนเองและน้องสาว ได้โค่นต้นยางพาราอายุกว่า 10 ปี มีพื้นที่ประมาณ 12 ไร่ เพื่อทำการปรับเปลี่ยนพื้นที่เตรียมปลูกทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ และระหว่างรอต้นทุเรียนเติบโตและออกผลผลิตจะปลูกกล้วยหอมทองแซมเพื่อสร้างรายได้
นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ เป็นพืชเศรษฐกิจที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในประเทศ และต่างประเทศ สร้างรายได้ปีละไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท จังหวัดศรีสะเกษ จึงได้มีนโยบายส่งเสริมให้เกษตรกรขยายพื้นที่ปลูกทุเรียน ซึ่งปัจจุบันจังหวัดศรีสะเกษ มีพื้นที่การปลูกทุเรียน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.กันทรลักษ์ อ.ศรีรัตนะ และ อ.ขุนหาญ พื้นที่การปลูกจำนวนกว่า 6,800 ไร่ จังหวัดได้ส่งเสริมให้เกษตรกรขยายพื้นที่การปลูกทุเรียนจำนวน 10,000 ไร่ ให้ได้ภายใน 2 ปี และ 15,000 ไร่ ภายใน 5 ปี เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและเป็นการแก้ปัญหายางพาราราคาตกต่ำ โดยการโค่นต้นยางพาราอายุกว่า 10 ปี ทิ้ง เพื่อปลูกทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษทดแทน

บุรทัศน์ ศรีสะเกษ ข่าว/ภาพ

Loading