วันจันทร์, 30 กันยายน 2567

ตร.รวบ 21 ผู้ต้องหาเปิดบริษัทชวนลงทุน”

11 ก.ค. 2018
28

ตำรวจจับ 21 ผู้ต้องหา เปิดบริษัทชี้ชวนลงทุน ในลักษณะแชร์ลูกโซ่ พบมีสมาชิกเกือบ 500,000 คน คาดเงินหมุนเวียนหลายพันล้านบาท


วันที่ 11 กรกฎาคม 2561 เวลา 11.00 น. โดยแก๊งนี้มีนายชินวัตร น้อยวัน เป็นหัวหน้าทีมรวบรวมพรรคพวกอีก 32 คนเปิดบริษัทที่ชวนลงทุนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ ซึ่งตำรวจพบว่า มีเงินหมุนเวียนในบัญชีนับ 10,000 ล้านบาท จากสมาชิกที่มีอยู่กว่า 500,000 คนในนาม OD Capital
บริษัทดังกล่าวดำเนินการในลักษณะของบริษัทโฮลดิ้ง หรือ ประกอบการในลักษณะนำเงินไปลงทุนในบริษัทหรือกิจการอื่นๆ โดยผู้ประกอบการจะระดมเงินทุนมาจากประชาชนทั่วไป โดยเข้าติดต่อชักชวน หรือมีการโฆษณาเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ ว่าเมื่อนำเงินมาลงทุนกับ OD Capital แล้ว จะได้รับผลตอบแทน 10 % ของเงินลงทุน

นอกจากนี้หากสามารถชักชวนคนมาร่วมลงทุนได้ จะได้ผลตอบแทนเป็นค่าคอมมิสชั่น เพิ่มเติมอีก
จากการตรวจสอบพบว่า OD Capital ไม่ได้มีการจดทะเบียนพานิชยกิจ ในประเทศไทย ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการจาก กลต. และ สคบ.พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับจากศาล
โดยศาลอนุมัติหมายจับให้จับกุมตัว นายชินวัตร น้อยวัน กับพวก รวม 32 คน ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน”ตำรวจจึงได้เข้าปิดล้อมตรวจค้น 15 จุด  เพื่อจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ สามารถจับกุม ผู้ต้องหาได้ จำนวน 22 ราย

โดยผู้ต้องหา อีก 8 ราย ยังอยู่ต่างประเทศ อีก 2 รายอยู่ระหว่างการติดตามจับกุม
รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวบอกว่าพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการกระทำผิดเข้าข่ายผิด พระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. ๒๕๒๗ มาตรา ๔[๔]  มีความผิดฐานกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งมีโทษจำคุก 5-10 ปี และเป็นความผิดมูลฐานเข้าข่ายการฟอกเงินที่ต้องถูกยึดทรัพย์
@ พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล
รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว แถลงข่าว @

CR. @ โอ๋ สมาคมคนข่าว ผู้สื่อข่าว นิวส์รีพอร์ต @ รายงาน

Loading