วันอาทิตย์, 27 ตุลาคม 2567

ชัยภูมิ!!จัดงาน ทุเรียนโอโซน”

ชัยภูมิจัดงาน ทุเรียนโอโซน ที่สวนทุเรียนเทพยินดี อ.เทพสถิต. โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย นายวิชัย ตั้งคำเจริญ นอภ.เทพสถิต และ นายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ เกษตรจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมเปิดงาน “ทุเรียนโอโซน” ที่สวนทุเรียนเทพยินดี บ้านเทพนา หมู่ที่ 10 ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต ซึ่งจัดเป็นปีแรก ภายใต้สโลแกน “หยิบหมอก หยอกดอกกระเจียว เที่ยวสวนทุเรียนโอโซน”

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ปัจจุบันมีเกษตรกรที่อำเภอเทพสถิตปลูกทุเรียน 100 กว่ารายพื้นที่ 300 กว่าไร่ ในจำนวนนี้ให้ผลผลิตแล้ว กว่า 100 ไร่ ผลผลิตประมาณ 200 กว่าตัน/ปี หรือประมาณ 7 หมื่นลูก เมื่อเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ปีละประมาณ 250,000 คน ถือว่าผลผลิตยังไม่เพียงพอกับความต้องการ จังหวัดจึงจัดงานครั้งนี้ขึ้นเพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรในพื้นที่ทั้งรายเก่าและรายใหม่หันมาปลุกทุเรียนเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันได้เปิดเวทีให้เกษตรกรที่มาร่วมงานกว่า 200 คน พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์การปลูกทุเรียนซึ่งกันและกัน ภาครัฐจัดหาผู้มีความรู้ประสบการณ์ทางวิชาการมาถ่ายทอดองค์ความรู้ ทั้งการปลูก การดูแลรักษา การเก็บผลผลิต และที่สำคัญคือการควบคุมคุณภาพทุเรียน ไม่เก็บทุเรียนอ่อนไปขายให้นักท่องเที่ยวโดยเด็ดขาด มีการจัดทำป้ายสลากติดขั้วทุเรียนระบุวันเวลาที่เหมาะสมในการแกะทุเรียน ซึ่งเมื่อนักท่องเที่ยวทำตามกำหนดที่ได้รับประทานทุเรียนที่หวาน กรอบ อร่อย ตรงนี้อยากให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

ด้าน นายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ เกษตรจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า จังหวัดได้จัดงานเปิดตัวทุเรียน “โอโซน” ที่สวนทุเรียนเทพยินดี เป็นปีแรกหวังกระตุ้นยอดขายและเพิ่มกระตุ้นให้เกษตรเพิ่มพื้นที่การปลูกและควบคุมคุณภาพผลไม้ ที่ขึ้นชื่อของอำเภอเทพสถิต เน้นความปลอดภัยและมีมาตรฐาน GAP ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาช้อป ชิม แชะ สร้างงาน สร้างรายได้ให้มีความยั่งยืนต่อชาวเกษตรกรชัยภูมิ

!/ทีมข่าวจ.ชัยภูมิ////

Loading