วันอาทิตย์, 27 ตุลาคม 2567

พะเยา!!จิตอาสารวมพลังปรับปรุงแหล่งเรียนรู้และชมข่วงนกยูงไทย”

พะเยา – อำเภอจุนกลุ่มลูกเสือจิตอาสารวมพลังปรับปรุงแหล่งเรียนรู้และชมข่วงนกยูงไทย หวังอนุรักษ์พันธุ์ให้อยู่คู่เมืองจุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2561 ณ ข่วงนกยูง บ้านกิ่วแก้ว หมู่ ๘ ตำบลห้วยข้าวก่ำ อำเภอจุนกลุ่มลูกเสือจิตอาสาวิทยาลัยเทคโนโลยีวิรุณบริหารธุรกิจ เชียงราย นำโดยนายทรงพล กาณะรักษ์ และนางรมิดา กาณะรักษ์ และแกนนำกองลูกเสือวิสามัญวิทยาลัยฯ ได้รวมตัวกันเพื่อบำเพ็ญประโยชน์เนื่องในวันแม่แห่งชาติ ปี 2561 โดยนายเชวง ไชยมงคล ประธานรมชมอนุรักษ์นกยูงไทยกิ่วแก้ว นายณัฐพงษ์ หนักต้อ และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอคอยให้การต้อนรับ

นายทรงพล กล่าวว่า กองลูกเสือวิสามัญจิตอาสาของวิทยาลัยฯ เกิดขึ้นมานานแล้ว โดยทำควบคู่หรือคูขนานไปกับชมรมจิตอาสาของวิทยาลัยฯ ทำกิจกรรมจิตอาสาทุกอย่างตามที่กลุ่มนักศึกษาเห็นสมควร โดยไม่เลือกกลุ่มชน เชื้อชาติ ศาสนาหรือแนวคิด การเลือกพื้นที่ข่วงนกยูงกิ่วแก้ว ที อ.จุน เพราะตนเป็นลูกหลานคน อ.จุน แต่ไปเป็นครูสอนที่ จ.เชียงราย จึงนำเสนอเรื่องการพัฒนาปรับปรุงข่วงนกยูงที่บ้านกิ่วแก้วต่อชมรมฯ และทางชมรมฯมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เลือกมาทำกิจกรรมที่ข่วงนกยูง จึงยกยองลูกเสือมาทำ

กิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วยการถางหญ้าที่เริ่มขึ้นรกบริเวณข่วงให้อาหารและชมนกยูง ปรับหน้าดินให้ราบเรียบ ปรับปรับแอ่งน้ำที่เตรียมไว้ให้นกยูง ไก่ป่า ซึ่งมักจะออกมากินอาหารที่ข่วงพร้อมกับนกยูง สร้างและปรับปรุงซุ้มดูนกยูงที่เก่าหรืออยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย ปรับปรุงเส้นทางเข้าไปชมนกยูง เพื่อไม่ให้รกจนเกินไป จนข่วงนกยูงสะอาดและสามารถมองเห็นตัวนกยูงได้อย่างชัดเจนทุกมุมเมื่อยู่ในซุ้มดูนกยูง
สำหรับข่วงข่วงนกยูงบ้านกิ่วแก้ว เป็นข่วงนกยูงที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา เพราะเป็นสถานที่อนุรักษ์นกยูงสายพันธุ์ไทยแท้และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชมนกยูงตามธรรมชาติ โดยการแอบเอาอาหารมาใส่ลงไปในบริเวณข่วงหรือลานนกยูง เพื่อไม่ให้นกยูงเข้าไปกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ซึ่งก็สามารถแก้ปัญหาการกระทบกระทั่งของนกยูงและชาวบ้านได้เป็นอย่างดี

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading